| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam - Nga cùng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Thứ Ba 17/10/2023 , 21:23 (GMT+7)

Bên lề Diễn đàn Cấp cao Hợp tác Quốc tế 'Vành đai và Con đường' lần thứ ba, chiều 17/10, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TTXVN.

Hai bên bày tỏ vui mừng về kết quả hợp tác thời gian qua như duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại, quốc phòng - an ninh, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, năng lượng, giao lưu nhân dân.

Khẳng định Việt Nam coi Nga là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn hai nước cùng nhau phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên mọi lĩnh vực vì lợi ích của người dân mỗi nước, vì sự thịnh vượng của hai dân tộc.

Hai bên duy trì tiếp xúc, trao đổi và tổ chức đoàn cấp cao giữa hai nước, hai Đảng; trong đó có các cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Putin, chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev và gần đây nhất là chuyến thăm của Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin.

Chủ tịch nước đánh giá cao và cảm ơn Tổng thống Putin, các cơ quan chính quyền, địa phương ở Nga đã hỗ trợ xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg. Đây được cho là biểu tượng đặc biệt có ý nghĩa trong quan hệ hai nước nhân dịp kỷ niệm 100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Nga.

Chủ tịch nước cũng mong muốn Nga tiếp tục cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam đến học tập, tăng cường giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân.

Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Liên bang Nga tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ và sự gắn bó, gần gũi giữa nhân dân hai nước, Tổng thống Putin cho biết năm 2024 sẽ đánh dấu 30 năm hai bên ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga (1994-2024). 

Tổng thống Putin cũng nhất trí với nhà lãnh đạo Việt Nam rằng hai nước sẽ tiếp tục tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và tin cậy chính trị qua các chuyến thăm, trao đổi cấp cao và các cấp; nâng cao hiệu quả và mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, khoa học - kỹ thuật, văn hóa - giáo dục, năng lượng và các lĩnh vực khác theo các thỏa thuận giữa hai bên; phát huy các cơ chế, khuôn khổ hợp tác thương mại, đầu tư song phương và đa phương. 

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng hai bên còn nhiều tiềm năng và dư địa để đưa quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Hai nhà lãnh đạo cũng chia sẻ về một số vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trân trọng mời Tổng thống Putin sớm thăm Việt Nam. Tổng thống Putin đã nhận lời mời. 

Xem thêm
Thủy lợi cho vùng đất khó [Bài 4]: Hồ nước đổi vận xã nghèo

Từ khi hồ thủy lợi Lái Bay đi vào hoạt động, đời sống, sản xuất của người dân xã Phổng Lái, Chiềng Pha (huyện Thuận Châu, Sơn La) đã thay da đổi thịt từng ngày.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lật ghe trên sông Ba: Đã tìm thấy 1 thi thể

Sau thời gian nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy 1 thi thể trong vụ lật ghe trên sông Ba tại tỉnh Phú Yên.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.