| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam - Nga kỳ vọng mở rộng quan hệ thương mại nông sản, thủy sản

Thứ Năm 13/06/2024 , 11:30 (GMT+7)

Sáng 13/6, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với ông Gennady Bezdetko, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam.

Buổi làm việc giữa Thứ trưởng Trần Thanh Nam và đoàn Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam ngày 13/6 tại Bộ NN-PTNT. Ảnh: Quỳnh Chi.

Buổi làm việc giữa Thứ trưởng Trần Thanh Nam và đoàn Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam ngày 13/6 tại Bộ NN-PTNT. Ảnh: Quỳnh Chi.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Thanh Nam và Đại sứ Gennady Bezdetko đều khẳng định, nhìn chung, hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian qua diễn ra khá tốt, kim ngạch thương mại nông sản đã tăng gấp 2 lần trong 5 năm qua, hiện vào khoảng 1 tỷ USD/năm.

Cuộc gặp diễn ra trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam. Để chuẩn bị cho sự kiện diễn ra thuận lợi, Bộ NN-PTNT phối hợp Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam rà soát, thúc đẩy các hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước. 

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai quốc gia.

"Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển mối quan hệ hợp tác với Liên bang Nga, đặc biệt là trong bối cảnh các cơ hội và thách thức mới trong thị trường toàn cầu", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Hai nhà lãnh đạo đồng tình, nhìn chung, hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian qua diễn ra khá tốt, kim ngạch thương mại nông sản đã tăng gấp 2 lần trong 5 năm qua, hiện vào khoảng 1 tỷ USD/năm nhưng đang có xu hướng giảm vì các khó khăn trong thanh toán và vận chuyển.

Theo đó, việc tạo ra một cơ chế hợp tác rõ ràng và hiệu quả giữa hai bên là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu thương mại của cả hai nước. Việc này không chỉ giúp các doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi hơn trong việc hợp tác trong lĩnh vực nông sản, mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam bày tỏ mong muốn tạo ra cơ chế hợp tác rõ ràng và hiệu quả giữa hai bên. Ảnh: Quỳnh Chi.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam bày tỏ mong muốn tạo ra cơ chế hợp tác rõ ràng và hiệu quả giữa hai bên. Ảnh: Quỳnh Chi.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam bày tỏ: “Hiện tại, số lượng doanh nghiệp xuất khẩu của Nga được cấp quyền sang Việt Nam tăng nhiều lần so với số doanh nghiệp Việt Nam được cấp quyền sang Nga, đặc biệt là trong lĩnh vực các sản phẩm thịt. Chúng tôi hiểu rằng, việc tạo dựng niềm tin giữa doanh nghiệp hai nước là rất cần thiết”. 

Đáp lời Thứ trưởng, Đại sứ Gennady Bezdetko nhận định, tiềm năng hợp tác hai bên còn rất lớn nhưng chưa tận dụng hết mối quan hệ truyền thống hữu nghị từ lịch sử để lại và quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện. 

Đại sứ cho hay: “Hiện nay, hai bên vẫn còn vướng mắc trong vấn đề tiếp cận và mở cửa thị trường xuất nhập khẩu cho nhau, ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng tăng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương. Tuy nhiên, các mặt hàng nông sản của Nga và Việt Nam không cạnh tranh mà bổ trợ lẫn nhau, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp xúc tiến”.

Để tháo gỡ khó khăn, lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho rằng, cần tập trung tạo ra cơ chế hợp tác gần gũi để hai bên có thể hỗ trợ lẫn nhau hiệu quả hơn. Theo đó, liên kết chuỗi có hệ thống, từ cấp quản lý đến doanh nghiệp, cũng như xem xét khả năng thanh toán, sẽ tạo điều kiện thúc đẩy thương mại hai nước.

Ông Gennady Bezdetko, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam quan tâm hỗ trợ ngành thủy sản Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Chi.

Ông Gennady Bezdetko, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam quan tâm hỗ trợ ngành thủy sản Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Chi.

Bên cạnh đó, Đại sứ Nga tại Việt Nam cho rằng, ngành ngư nghiệp đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trụ cột quan trọng thúc đẩy thương mại giữa hai nước. 

Nhằm thúc đẩy thương mại thủy sản, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị phía Nga nhanh chóng xem xét công nhận bổ sung cơ sở thủy sản được phép xuất khẩu vào Liên bang Nga. Lãnh đạo Bộ NN-PTNT mong muốn Nga sẽ hỗ trợ các công nghệ phục vụ lĩnh vực nuôi biển, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành ngư nghiệp và định hướng phát triển kinh tế biển Việt Nam.

Ông Bezdetko ghi nhận kiến nghị của Bộ NN-PTNT và cam kết sẽ đôn đốc các cơ quan chuyên môn phối hợp với đầu mỗi của Bộ. Đại sứ Bezdetko cho biết Nga sẵn sàng chia sẻ những nghiên cứu mới nhất và đáp ứng nhu cầu của Việt Nam. 

Về hợp tác giáo dục và đào tạo, Đại sứ Bezdetko bày tỏ sự quan tâm của các trường đại học Nga đối với du học sinh Việt Nam, thông qua các chương trình đào tạo tự túc hoặc trao học bổng. Ông Bezdetko mong muốn Bộ NN-PTNT cung cấp thông tin về những lĩnh vực Việt Nam quan tâm trong đào tạo để có thể hỗ trợ tốt hơn.

Đại sứ Bezdetko cho biết, Nga sẵn sàng chia sẻ những nghiên cứu mới nhất và đáp ứng nhu cầu của Việt Nam. Ảnh: TL.

Đại sứ Bezdetko cho biết, Nga sẵn sàng chia sẻ những nghiên cứu mới nhất và đáp ứng nhu cầu của Việt Nam. Ảnh: TL.

Trao đổi với đại diện Đại sứ quán Nga tại Việt Nam, GS.TS Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam kỳ vọng Nga sẽ hỗ trợ sinh viên trong nước tiếp cận công nghệ mới, nâng cao tay nghề.

"Thông qua các chương trình trao đổi sinh viên, khóa học hè, hội nghị, hội thảo… Việt Nam mong muốn các sinh viên và chuyên gia của mình có cơ hội tiếp cận và học hỏi từ những tiến bộ khoa học và công nghệ mới nhất của Nga. Điều này sẽ góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong ngành nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường”, đại diện Học viện Nông nghiệp đề xuất. Do vậy, Bộ NN-PTNT Việt Nam đề xuất phía Nga xem xét cấp học bổng trực tiếp cho Việt Nam thông qua các trường của Nga hoặc qua Bộ Nông nghiệp để tạo thuận lợi hơn trong việc điều phối và phân bổ.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nga đạt 1,57 tỷ USD, tăng 55,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga 4 tháng đầu năm đạt 762 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2023.

Xem thêm
Người Yên Bái và lối đi ngay dưới chân mình

Tối 22/6, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn nông thôn mới.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Bảo đảm an toàn, chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm đề thi chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi.

Tác giả của 'quả bom bán bản quyền giống' nói về truyền thông chân chính

Lúc tôi sang trường, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm tất tả từ đồng về, mặt lo âu: 'Cô đang cho gặt dòng mẹ đóng bao chờ chở về nhưng gặp mưa sẽ phải hong đây'.