| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Lê Minh Hoan

Việt Nam là thành viên có trách nhiệm về các vấn đề môi trường toàn cầu

Thứ Tư 03/11/2021 , 16:40 (GMT+7)

Ngày 2/11 (giờ Scotland), Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có một số cuộc làm việc với các đối tác phát triển để thúc đẩy hợp tác trong phát triển bền vững.

Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow (Scotland, Vương quốc Anh), ngày 2/11, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có một số cuộc làm việc với các đối tác phát triển để thúc đẩy hợp tác trong phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác Bộ NN-PTNT chụp ảnh lưu niệm cùng ông Roberts Carter, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) tại COP26. Ảnh: Anh Tuấn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác Bộ NN-PTNT chụp ảnh lưu niệm cùng ông Roberts Carter, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) tại COP26. Ảnh: Anh Tuấn.

Tại cuộc gặp với ông Roberts Carter, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao hỗ trợ kỹ thuật và 2 dự án quan trọng WWF đang triển khai tại Việt Nam, bao gồm Dự án Bảo tồn đa dạng sinh học cho Việt Nam và Dự án Chống buôn bán động vật hoang dã. Các hoạt động đã và đang triển khai thu được rất nhiều kết quả thành công, là minh chứng cụ thể sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả từ cả 2 phía.

Bộ trưởng cho biết, trong bối cảnh COP26 tập trung vào giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu, Bộ NN-PTNT sẽ đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác chiến lược trong giai đoạn tới về các giải pháp thích ứng thuận thiên, phát triển nông nghiệp sinh thái, cảnh quan nông nghiệp gắn với sinh kế của người dân và phục vụ du lịch. Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc chia sẻ thông tin và cùng xây dựng đề xuất dự án cho Quỹ Khí hậu xanh, Quỹ Môi trường và các nhà tài trợ song phương khác để huy động nguồn lực cho Việt Nam.

Ông Roberts Carter bày tỏ sự vui mừng với các thành quả Việt Nam đã đạt được cũng như hợp tác hiệu quả giữa WWF với các đối tác Việt Nam. Hai bên thống nhất sẽ chuẩn bị Khung hợp tác chiến lược giữa WWF và Bộ NN-PTNT Việt Nam để chuẩn bị ký kết trong chuyến thăm của Chủ tịch WWF tới Việt Nam vào đầu năm 2022.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan trao quà tặng và chụp ảnh lưu niệm cùng ông Chris Carson - Trưởng đoàn đàm phán New Zealand tại COP 26. Ảnh: Anh Tuấn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan trao quà tặng và chụp ảnh lưu niệm cùng ông Chris Carson - Trưởng đoàn đàm phán New Zealand tại COP 26. Ảnh: Anh Tuấn.

Tại cuộc gặp với Liên minh toàn cầu về khí thải nhà kính trong nông nghiệp (GRA) của New Zealand, ông Chris Carson - Trưởng đoàn đàm phán New Zealand tại COP26 cho biết New Zealand đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam thực hiện khung đối tác chiến lược giữa hai nước. Hai bên đã và sẽ tiếp tục cùng nhau tổ chức Đối thoại Chính sách trong khuôn khổ hợp tác Liên minh toàn cầu về khí thải nhà kính nông nghiệp; nghiên cứu và phát triển các bộ công cụ để tính toán giảm phát thải khí nhà kính cho lĩnh vực chăn nuôi; hỗ trợ Việt Nam các hoạt động nghiên cứu và phát triển, trở thành Trung tâm thông tin dữ liệu và đổi mới sáng tạo công nghệ giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất nông nghiệp trong khu vực.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định lợi ích chung của mối quan hệ Đối tác Việt Nam - New Zealand, và mong muốn tăng cường trong hợp tác nông nghiệp. Trong đó, nâng cao trình độ nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng KHCN, giải quyết các khâu then chốt của chuỗi sản xuất, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ cao, chuyển đổi số… là những nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ NN-PTNT đang tập trung chỉ đạo.

Bộ trưởng nhấn mạnh việc xây dựng và bảo vệ hành tinh xanh là trách nhiệm của tất cả các quốc gia, và Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế trong bảo vệ môi trường toàn cầu, giảm phát thải. Việt Nam sẵn sàng trở thành Trung tâm của hệ thống nghiên cứu và phát triển hỗ trợ giảm phát thải cho vùng Đông Nam Á.

Bộ trưởng mong muốn New Zealand tiếp tục hỗ trợ ngành nông nghiệp Việt Nam thực hiện các đề xuất dự án nghiên cứu cụ thể và phù hợp với thực tiễn Việt Nam, qua đó sẽ giúp tăng cường được năng lực và xây dựng được những hướng dẫn kỹ thuật/chính sách phù hợp cho giảm phát thải của lĩnh vực chăn nuôi nói riêng và giảm phát thải trong sản xuất nông nghiệp nói chung.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chụp ảnh lưu niệm cùng ông Eron Bloomgarden - Giám đốc điều hành Tổ chức Tăng cường tài chính lâm nghiệp (Emergent). Ảnh: Anh Tuấn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chụp ảnh lưu niệm cùng ông Eron Bloomgarden - Giám đốc điều hành Tổ chức Tăng cường tài chính lâm nghiệp (Emergent). Ảnh: Anh Tuấn.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng có cuộc thảo luận riêng với ông Eron Bloomgarden - Giám đốc điều hành Tổ chức Tăng cường tài chính lâm nghiệp (Emergent), cơ quan nhận ủy thác của Liên minh Giảm phát thải thông qua tăng cường tài chính cho rừng (LEAF) đã ký kết Ý định thư (LOI) với Bộ NN-PTNT.

Với Ý định thư này, Việt Nam sẽ chuyển nhượng đợt 1 cho LEAF/Emergent 5,2 triệu tấn CO2 giảm phát thải từ rừng tại vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên giai đoạn 2022 - 2026. LEAF/Emergent sẽ thanh toán cho dịch vụ này với giá tối thiểu là 10 USD/1 tấn CO2 với tổng giá trị là 52 triệu USD. Đây là lượng chuyển nhượng chưa tương xứng với diện tích rừng thương mại dịch vụ giảm phát thải đăng ký là 4,26 triệu ha, trong đó rừng tự nhiên 3,24 triệu ha và rừng trồng 1,02 triệu ha mà Việt Nam đề xuất.

Việc triển khai Ý định thư này góp phần bảo vệ diện tích rừng hiện có và nâng cao độ che phủ của rừng vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên; cải thiện chất lượng rừng thông qua việc trồng mới, phục hồi rừng, tăng cường chức năng phòng hộ và giá trị sinh thái của rừng, giảm nhẹ các tác động của biến đổi khí hậu; được sử dụng tối đa 100% tổng lượng chuyển quyền giảm phát thải theo ERPA để thực hiện cam kết của Việt Nam trong thực hiện Thỏa thuận Paris và Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam, thể hiện tầm nhìn và trách nhiệm cao của Việt Nam cùng với cộng đồng quốc tế trong nỗ lực thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu vì sự phát triển bền vững.

Bộ trưởng đề nghị LEAF/Emergent cân nhắc, sớm tăng lượng mua với Việt Nam để chủ rừng tại 11 tỉnh này có thêm động lực bảo vệ và phát triển rừng gắn với nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, cộng đồng địa phương và đảm bảo an toàn sinh thái và phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Eron Bloomgarden đánh giá cao quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và Bộ NN-PTNT trong bảo vệ và phát triển rừng, giảm phát thải, đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân. Đây là cơ sở để Emergent/LEAF chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên để ký kết Ý định thư về giảm phát thải thông qua tăng cường tài chính cho rừng.

Ông Eron Bloomgarden cho biết hiện LEAF đã huy động đủ 1 tỷ USD để triển khai các Ý định thư với các nước được lựa chọn. Đồng thời, ông cũng khẳng định sẽ tiếp túc giới thiệu các đối tác tiềm năng để hỗ trợ kỹ thuật, tăng cường thương mại các bon, giúp giảm phát thải và tăng cường sinh kế cho người dân Việt Nam.

Tại các cuộc gặp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đều nhấn mạnh đển cơ hội vàng cho nông nghiệp Việt Nam thúc đẩy phát triển bền vững, giảm phát thải, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng xanh trong nông nghiệp, nâng cao sinh kế và chất lượng sống cho  người dân Việt Nam cùng với cam kết của cộng đồng quốc tế để bảo vệ môi trường toàn cầu tại COP26. Bộ trưởng khẳng định Việt Nam là thành viên có trách nhiệm đối với các vấn đề môi trường toàn cầu, và phát triển nông nghiệp Việt Nam theo định hướng trách nhiệm - minh bạch - bền vững.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hiệu trưởng bắt học sinh đi lao động nếu không dự hội trại có thu phí

THỪA THIÊN - HUẾ Yêu cầu học sinh phải đi lao động nếu không dự hội trại là chưa khoa học, không phù hợp với mục tiêu của hoạt động giáo dục, dễ nảy sinh suy nghĩ nhạy cảm.

Bình luận mới nhất