| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam muốn trở thành trung tâm sáng tạo về hệ thống lương thực châu Á

Thứ Tư 28/07/2021 , 06:58 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam mong muốn trở thành trung tâm sáng tạo về hệ thống lương thực- thực phẩm của khu vực châu Á.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tham dự trực tuyến và phát biểu mở đầu Phiên họp Cấp cao về 'Thúc đẩy sáng tạo ở các quốc gia để chuyển đổi các Hệ thống Lương thực thực phẩm (LTTP)'. Ảnh: Tùng Đinh.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tham dự trực tuyến và phát biểu mở đầu Phiên họp Cấp cao về "Thúc đẩy sáng tạo ở các quốc gia để chuyển đổi các Hệ thống Lương thực thực phẩm (LTTP)". Ảnh: Tùng Đinh.

Ngày 27/7, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tham dự trực tuyến và phát biểu mở đầu Phiên họp cấp cao về "Thúc đẩy sáng tạo ở các quốc gia để chuyển đổi các Hệ thống Lương thực thực phẩm (LTTP)". Đây là một trong những sự kiện quan trọng tại hội nghị trù bị nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh về hệ thống LTTP năm 2021 của Liên Hiệp quốc.

Phó Thủ tướng khẳng định trong Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2021-2030 Việt Nam chủ trương đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn theo hướng hiện đại, phát triển mạnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao khả năng chống chịu, thích ứng của nông nghiệp với biến đổi khí hậu, tổ chức kết nối nông nghiệp với công nghiệp chế biến, thị trường, xuất khẩu, chuỗi giá trị toàn cầu.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam đã có chính sách nhằm tăng cường thu hút đầu tư, hiện đại hóa nông nghiệp trên nền tảng đổi mới sáng tạo và những thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Việt Nam sẽ tích cực tham gia thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm toàn cầu với tư cách là quốc gia cung cấp lương thực thực phẩm "minh bạch, trách nhiệm, bền vững".

Ông Phạm Bình Minh đề nghị tăng cường hợp tác quốc tế nhằm thúc đẩy liên kết các mạng lưới đổi mới sáng tạo trong nước và xuyên biên giới; gắn kết các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng với nhu cầu của doanh nghiệp, của hệ thống lương thực thực phẩm và của cả nền kinh tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi các hệ thống LTTP theo hướng xanh, ít phát thải và bền vững.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam mong muốn trở thành một trung tâm sáng tạo về hệ thống lương thực thực phẩm (Food Innovation Hub) của khu vực châu Á.

Tại phiên họp quan trọng này, lãnh đạo một số nước ở các khu vực địa lý khác nhau và một số doanh nghiệp hàng đầu thế giới thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra các kiến nghị. Các ý kiến phát biểu và đề xuất của đoàn Việt Nam được nhiều đại biểu chia sẻ và đánh giá tích cực.

Cũng trong hội nghị trù bị, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan đề xuất nhân rộng các sáng kiến của các tổ chức nông dân, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở cấp cơ sở trong kết nối chuỗi giá trị, đảm bảo tiêu thụ nông sản cho nông dân một cách minh bạch và công bằng, đảm bảo quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, giảm phát thải khí nhà kính, ứng dụng thành tựu mới của công nghệ 4.0 để phát huy tối đa giá trị đa tích hợp cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, cảnh quan, môi trường của nông sản.

Những mô hình mang giàu tính sáng tạo từ thực tiễn là tiền đề để tất cả các tác nhân trong hệ thống lương thực thực phẩm cùng chia sẻ giá trị, trách nhiệm, hành động và lợi ích trên mọi phương diện kinh tế, xã hội và môi trường.

Theo báo cáo về an ninh lương thực và dinh dưỡng 2020 do FAO công bố, ước tính hiện nay trên thế giới vẫn còn khoảng 690 triệu người bị đói, khoảng 2 tỷ người đang thường xuyên phải đối mặt với sự thiếu hụt thực phẩm và dinh dưỡng, 144 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, thiếu vi chất, lâm vào tình trạng chậm phát triển hoặc thừa cân, béo phì.

    Tags:
Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.