| Hotline: 0983.970.780

Vinamilk và chiến lược dài hơi

Chủ Nhật 20/10/2019 , 08:45 (GMT+7)

Lô sữa đầu tiên của Vinamilk chuẩn bị xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Đây là một bước tiến tất yếu, bởi công ty này đã có chiến lược đầu tư hợp lý từ nhiều năm trước.

Vinamilk khánh thành resort bò sữa thứ 2 của mình tại Tây Ninh.
 
Trong khi thị trường ngành hàng sữa ngày một sôi động hơn, cạnh tranh khốc liệt hơn, nhiều “ông lớn” trong ngành hàng sữa tham gia sân chơi này, thì theo báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường mới nhất của Nielsen Vietnam, Vinamilk vẫn giữ vững ngôi đầu thị trường với sản phẩm sữa tươi 100% và toàn ngành hàng sữa nước. 
 
Cụ thể, sản phẩm Sữa tươi 100% Vinamilk vẫn dẫn đầu trong phân khúc này cả về sản lượng lẫn doanh số bán ra trong 12 tháng liên tiếp (từ tháng 3/2018 đến tháng 2/2019). Ngoài ra, những sản phẩm khác của thương hiệu này như Sữa tươi 100% Organic, Sữa tươi 100% A2... cũng được đánh giá là tiên phong trong ngành sữa Việt Nam.
 
Có được thành công này, là nhờ Vinamilk có chiến lược đầu tư dài hơi, tập trung phát triển vùng nguyên liệu theo chuẩn quốc tế, nhằm chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất và quan trọng hơn là chủ động kiểm soát chất lượng sản phẩm. Tính đến đầu năm 2019, Vinamilk đang có 10 trang trại bò sữa chuẩn quốc tế, đạt tiêu chuẩn GlobalGAP trong số 12 trang trại trên khắp cả nước. 
 
Theo ông Trịnh Quốc Dũng, Giám đốc Phát triển vùng nguyên liệu kiêm Giám đốc Công ty Bò sữa Việt Nam, thuộc công ty Vinamilk, nhận định, Việt Nam là nước nhiệt đới nóng ẩm, không thuận lợi cho chăn nuôi bò sữa. Tuy nhiên, với chiến lược đúng đắn, đầu tư bài bản và áp dụng công nghệ cao, đến nay, có thể nói Vinamilk thành công trong công nghệ chăn nuôi bò sữa vùng nhiệt đới. Hiện Vinamilk đang tiếp tục phát triển hệ thống các trang trại chăn nuôi bò sữa theo hướng đạt chuẩn quốc tế. Sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố hàng đầu đã có, nhưng giá cả sẽ hợp lý, tiệm cận giá thành sữa nguyên liệu trung bình thế giới.
 
Toàn cảnh resort bò sữa Tây Ninh nhìn từ trên cao, như một khu nghỉ dưỡng cao cấp.
 
Nói về hành trình phát triển hệ thống trang trại bò sữa của Vinamilk, ông Trịnh Quốc Dũng chia sẻ, sau 13 năm (bắt đầu từ năm 2006), Vinamilk đã xây dựng và phát triển thành công 12 trang trại bò sữa hiện đại với hơn 130.000 con bò có nguồn gốc, chủng loại tiêu chuẩn toàn cầu.
 
Trong số này có 2 trang trại đạt chuẩn hữu cơ (organic) tại Lâm Đồng và Tây Ninh. Riêng “resort” bò sữa Tây Ninh có diện tích 685ha, quy mô 8.000 bò, bê, kinh phí đầu tư 50 triệu USD (hơn 1.200 tỷ đồng). “resort” này nằm trong hệ thống trang trại chuẩn Global GAP lớn nhất châu Á của Vinamilk, toàn bộ hoạt động quản lý và chăn nuôi đều ứng dụng công nghệ 4.0. 
 
Trong quá trình phát triển vùng nguyên liệu của Vinamilk, thay vì tập trung tại một địa phương, doanh nghiệp đầu tư hệ thống trạng trại trải rộng trên khắp đất nước, để kết nối với hệ thống 13 nhà máy. Điều này giúp công ty đảm bảo nguồn sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại được vận chuyển đến các nhà máy nhanh nhất, đảm bảo nguồn dinh dưỡng trong sữa cao nhất.
 
Các chuyên gia nước ngoài tham quan trang trại bò sữa đạt chuẩn GlobalGAP của Vinamlik.
 
Hiện nay, với đàn bò sữa xấp xỉ 130.000 con, sản lượng sữa tươi nguyên liệu của Vinamilk đạt 950-1.000 tấn/ngày, đáp ứng năng lực sản xuất khoảng 5,5 triệu hộp sữa tươi mỗi ngày (hộp 180ml).
 
Như vậy, việc sản phẩm sữa Vinamilk vượt biên giới ra thị trường thế giới, và có mặt ở thị  trường tỷ dân Trung Quốc là điều dễ hiểu. Cuối tháng 9 vừa qua, tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã diễn ra Triển lãm Quốc tế về thực phẩm và dịch vụ ăn uống 2019.
 
Đây là triển lãm thường niên quy mô lớn, với sự tham dự của rất nhiều thương hiệu chuyên về thực phẩm nổi tiếng thế giới. Vinamilk là doanh nghiệp Việt Nam có gian hàng tham dự, được rất nhiều người tiêu dung và các đối tác đến tham quan, hào hứng dùng thử các sản phẩm sữa đến từ Việt Nam.
 
Để có mặt ở triển lãm này, ngoài chiến lược đầu tư lớn, dài hơi, Vinamilk còn có thời gian cả chục năm trời tìm hiểu thị trường Trung Quốc bằng cách tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại thường niên tại Trung Quốc, nhằm tạo cơ hội tìm hiểu và tiếp xúc các đối tác để từng bước thâm nhập vào thị trường 1,4 tỷ dân này một cách bài bản và hiệu quả nhất.
 
Đây cũng là một trong những hoạt động theo định hướng phát triển của công ty nhằm hướng đến mục tiêu trở thành 1 trong 30 công ty sữa lớn nhất thế giới.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.