| Hotline: 0983.970.780

Vĩnh Phúc đã sẵn sàng cho Ngày hội toàn dân

Thứ Sáu 21/05/2021 , 18:15 (GMT+7)

Vĩnh Phúc triển khai công tác chuẩn bị bầu cử rất kịp thời, đầy đủ, sáng tạo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan Trung ương.

Thành phố Vĩnh Yên được trang hoàng trước ngày hội lớn.

Thành phố Vĩnh Yên được trang hoàng trước ngày hội lớn.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ủy ban Bầu cử tỉnh Vĩnh Phúc, các cơ gồm Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT, Sở Nội vụ, Sở Y tế, Ủy ban Bầu cử TP. Vĩnh Yên cùng các đơn vị, địa phương phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Phúc xây dựng, thống nhất nội dung, ghi hình và hoàn thành video clip mẫu hướng dẫn về kịch bản, quy trình bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đối với các tình huống bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Video clip mẫu gồm hướng dẫn về quy trình tổ chức bầu cử tại khu vực bỏ phiếu (phòng bỏ phiếu) cố định; quy trình bầu cử cho cử tri là người đang thực hiện cách ly tại nhà; quy trình tổ chức bầu cử tại cơ sở cách ly tập trung/nơi thực hiện cách ly xã hội/nơi bị phong tỏa; quy trình tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho cử tri là bệnh nhân nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19.

Hướng dẫn này giúp các tổ chức bầu cử và cử tri triển khai, tổ chức thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật về bầu cử, đồng thời bảo đảm thực hiện đúng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cùng đoàn công tác của Hội đồng bầu cử quốc gia kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Vĩnh Phúc.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cùng đoàn công tác của Hội đồng bầu cử quốc gia kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Vĩnh Phúc.

Tại buổi kiểm tra thực hiện công tác bầu cử và phòng chống dịch Covid-19 tại Vĩnh Phúc, Ủy viên TW Đảng, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra Phạm Thị Thanh Trà khẳng định: Video hướng dẫn quy trình bầu cử trong điều kiện dịch bệnh được Vĩnh Phúc xây dựng rất chi tiết, cụ thể, dễ nhớ, dễ làm, thể hiện sự linh hoạt, sáng tạo của Vĩnh Phúc trong thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, cần nghiên cứu, nhân rộng ra các địa phương khác.

Cùng với đó, Vĩnh Phúc đã tập trung làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất; Xây dựng đầy đủ các kịch bản, phương án có thể xảy ra để chủ động, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống; Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch mọi nơi, mọi lúc, mọi thời điểm; Linh hoạt, sáng tạo trong vận dụng các quy định của pháp luật để triển khai vào thực tế của địa phương.

Để ngày 23/5 thực sự là ngày hội của toàn dân, tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo, quán triệt các cấp, ngành tiếp tục nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND và Ủy ban Bầu cử tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 để tổ chức cuộc bầu cử được an toàn.

Trong đó, yêu cầu Ủy ban Bầu cử các cấp khẩn trương rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ được giao, tập trung quyết liệt cho công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe cho người dân và lực lượng tham gia phục vụ bầu cử.

Cập nhật nhanh, chính xác danh sách cử tri, bố trí các hòm phiếu phụ, chú ý đến doanh nghiệp, bệnh viện, khu cách ly.

Thành lập bộ phận trực các cấp, công bố đường dây nóng để giải quyết những vướng mắc phát sinh trong ngày bầu cử; tập trung tuyên truyền phòng, chống dịch, bầu cử và các nội dung liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường.

Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn

Tỉnh Vĩnh Phúc có 1.163 đơn vị bầu cử, 1.165 ban bầu cử và 1.103 khu vực bỏ phiếu. Vĩnh Phúc có 6.261 ứng cử viên, trong đó có 10 ứng cử viên ĐBQH, 85 ứng cử viên HĐND tỉnh, 488 ứng cử viên HĐND cấp huyện và 5.680 ứng viên HĐND cấp xã.

Để bảo đảm an toàn cho nhân dân trong ngày bầu cử, UBND tỉnh đã xét nghiệm sàng lọc cho 100% thành viên của 1.103 tổ bầu cử. Ông Lê Duy Thành- Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết.

viên, hội viên và nhân dân tự giác đi bầu cử, thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của mình.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo bầu cử các cấp cần chủ động thành lập bộ phận thường trực tiếp nhận xử lý các vấn đề liên quan đến nhân sự, tiếp dân, trực an ninh trật tự và tiếp nhận các thông tin.

Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, xây dựng kịch bản, chuẩn bị sẵn sàng các phương án tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung, nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc địa bàn bị phong tỏa, bệnh viện dã chiến, người đang thực hiện cách ly tại nhà.

Các địa phương nắm chắc tình hình để xây dựng, bổ sung kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn đến từng hòm phiếu, nhất là tại các địa bàn trọng điểm.

Các cấp, ngành cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh cơ sở để người dân hiểu, tự giác tham gia bầu cử.

Khẩn trương rà soát địa điểm bỏ phiếu, hòm phiếu phát sinh, bảo đảm cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết khu vực bỏ phiếu...

Sở TT&TT Vĩnh Phúc đề nghị Ủy ban Bầu cử các huyện, thành phố chỉ đạo, thông báo rộng rãi kịch bản các tình huống mẫu tại video clip mẫu đến Ủy ban Bầu cử cấp xã/phường và các tổ bầu cử của địa phương để truy cập, tập huấn, diễn tập (nếu cần thiết) và tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm của địa phương, phối hợp và hiệp đồng chặt chẽ giữa các cơ quan, lực lượng tham gia phục vụ công tác bầu cử.

Sở cũng đề nghị Ủy ban Bầu cử các huyện, thành phố chỉ đạo các hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với đặc điểm, tận dụng ưu thế, công nghệ của mỗi loại hình truyền thông, giúp cử tri và nhân dân dễ dàng, linh hoạt trong tiếp nhận thông tin.

Về công tác bầu cử, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định, xác định chống dịch thành công để bầu cử thành công, tỉnh đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân vào cuộc. Tỉnh cũng gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 3 nhiệm vụ chính trị quan trọng là phòng dịch, bầu cử, duy trì phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội thông qua chính sách hỗ trợ người dân phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.