| Hotline: 0983.970.780

Vụ mất vốn tại Công ty tài chính xi măng CFC: Lộ thêm bằng chứng

Thứ Năm 17/03/2022 , 16:34 (GMT+7)

Tiếp tục xác minh, phóng viên phát hiện trụ sở doanh nghiệp vay nợ được đặt tại địa chỉ nhà của ông Bùi Hồng Minh - Tổng giám đốc CFC (đại diện cho vay nợ)

Dư luận cho rằng, cần phải làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo CFC thời điểm để xảy ra thất thoát tài sản như đã nêu. 

Dư luận cho rằng, cần phải làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo CFC thời điểm để xảy ra thất thoát tài sản như đã nêu. 

Như đã thông tin, CFC là doanh nghiệp được thành lập bởi 3 cổ đông doanh nghiệp Nhà nước là Tổng Công ty Thép Việt Nam, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, với số vốn điều lệ các cổ đông này sở hữu lên đến 61,5%. CFC có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. 

Trong đó, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) là cổ đông sáng lập góp 120 tỷ đồng (40% vốn điều lệ). Đến năm 2010, CFC tăng vốn lên xấp xỉ 605 tỷ đồng, VICEM cũng góp vốn tăng lên 240 tỷ đồng. 

Lùm xùm trong việc cho vay tài chính của CFC bắt đầu xảy ra vào ngày 31/8/2010, CFC và Công ty cổ phần Med Aid Công Minh đã ký một hợp đồng tín dụng hạn mức. Theo đó, CFC cung cấp tín dụng cho Công ty cổ phần Med Aid Công Minh số tiền 80 tỷ đồng để thanh toán các chi phí liên quan đến dự án Trung tâm ung bướu và y học hạt nhân bệnh viện 115, gồm chi phí xây dựng và chi phí mua sắm thiết bị.

Cũng theo hợp đồng cấp tín dụng, Công ty cổ phần Med Aid Công Minh sử dụng tài sản hình thành từ vốn vay để đảm bảo trả nợ, bao gồm các thiết bị được mua sắm bằng vốn vay và cả công trình hạ tầng là buồng bệnh, khu hành chính được định giá trên 105 tỷ đồng.

Mặc dù hợp đồng tín dụng được đảm bảo bằng tài sản có giá trị lớn hơn khoản vay đến 25 tỷ đồng. Thế nhưng, kết cục khoản vay 80 tỷ đồng này đã trở thành nợ khó đòi và hậu quả là CFC không thể thu hồi được khoản nợ và đành phải chấp nhận bán khoản nợ này cho Công ty quản lý, khai thác tài sản của các tổ chức tín dụng.

Lật lại hồ sơ mà CFC cấp tín dụng cho Công ty cổ phần Med Aid Công Minh cho thấy, trong cùng 1 ngày (31/08/2010), khách hàng Công ty cổ phần Med Aid Công Minh vừa có đơn vay vốn, đơn đề nghị cấp tín dụng gửi CFC thì cùng ngày hôm đó CFC đã phê duyệt báo cáo thẩm định và ký hợp đồng tín dụng với khách hàng Med Aid Công Minh?!

Người ký hợp đồng cho Công ty cổ phần Med Aid Công Minh vay tiền là ông Bùi Hồng Minh- Tổng giám đốc CFC.

Đáng lưu ý hơn, sau khi số tiền 80 tỷ đồng của CFC được giải ngân vào tài khoản Công ty cổ phần Med Aid Công Minh thì cũng xảy ra ngay việc thay đổi lãnh đạo tại Công ty cổ phần Med Aid Công Minh. 

Cụ thể, ông Vũ Trung Thuận về giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần  Med Aid Công Minh, ông Nguyễn Văn Đông về giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty cổ phần Med Aid Công Minh?! 

Một dấu hỏi nghi vấn khác nữa, trụ sở của Công ty cổ phần Med Aid Công Minh lại được đăng kí ở căn nhà thuộc sở hữu của ông Bùi Hồng Minh tại số 2, ngõ 10A Nguyễn Thị Định, Nhân Chính, Hà Nội.

Biển hiệu công ty tại căn nhà số 2, ngõ 10, Nguyễn Thị Định mới được tháo bỏ vẫn còn nguyên dấu vết.

Biển hiệu công ty tại căn nhà số 2, ngõ 10, Nguyễn Thị Định mới được tháo bỏ vẫn còn nguyên dấu vết.

Vậy Công ty cổ phần Med Aid Công Minh có liên quan đến ông Bùi Hồng Minh như thế nào? 

Để tránh xảy ra việc kinh doanh tài chính rủi ro, nguy cơ mất vốn nhà nước tại CFC “chìm xuồng”, đề nghị cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ sự việc nêu trên.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.