| Hotline: 0983.970.780

Vụ Thuduc House: Cựu Cục phó Cục thuế TP.HCM được giảm 1 năm tù

Thứ Bảy 04/05/2024 , 07:54 (GMT+7)

Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo, tuyên giảm 1 năm tù so với án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, cựu Cục phó Cục Thuế TP.HCM.

Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hạnh bị tuyên phạt 4 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Bị cáo Hạnh sao đó có có đơn kháng cáo, xin được hưởng án treo để điều trị bệnh và cho rằng bản án bốn năm tù về tội danh “vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” là quá nặng.

Sau hơn một tuần xét xử và nghị án, chiều 3/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án phúc thẩm vụ án về những sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục Thuế TP.HCM và các công ty liên quan. 

Căn cứ vào kết quả xét xử công khai tại tòa, các tình tiết giảm nhẹ mới của các bị cáo, HĐXX nhận định có cơ sở chấp nhận một phần kháng cáo để giảm nhẹ hình phạt cho hơn 10 bị cáo. 

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, cựu Cục phó Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: HT.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, cựu Cục phó Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: HT.

Trong đó, ngoài giảm án cho bị cáo Hạnh, HĐXX cũng tuyên giảm án đối với cựu Tổng Giám đốc Thuduc House Nguyễn Vũ Bảo Hoàng xuống còn 3 năm 6 tháng tù (giảm 2 năm 6 tháng tù so với án sơ thẩm) về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đối với cựu Phó Tổng Giám đốc Thuduc House Nguyễn Ngọc Trường Chinh và cựu Kế toán trưởng Quan Minh Tuấn, HĐXX tuyên y án sơ thẩm, lần lượt là 7 và 15 năm tù cùng phạm 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đối với nhóm các bị cáo phạm tội buôn lậu; vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; sản xuất, buôn bán hàng giả; sử dụng con dấu hoặc làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, HĐXX tuyên bác kháng cáo, y án sơ thẩm với: Trần Hoàn Tiên 28 năm tù, Trần Nhất Thanh 30 năm tù, Mạc Văn Nguyện 30 năm tù.

Các bị cáo còn lại, HĐXX nhận định không có tình tiết mới, tuyên y án sơ thẩm.

Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, 43/67 bị cáo đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do kháng cáo là cung cấp các tình tiết giảm nhẹ mới như đóng thêm tiền khắc phục hậu quả, có hồ sơ bệnh án đang điều trị bệnh, bằng khen của các cơ quan, tổ chức... ngoài ra, các bị cáo cũng kháng cáo đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét về trách nhiệm dân sự trong vụ án vì cho rằng bản thân không hưởng lợi số tiền đã chiếm đoạt, người hưởng lợi là Trịnh Tiến Dũng (đang trốn truy nã), số tiền buộc phải bồi hoàn cho Thuduc House vượt quá khả năng của bản thân.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HT.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HT.

Theo cáo trạng, từ năm 2018-2020, Trịnh Tiến Dũng (đã bỏ trốn) có vai trò chủ mưu, điều hành nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, chỉ đạo các đồng phạm thực hiện nhiều hành vi phạm tội.

Theo đó, Dũng chỉ đạo thành lập nhiều doanh nghiệp “ma” như Thuduc House, Sài Gòn Tây Nam, Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Hoàng Nam Anh…để lập hồ sơ xuất - nhập khẩu hàng hóa là linh kiện điện tử (có thuế suất 0%); tổ chức hoàn thuế giá trị gia tăng để chiếm đoạt tiền của Nhà nước. 

Dũng chỉ đạo cấp dưới móc nối với cán bộ, lãnh đạo Thuduc House để lập, ký 334 hợp đồng kinh tế với 8 công ty nước ngoài. Thuduc House sau đó lập nhiều bộ hồ sơ gửi Cục Thuế TP.HCM đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng. Từ đó, Cục Thuế TP.HCM ban hành 17 quyết định hoàn thuế cho Thuduc House số tiền hơn 365 tỷ đồng.

Xem thêm
Phát hiện 1 cơ sở giết mổ gia súc trái phép

BẠC LIÊU Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở giết mổ trái phép có 28 con heo đang chuẩn bị giết mổ, trong đó có một con đã được giết mổ với trọng lượng khoảng 70kg.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.