Doanh nhân Phan Minh Thông lấy tên triển lãm là “Khoảnh khắc mùa thu”. Vì sao như vậy? Ông giải thích, từ Hải Phòng vào TP.HCM lập nghiệp hơn 20 năm, lần đầu tiên ông cảm nhận được đô thị phương Nam có những ngày trời đẹp như mùa thu phương Bắc.
Còn “khoảnh khắc” khiến doanh nhân Phan Minh Thông hứng khởi nghệ thuật, đó là khoảnh khắc thành công của ngành nông nghiệp năm 2024 cũng là năm giá cà phê Việt Nam vươn lên đỉnh cao trên thị trường quốc tế, khẳng định giá trị và tiềm năng của nông sản nước ta.
Những biến động của thị trường cà phê năm 2024 cũng giống như những nét vẽ đầy màu sắc trên canvas. Đồng thời, đó cũng là khoảnh khắc của mô hình phát triển bền vững dựa trên ESG (môi trường, xã hội và quản trị) không chỉ được lan tỏa mạnh mẽ mà còn trở thành thực tế sống động trong ngành nông nghiệp Việt Nam, tạo ra những tác động tích cực cho cả nông dân và người tiêu dùng.
Triển lãm “Khoảnh khắc mùa thu” trưng bày tác phẩm của các họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, Trần Lưu Hậu, Đỗ Xuân Doãn và Lê Võ Tuân. Theo doanh nhân Phan Minh Thông, mục tiêu của triển lãm không chỉ là giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật mà còn chia sẻ giá trị văn hóa, một trong những yếu tố cốt lõi làm nên đời sống tinh thần phong phú của xã hội. Hội họa, với khả năng kết nối và truyền cảm hứng, đã trở thành món ăn tinh thần được nhiều người yêu thích và tôn vinh.
Triển lãm “Khoảnh khắc mùa thu” là minh chứng cho dòng chảy của văn hóa và hội họa Việt Nam, khẳng định vị trí trong xu thế chung của thế giới. Việt Nam không đứng ngoài dòng chảy toàn cầu, mà là một phần năng động và sáng tạo, sẵn sàng ghi dấu ấn trên bản đồ mỹ thuật quốc tế. Đối với doanh nhân Phan Minh Thông, mỗi tác phẩm là một câu chuyện, một khoảnh khắc được lưu giữ qua màu sắc và đường nét của họa sĩ.
Bốn họa sĩ được giới thiệu với công chúng qua triển lãm “Khoảnh khắc mùa thu”, mỗi người mang một phong cách, một ngôn ngữ biểu đạt riêng, nhưng đều thể hiện vẻ đẹp sáng tạo của hội họa Việt Nam. Họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm (1918-2016) là biểu tượng của sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, gắn liền với những giá trị văn hóa dân tộc.
Họa sĩ Trần Lưu Hậu (1928-2020) là một bậc thầy về sắc màu và cảm xúc, mỗi tác phẩm như một chuyến hành trình thị giác đầy xúc cảm. Họa sĩ Đỗ Xuân Doãn (1937-2015) là người kể chuyện bằng nét cọ tinh tế và ngôn ngữ hội họa giàu chất thơ. Bố cục độc đáo và phong cách thoải mái, thường gắn kết vẻ đẹp của thiên nhiên và con người
Ngược lại, họa sĩ Lê Võ Tuân vừa bước vào tuổi 44 lại đại diện cho giới trẻ dồi dào thanh xuân với góc nhìn mới mẻ về các vấn đề đương đại. Sau 20 năm kể từ ngày rời Trường Đại học Mỹ thuật Huế, họa sĩ Lê Võ Tuân đã có tác phẩm có giá giao dịch 9 tỷ đồng trên thị trường tranh Việt.
Doanh nhân Phan Minh Thông không chỉ được biết đến với tư cách Tổng giám đốc Công ty Phúc Sinh, một doanh nghiệp nông sản hàng đầu nước ta, mà còn là nhà sưu tập tranh được chú ý. Từ những ngày đầu tiên bước vào thế giới mỹ thuật, ông nhận ra rằng việc chơi tranh không chỉ đơn thuần là mua sắm mà còn là hành trình khám phá giá trị văn hóa, giáo dục thẩm mỹ và kết nối cảm xúc. Ông quan niệm, chơi tranh là một nghệ thuật. Đó không phải chỉ để tô điểm cho ngôi nhà hay văn phòng, mà còn thể hiện cá tính, tâm hồn và tri thức của người sở hữu.
Bằng sự năng động của một doanh nhân, ông Phan Minh Thông khẳng định sưu tập tranh cũng là một kênh đầu tư “khắc nghiệt và tinh tế.” Mua bán tranh đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về văn hóa, nghệ thuật và cả khả năng giao tiếp tinh tế để truyền tải được giá trị của mỗi bức tranh đến người mua. Bán tranh không đơn giản như bán hàng tiêu dùng cao cấp. Đòi hỏi người bán phải làm cầu nối giữa giá trị nghệ thuật và cảm xúc của khách hàng.
Cụ thể, cách đây 10 năm, doanh nhân Phan Minh Thông đã mua tranh Trần Lưu Hậu khoảng 5 ngàn USD mỗi bức, và gầy đây ông đã bán 5 bức tranh Trần Lưu Hậu với giá 700 ngàn USD.
Về thị trường tranh Việt, doanh nhân Phan Minh Thông cho rằng khó khăn lớn nhất nằm ở nhận thức của người Việt về hội họa. Thật vui mừng là khi đất nước phát triển hơn thì hội họa đã dần được quan tâm và chú trọng. Ông bày tỏ: “Tranh lên giá, được săn lùng thực ra là một tín hiệu vui mừng. Nhiều năm trời chúng ta luôn hỏi là bao giờ thì những nhà sưu tập Việt Nam bắt đầu và mua các tác phẩm của các họa sỹ Việt Nam, các họa sỹ nổi tiếng với số lượng lớn và đồng loạt? Giờ đây, đã gần như có câu trả lời mỹ mãn.
Tuy nhiên cơn sốt tranh Việt đến nhanh hơn dự đoán của chúng ta, càn quét các tác phẩm đẹp và tác phẩm của các họa sỹ nổi tiếng, làm cho những người do dự chưa mua không kịp trở tay. Sau đó, nhiều người phải mua tranh với giá cao hơn rất nhiều, hệt như bất động sản mấy năm trước, và gây bao tiếc nuối”.