| Hotline: 0983.970.780

Vùng biển bãi ngang nỗ lực thoát nghèo

Thứ Hai 20/11/2023 , 17:50 (GMT+7)

Quảng Bình Xã biển bãi ngang Ngư Thủy có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo bền vững. Qua từng năm, số hộ dân thoát nghèo ngày một tăng.

Là vùng biển bãi ngang nên xã Ngư Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), gặp nhiều gian khó trong đời sống kinh tế - xã hội. Ông Nguyễn Hữu Hiến, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy cho hay: “Toàn xã có gần 1.700 hộ thì tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 12%. Những năm gần đây, chúng tôi đã có nhiều đột phá trong phát triển kinh tế biển, nuôi trồng và chế biến hải sản… nên tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo đã giảm xuống đáng kể. Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao”.

Nhằm từng bước nâng cao hiệu quả khai thác biển, xã Ngư Thủy đã vận động bà con ngư dân lồng ghép các nguồn vốn vay để nâng cấp thuyền, ghe, mua sắm ngư lưới cụ phù hợp với ngành nghề. Đến nay, toàn xã có gần 700 phương tiện thuyền ghe đánh bắt trên vùng lộng. Sản lượng khai thác biển đều tăng qua hàng năm với trên 1.000 tấn hải sản các loại.

Nguồn vốn vay được ngư dân xã Ngư Thủy đầu tư đóng mới, nâng cấp thuyền ghe phục vụ khai thác biển. Ảnh: T.Phùng.

Nguồn vốn vay được ngư dân xã Ngư Thủy đầu tư đóng mới, nâng cấp thuyền ghe phục vụ khai thác biển. Ảnh: T.Phùng.

“Hiện bà con đã chuyển hướng sang khai thác cá tạp để phục vụ cho việc nuôi cá lóc trên cát, hoặc chuyển sang khai thác các loại đặc sản có giá trị kinh tế cao như câu mực ống, lưới cá chim. Vì vậy, hiệu quả khai thác biển ngày càng cao, cho ngư dân thu nhập tăng lên”, ông Hiến cho hay.

Đến nay, phong trào nuôi cá lóc trên cát đã phát triển khá mạnh ở xã vùng biển này. Từ những hộ nuôi ban đầu có hiệu quả, đến nay toàn xã có gần 400 hộ nuôi cá. Sản lượng hàng năm đạt khoảng 1.100 tấn cá thương phẩm, doanh thu đạt trên 50 tỷ đồng.

Ngư dân Ngô Văn Thế có 2 thuyền đánh bắt trên biển. Ông Thế trò chuyện rằng, mỗi chuyến đi biển trong ngày về cũng có được khoảng 2 tạ cá tạp. Loại cá này đưa về làm thức  ăn cho 2 hồ nuôi cá lóc, vừa chủ động được nguồn thức ăn cho cá và cá nhanh lớn hơn.

“Lãi mỗi năm từ nuôi cá cũng được trên 200 triệu đồng. Trong đó coi như đã có phần của việc khai thác trên biển đó”, ông Thế hồ hởi nói.

Để hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm cá lóc, xã Ngư Thủy tạo điều kiện thành lập Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ thủy sản Ngư Nam (HTX Ngư Nam), với ngành nghề chính là thu mua, chế biến sản phẩm cá lóc khô tẩm gia vị. Sản phẩm khá đặc sắc này đã được công nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021, là cơ hội để sản phẩm cá lóc vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Đến nay, sản phẩm đã có bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, chứng nhận an toàn thực phẩm.

Một số ngành nghề khai thác biển mới có thu nhập cao giúp ngư dân an tâm bám biển. Ảnh: T.Phùng.

Một số ngành nghề khai thác biển mới có thu nhập cao giúp ngư dân an tâm bám biển. Ảnh: T.Phùng.

Ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc HTX Ngư Nam, cho biết ở Ngư Thủy, nguồn nguyên liệu thủy sản tương đối lớn nhưng giá thành thấp hơn những nơi khác. Việc tạo nên thương hiệu sản phẩm cá lóc khô tẩm gia vị là hướng đi mới có nhiều triển vọng giúp bà con tiêu thụ lượng lớn cá lóc tươi, chống tình trạng thương lái ép giá.

“Ngoài tạo việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân, HTX chúng tôi đồng hành cùng bà con quảng bá, tiêu thụ sản phẩm để xây dựng và phát triển sản phẩm nông sản chủ lực của địa phương”, ông Phước nói thêm.

Chúng tôi đã đến thăm gia đình bà Trần Thị Nghị ở thôn Thanh Liêm. Là một hộ nghèo, được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, gia đình bà đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống và làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

Khi được hỗ trợ vay vốn, bà Nghị mở ngành nghề dịch vụ, làm hương và chổi đót. Mặc dù sản xuất quy mô nhỏ lẻ nhưng cũng giúp cho gia đình bà có thu nhập ổn định và thoát nghèo. Bà Nghị chia sẻ: "Khi cảm thấy cuộc sống gia đình đã ổn định hơn, tôi đã mạnh dạn xin ra khỏi hộ nghèo, để góp phần giảm bớt số hộ nghèo trong xã, để dành nguồn hỗ trợ cho hộ nghèo khác".

Cùng với nỗ lực thoát nghèo của các hộ dân, xã Ngư Thủy đã triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Theo đó, nhiều hộ nghèo đã được hỗ trợ vay vốn để phát triển sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm và hưởng nhiều chính sách an sinh xã hội khác.

Nuôi cá lóc trên cát là hướng đi giúp tăng hiệu quả kinh tế cho bà con. Ảnh: T.Phùng.

Nuôi cá lóc trên cát là hướng đi giúp tăng hiệu quả kinh tế cho bà con. Ảnh: T.Phùng.

Nói về hiệu quả của hỗ trợ vốn phát triển kinh tế cho hộ nghèo, ông Nguyễn Hữu Hiến thông tin, xã có 20 hộ nghèo tham gia dự án, trong đó có 16 hộ đã phát huy đồng vốn, phát triển kinh tế có hiệu quả và đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ, đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân nhằm thực hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

"Với sự nỗ lực, cố gắng của người dân và chính quyền địa phương trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 7% theo chuẩn mới, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 55 triệu đồng/năm. Đời sống của bà con ngày càng được nâng lên. 100% số hộ có tivi và các phương tiện nghe nhìn khác, tỷ lệ lao động có việc làm đạt 93%", ông Nguyễn Hữu Hiến cho biết.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm