| Hotline: 0983.970.780

Vượt lên chông gai, thu về trái ngọt

Thứ Hai 21/10/2019 , 13:15 (GMT+7)

10 năm nỗ lực, 10 năm gánh gồng rốt cuộc đã được tưởng thưởng xứng đáng bằng thành quả ngọt ngào. Nông thôn Nghệ An đang có bước chuyển mình toàn diện, một bức tranh đầy gam màu tươi mới đã được vẽ nên.

11-08-34_1
Chương trình MTQG xây dựng NTM giúp bộ mặt nông thôn Nghệ An ngày càng khởi sắc hơn.

Sáng 18/10, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM). Dù gặp muôn vàn khó khăn, thách thức nhưng nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của Trung ương, sự quyết liệt từ tỉnh xuống đến cơ sở, trên tất cả là sự đồng thuận lớn của nhân dân nên mọi nút thắt đều có hướng tháo bỏ.

Kết quả thực tế đã nói lên tất cả. Từ xuất phát điểm ban đầu không mấy nổi trội, Nghệ An đã có bước chuyển mình thần tốc trên tất cả các phương diện. Qua gần 10 năm toàn tỉnh đã huy động được hơn 56.000 tỷ đồng để triển khai. Nhờ nguồn kinh phí nói trên, kết hợp với sách lược bài bản, thành công cứ thế đến như một lẽ tất yếu.

Tiến hành rà soát tổng thể, hiện bình quân toàn tỉnh đạt gần 16 tiêu chí/xã, không còn xã dưới 5 tiêu chí. Có 3 đơn vị cấp huyện, 225 xã và 674 thôn bản đạt chuẩn NTM, chưa kể huyện Yên Thành đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để tiến hành thẩm định.

“Hoa thơm trái ngọt” càng được thể hiện rõ nét qua những con số thống kê sau: Thu nhập bình quân khu vực nông thôn ước đạt trên 28,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 4%, ước cuối năm 2020 giảm còn 3%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt gần 89,79%, tăng 8,4% so với cuối năm 2015; tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn tại Quyết định số 2570/QĐ-BNN của Bộ NN-PTNT đạt 84,5%...

Sau 10 năm Nghệ An có 26 tập thể, 8 cá nhân vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; có 1 Cờ thi đua Chính phủ; nhiều xã/huyện được thưởng công trình phúc lợi với trị giá 31 tỷ đồng; có 1.131 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh vinh danh. Từ những kết quả thực tiễn, dễ nhận thấy phong trào “Nghệ An chung sức xây dựng nông thôn mới” đã trở thành một cuộc vận động có tính lan tỏa sâu rộng, đã phát huy được sức mạnh toàn dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định, thành quả ngày hôm nay thể hiện rõ quyết tâm, nỗ lực không ngơi nghỉ suốt thời gian dài của cấp ủy Đảng, của chính quyền và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Quý nhấn mạnh thêm, trái ngọt có được mới chỉ là bước khởi đầu, nếu không tiếp tục vun trồng, chăm bẵm thì sớm hay muộn cũng sẽ mất đi. Không thể chăm chăm nhìn vào những mặt đạt được mà lơ là, chủ quan, thực tế việc rớt chuẩn là điều hoàn toàn có thể xảy đến, nhất là với những yếu tố chưa thực sự vững bền. Điển hình như hình thức tổ chức sản xuất, nhất là khâu liên kết, kết nối cung cầu còn tồn tại nhiều mặt hạn chế. Tương tự là vấn đề việc làm, thu nhập và chất lượng đời sống của nông dân.

Để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch năm 2020 và tổng thể giai đoạn 2020 - 2025, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải quyết tâm cao hơn, tập trung quyết liệt hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phải cầm tay chỉ việc, nhất thiết lý thuyết và thực hành phải song đôi:

“Xây dựng mục tiêu cho giai đoạn tới phải sát với tình hình thực tế, bên cạnh nhiệm vụ nâng cao số xã đạt chuẩn NTM, cần triển khai phương án phù hợp, ưu tiên nguồn lực cho các xã đặc biệt khó khăn, các xã biên giới để tạo đà phát triển, từng bước rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền”.

Nghệ An sẽ tăng cường giải pháp hỗ trợ đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí y tế, giáo dục, xây dựng các thiết chế văn hóa... cho nhóm xã đạt tiêu chí thấp (đạt dưới 10 tiêu chí), đồng thời thực hiện có hiệu quả Đề án hỗ trợ thôn, bản ở các địa bàn vung cao, vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 1385/QĐ-TTg ngày 21/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.