| Hotline: 0983.970.780

Xã du lịch của bà con người Tày thiệt hại nặng do mưa lũ

Thứ Năm 09/05/2024 , 18:00 (GMT+7)

Chiều 9/5, UBND xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên, Lào Cai) cho biết, một số công trình, nhà dân và hoa màu của bà con người Tày Nghĩa Đô hư hỏng do thiên tai.

Bùn đất, nước lũ cuốn trôi nhiều đồ đạc của một hộ dân ở Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên, Lào Cai). Ảnh: T.D.

Bùn đất, nước lũ cuốn trôi nhiều đồ đạc của một hộ dân ở Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên, Lào Cai). Ảnh: T.D.

Cụ thể, mưa dông xảy ra đêm 8/5, rạng sáng 9/5 trên địa bàn tỉnh Lào Cai khiến tài sản, hoa màu của bà con nông dân trên địa bàn bị hư hỏng. Đáng chú ý, trong các địa phương thì xã du lịch cộng đồng của bà con người Tày ở Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên, Lào Cai) bị ảnh hưởng nặng.

Đường bê tông nông thôn bị lũ cuốn trôi nền đường. Ảnh: T.D.

Đường bê tông nông thôn bị lũ cuốn trôi nền đường. Ảnh: T.D.

Trong đó, 15 nhà dân hư hỏng do mưa lũ, nhiều hộ bị nước, bùn đất tràn vào nhà; khoảng 11,9ha hoa màu, lúa, thủy sản của người dân bị hư hỏng, mất trắng... Ngoài ra, mưa lũ cũng làm hư hỏng 1 công trình thủy lợi, 5 công trình đường giao thông, sạt lở bờ suối... Một số tuyến đường bê tông xi măng của xã bị cây đổ làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân. Ước tổng thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng.

Cọn nước của người dân Nghĩa Đô phục vụ du lịch bị lũ phá tan. Ảnh: T.D.

Cọn nước của người dân Nghĩa Đô phục vụ du lịch bị lũ phá tan. Ảnh: T.D.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Nghĩa Đô đã chỉ đạo các bản bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai huy động lực lượng tại chỗ và nhân dân trong khu vực giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại về sản xuất nông lâm nghiệp, nhà ở. Khẩn trương kiểm tra, rà soát các hộ dân sinh sống ở các vị trí nguy cơ thiên tai nguy hiểm (khu vực sườn dốc, ven sông, suối, khu vực bờ đập hồ chứa thủy lợi, thủy điện… có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở, ngập úng) để có phương án di chuyển gấp khi cần thiết.

Lúa của bà con nông dân Nghĩa Đô bị đổ rạp. Ảnh: T.D.

Lúa của bà con nông dân Nghĩa Đô bị đổ rạp. Ảnh: T.D.

Được biết, xã Nghĩa Đô là một trong những điểm đến du lịch cộng đồng của bà con người Tày tỉnh Lào Cai. Cùng với cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, hiện toàn xã vẫn còn gần 1.100 nhà sàn với đầy đủ nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày. Các giá trị văn hóa, đời sống, ẩm thực của bà con cho đến nay vẫn được gìn giữ.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.