| Hotline: 0983.970.780

Xã Thạnh An được công nhận là xã đảo thuộc TP.HCM

Thứ Bảy 03/04/2021 , 22:15 (GMT+7)

Xã Thạnh An, huyện Cần Giờ được công nhận là xã đảo duy nhất thuộc TP.HCM, có hiệu lực từ ngày 1/7 và sẽ được thực hiện các chính sách ưu đãi.

Xã đảo Thạnh An là xã đảo duy nhất thuộc TP.HCM. Ảnh: Luynh Biển.

Xã đảo Thạnh An là xã đảo duy nhất thuộc TP.HCM. Ảnh: Luynh Biển.

Thủ tướng Chính phủ hôm 1/4 đã ký quyết định 530-QĐ-TTg về việc công nhận xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM là xã đảo thuộc TP.HCM. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/7. 

Với việc được công nhận thành xã đảo, thì xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM sẽ được thực hiện các chính sách ưu đãi đối với xã đảo theo quy định hiện hành.

Ngày 22/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 569-QĐ-TTg quy định các tiêu chí, điều kiện, thủ tục công nhận xã đảo.

Xã Thạnh An là một trong 6 xã của huyện Cần Giờ có vị trí đặc thù là xã đảo nằm phía Đông TP.HCM, được bao bọc bởi sông nước và rừng phòng hộ, có diện tích hơn 13.131 ha, chiếm 18,66% diện tích tự nhiên của huyện Cần Giờ và tổng chiều dài đường địa giới hành chính là 62.360m.

Xã Thạnh An cách trung tâm huyện Cần Giờ khoảng 8km, trong đó có Cù Lao Phú Lợi trên cửa biển Cần Giờ có diện tích 33,05 ha.

Theo UBND huyện Cần Giờ, tính đến 31/12/2019, toàn xã Thạnh An có 1.131 hộ gia đình với 4.512 nhân khẩu, trong đó có 750 hộ sản xuất nông nghiệp, số hộ còn lại chủ yếu hoạt động trong các ngành nghề phi nông nghiệp; có một đồn biên phòng, hai trạm kiểm lâm Gò Gia và Tân An.

Xã Thạnh An được phân loại đơn vị hành chính cấp xã loại II, có hệ thống chính trị và các sơ sở hạ tầng về giao thông, điện, nước, giáo dục, y tế… cơ bản đáp ứng nhu cầu tối thiểu của đời sống dân cư.

Bên cạnh đó, toàn xã Thạnh An có địa hình trũng thấp thường xuyên bị ngập triều, mật độ dân cư cao, không có khả năng mở rộng diện tích đất ở, trên 5% dân cư có thu nhập thuộc diện hộ nghèo, dân cư phần lớn nhà ở có chất lượng thấp, hệ thống hạ tầng thiếu và yếu kém, là xã thường xuyên chịu nhiều thiệt thòi do mưa bão, áp thấp nhiệt đới và triều cường gây ra trong nhiều năm.

Trước đó, ngày 10/11/2020, tại kỳ họp thứ 22 - kỳ họp chuyên đề HĐND TP.HCM khóa IX, toàn bộ đại biểu có mặt đều đã thông qua việc ban hành Nghị quyết đề nghị công nhận xã Thạnh An (huyện Cần Giờ, TP.HCM) là xã đảo. 

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Hàng trăm ha lúa vụ đông-xuân đang kỳ thu hoạch tại Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn…