| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 14/09/2020 , 05:50 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 05:50 - 14/09/2020

Xâm hại tình dục trẻ em, những con số kinh hoàng

Theo báo cáo mới đây của Tòa án nhân dân tối cao, từ năm 2013 đến năm 2018, tòa tiếp nhận 8.254 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trung bình có 1.650 vụ/năm.

Đó quả là một con số kinh hoàng, đáng để cả xã hội phải giật mình và suy gẫm. Xâm hại tình dục chủ yếu xảy ra với trẻ em gái.

Trong một nghiên cứu được thực hiện ở Hà Nội, 31% nữ sinh cho biết đã từng bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng hay ở trên các phương tiện giao thông công cộng, 11% nữ sinh cho biết đã từng bị xâm hại tình dục.

Trong nhóm phụ nữ bị khuyết tật, cứ 10 người thì có 4 người bị xâm hại tình dục với các hình thức, mức độ khác nhau. Nghiên cứu quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ năm 2010 cho thấy 58% số người được hỏi cho biết đã bị bạo lực về thể xác, tình dục hoặc tinh thần bởi người chồng hoặc bạn tình, 10% bị bạo lực thể xác hoặc tình dục bởi người ngoài từ khi mới 15 tuổi.

Những vụ xâm hại tình dục đã để lại hậu quả vô cùng nặng nề cho người bị xâm hại, đặc biệt là với những người vị thành niên.

Nạn nhân bị ám ảnh, bị tổn hại lâu dài về sức khỏe, bị sa sút về thể chất và hoảng loạn về tinh thần, bị mặc cảm trước xã hội. Không ít trường hợp còn bị mất đi cả tính mạng.

Vì vậy, người bị xâm hại tình dục, đặc biệt là trẻ em, cần được cả xã hội quan tâm chăm sóc, bảo vệ. Những kẻ xâm hại tình dục, nhất là những kẻ xâm hại tình dục trẻ em, cần bị pháp luật xử lý nghiêm minh.

Theo Bộ Y tế, thì hệ thống y tế có vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm giảm thiểu những tác hại nói trên.

Mặt khác, việc được thăm khám kịp thời và đầy đủ còn tăng khả năng thu thập chứng cứ pháp lý, giúp đem lại công lý cho người bị xâm hại tình dục cũng như gia đình họ. Đối với xã hội, thì việc làm đó còn giúp tăng tính phòng ngừa.

Xuất phát từ tình hình đó, mới đây Bộ Y tế đã có Quyết định số 3133/QĐ-BYT ban hành tài liệu “Hướng dẫn chăn sóc và hỗ trợ y tế cho người bị xâm hại tình dục”, trong đó nêu lên 5 nguyên tắc cơ bản như: ưu tiên trước hết về các vấn đề về sức khỏe đối với các bị hại; thu thập bằng chứng pháp y; bảo mật thông tin; tôn trọng quyền của người bị xâm hại tình dục và cuối cùng là việc cung cấp dịch vụ y tế cho người bị xâm hại tình dục được lồng ghép vào các dịch vụ hiện tại.

Bên cạnh các quy định chung về cơ sở vật chất do ngành Y tế quy định, thì cơ sở y tế cung cấp dịch vụ cho người bị xâm hại tình dục cần đảm bảo tính riêng tư, kín đáo, bảo mật thông tin, môi trường thân thiện, không phán xét, không đổ lỗi.

Quy định trên của ngành Y tế được cả xã hội đồng tình, ủng hộ.

Bình luận mới nhất