| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng nghị định quản lý, phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam

Thứ Hai 18/03/2024 , 17:33 (GMT+7)

CẦN THƠ Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam giao các đơn vị chuyên môn tham mưu xây dựng nghị định về quản lý và phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam để trình Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chủ trì hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam. Ảnh: Kim Anh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chủ trì hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam. Ảnh: Kim Anh.

Ngày 18/3 tại TP Cần Thơ, Bộ NN-PTNT tổ chức hội thảo tham vấn hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam đóng vai trò lớn trong việc gia tăng giá trị, nâng cao chất lượng cũng như sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình nhằm tạo chính sách để phát triển thương hiệu nông sản như: Chương trình sở hữu trí tuệ đến năm 2030; Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam từ năm 2020 - 2030.

Chiến lược Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng xác định phát triển 3 cấp độ thương hiệu gồm: Thương hiệu quốc gia cho sản phẩm chủ lực quốc gia; thương hiệu nông sản chủ lực cấp tỉnh và sản phẩm OCOP với nhóm nông sản quy mô nhỏ.

Tuy nhiên đến nay, rất ít nông sản chủ lực quốc gia được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Mặt khác, chưa có một hành lang pháp lý chung về việc sử dụng tên gọi địa danh quốc gia Việt Nam để đăng ký bảo hộ với các sản phẩm nông sản chủ lực cấp quốc gia.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, hiện các doanh nghiệp đã xây dựng được nhãn hiệu nông sản riêng để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam trong nước và quốc tế. Tuy nhiên qua thời gian theo dõi, Thứ trưởng Nam nhận thấy vẫn còn nhiều vướng mắc và cần sự chung tay của các doanh nghiệp, chuyên gia, hiệp hội ngành hàng để xây dựng một chiến lược tổng thể quốc gia về nhãn hiệu và thương hiệu quốc gia.

Thực tế hiện nay, nhãn hiệu của các sản phẩm ở nhiều cấp độ khác nhau, có nhãn hiệu của doanh nghiệp, vùng, quốc gia. Như vậy, việc xác định phạm vi sử dụng và giải quyết các tranh chấp nếu xảy ra cần phải có một cơ chế.

Riêng đối với lĩnh vực lúa gạo, năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua Quyết định 706/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thương hiệu Gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Kỹ sư Hồ Quang Cua chia sẻ chặng đường đầy khó khăn để bảo hộ thương hiệu Gạo ST25. Ảnh: Kim Anh.

Kỹ sư Hồ Quang Cua chia sẻ chặng đường đầy khó khăn để bảo hộ thương hiệu Gạo ST25. Ảnh: Kim Anh.

Đến năm 2018, Bộ NN-PTNT đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam/Vietnam Rice và được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận Nhãn hiệu chứng nhận Quốc gia Gạo Việt Nam/Vietnam Rice. Trên hệ thống Madrid, nhãn hiệu này đã được bảo hộ tại 21 quốc gia. Thế nhưng đến nay, các cơ quan chuyên môn vẫn loay hoay vì không cấp được nhãn hiệu do chưa có cơ chế cụ thể.

Kỹ sư Hồ Quang Cua - “cha đẻ” của thương hiệu Gạo ST25 đã từng trải qua chặng đường gần 4 năm đối mặt với liên tục những sự cố liên quan đến việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong nước cũng như nhiều quốc gia trên thế giới sau khi gạo ST25 đoạt giải Gạo ngon nhất thế giới vào năm 2019.

6 tháng sau khi đoạt giải, tại Mỹ đã có doanh nghiệp đăng ký độc quyền từ khóa ST25, nếu không chặn, quốc gia này sẽ bảo hộ lan ra nhiều nước trên thế giới. Điều này đồng nghĩa, Gạo ST25 của Việt Nam khó có cơ hội xuất hiện trên thương trường gạo thế giới.

Trải qua khoảng thời gian dài kiên nhẫn làm việc với luật sư quốc tế, tháng 12/2023, Mỹ đã chính thức công nhận bảo hộ nhãn hiệu Gạo ST25 của ông Cua.

Từ thực tế này liên hệ đến vấn đề xây dựng thương hiệu Gạo Việt Nam, ông Cua cho rằng, cần lựa chọn những sản phẩm “tinh túy" của quốc gia để xây dựng có trọng tâm, trọng điểm. Có những tiêu chuẩn, quy chuẩn nghiêm ngặt, khắt khe để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Bộ NN-PTNT sẽ thí điểm xây dựng nhãn hiệu quốc gia cho sản phẩm gạo, tiến tới mở rộng đối với các mặt hàng chủ lực khác. Ảnh: Kim Anh.

Bộ NN-PTNT sẽ thí điểm xây dựng nhãn hiệu quốc gia cho sản phẩm gạo, tiến tới mở rộng đối với các mặt hàng chủ lực khác. Ảnh: Kim Anh.

Không riêng với mặt hàng lúa gạo, các mặt nông thủy sản nói chung vẫn rơi vào thế khó trong việc xây dựng thương hiệu.

Nhiều đại biểu cũng đồng tình, thương hiệu quốc gia cho mặt hàng nông sản phải gắn với tiêu chuẩn chất lượng. Về mặt chính sách, Bộ NN-PTNT cần quan tâm hệ thống, kiện toàn lại các hiệp hội ngành hàng để thực hiện việc quản lý, khai thác, xây dựng thương hiệu quốc gia.

Đồng thời, các địa phương và doanh nghiệp cần quan tâm đúng mức việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, lựa chọn sản phẩm nào là chủ lực để gắn với việc thực hiện bảo hộ, chỉ dẫn địa lý.

Để tạo cơ sở pháp lý quản lý cho việc xây dựng thương hiệu quốc gia, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn phối hợp với Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN-PTNT) tham mưu, xây dựng các văn bản để đề xuất Chính phủ xây dựng nghị định liên quan đến quản lý và phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam.

Việc xây dựng nghị định phải theo chuỗi giá trị nhãn hiệu nông sản; phân định rõ cơ chế quản lý của các cơ quan, địa phương, ban ngành. Trước mắt, Bộ NN-PTNT sẽ thí điểm xây dựng nhãn hiệu quốc gia cho sản phẩm gạo, lồng ghép thêm gạo giảm phát thải, tiến tới mở rộng đối với các hàng chủ lực khác như sầu riêng, tôm, cá tra.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm