| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng thương hiệu cho nông sản phải đồng hành với chất lượng

Thứ Ba 05/12/2023 , 11:36 (GMT+7)

Theo ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản phải đồng hành với chất lượng.

Thời gian qua xuất khẩu nông sản đã mang lại nguồn lợi kinh tế rất lớn trong vấn đề ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước. Ảnh: KS.

Thời gian qua xuất khẩu nông sản đã mang lại nguồn lợi kinh tế rất lớn trong vấn đề ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước. Ảnh: KS.

Nông sản chất lượng mới có giá tốt

Tại hội thảo tập huấn kỹ năng khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường và xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu, xu hướng thị trường cho từng nhóm sản phẩm nông sản do Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường phối hợp Sở NN-PTNT Khánh Hòa tổ chức tại TP Nha Trang vào ngày 4/12, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đã có bài trình bày giới thiệu về marketing và đẩy mạnh việc xuất khẩu nông sản.

Theo ông Lê Thanh Hòa, để khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường, chúng ta cần xây dựng chiến lược cho từng sản phẩm và quyết định chiến lược đối với sản phẩm mong muốn xâm nhập, phát triển thị trường. Đồng thời xác định các nước có thị trường triển vọng cho sản phẩm.

Ngoài thị trường trong nước thì các thị trường xuất khẩu đóng vai trò rất quan trọng. Đây là những vấn đề phải tính toán đến mỗi nước hay thị trường và xem xét các yếu tố văn hóa, tiêu dùng của mỗi quốc gia. Sau đó, mới tiến hành lập kế hoạch cho việc xuất khẩu sản phẩm.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường. Ảnh: KS.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường. Ảnh: KS.

Về xây dựng chiến lược cho từng sản phẩm, ông Lê Thanh Hòa, trước tiên phải xác định sản phẩm mới hay cũ. Nếu sản phẩm mới phải định hình rõ ràng về khuyến mại, giới thiệu tới người tiêu dùng ra sao.

Việc cải tiến về mặt chất lượng, hương vị cho phù hợp nhu cầu sẽ giúp người tiêu dùng mua các sản phẩm nhiều hơn. Cùng với đó việc xác định các kênh phân phối là cực kỳ quan trọng. Ngoài ra, khi xác định đối tác thương mại tốt phải duy trì và không nên thay đổi bán cho người khác khi thấy giá tốt hơn. Nhiều doanh nghiệp đã trả giá rất nhiều khi đã chọn đối tác tốt nhưng thay đổi trong việc chạy theo giá bán.

“Do đó đối tác rất quan trọng, chúng ta phải chọn đối tác lớn và uy tín”, ông Hòa bày tỏ. "Tuy nhiên để chọn đối tác tốt, chúng ta phải kết nối với hệ thống thương vụ cũng như ngoại giao, từ đó xác định được các doanh nghiệp này có đủ tin cậy hay không".

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải thu hút khách hàng qua sự cạnh tranh nhưng không phải về giá mà là chất lượng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm về mặt hàng bánh kẹo, gia vị trên thế giới sở dĩ tồn tại lâu dài vì họ tập trung vào chất lượng và tạo ra những hương vị phù hợp với từng nước, từng vùng lãnh thổ.

Việc xây dựng thương hiệu cho nông sản phải đồng hành với chất lượng. Ảnh: KS.

Việc xây dựng thương hiệu cho nông sản phải đồng hành với chất lượng. Ảnh: KS.

“Nếu bán sản phẩm nhưng nghĩ ngay đến giá này, giá phải thế kia thì chắc chắn sẽ rất khó thành công. Chúng ta phải nghĩ chất lượng đã, sau đó mới có được giá tốt”, ông Lê Thanh Hòa chia sẻ.

Xây dựng thương hiệu phải đồng hành với chất lượng

Một trong những sai lầm trong sản xuất nông nghiệp của chúng ta là được giá hay không được giá cũng làm không tốt. Bởi ý thức của chúng ta nghĩ rằng có làm tốt hơn thì giá bán cũng như thế.  Một ý thức sai lầm nữa là khi sản phẩm làm theo các chứng nhận GAP nhưng bán không được giá sẽ không được kiên trì.

Do đó, ông Lê Thanh Hòa cho rằng, chúng ta cần phải thay đổi tư duy bởi khi sản xuất theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn thì chất lượng sản phẩm sẽ tốt hơn. Hôm nay thị trường không chấp nhận nhưng ngày mai họ sẽ chấp nhận. Vì trong xu thế phát triển không ai thích mua những sản phẩm không có chất lượng. Do đó nếu không tuân thủ trong sản xuất thì thị trường sẽ loại bỏ.

Ngoài các yếu tố trên, việc nghiên cứu về từng thị trường, phát triển các sản phẩm làm sao phù hợp cho từng đối tượng, cũng như nhu cầu dinh dưỡng là rất quan trọng. Một doanh nghiệp muốn có định hình phát triển lâu dài nên tạo ra tính mới cho sản phẩm, cũng như các mức độ về chất lượng và an toàn.

Vấn đề xây dựng thương hiệu cho sản phẩm rất quan trọng. Ảnh: PC.

Vấn đề xây dựng thương hiệu cho sản phẩm rất quan trọng. Ảnh: PC.

Để làm được điều đó, các doanh nghiệp phải quan tâm đầu tư, nhất là vấn đề nghiên cứu phát triển, tăng cường năng lực cho cán bộ quản lý an toàn thực phẩm trong quá trình giám sát, sản xuất, chế biến, để sản phẩm đảm bảo chất lượng an toàn. Cũng như có định hướng cho sản phẩm tùy theo từng nhóm đối tượng khách hàng, từng thị trường, từng nước, từng khu vực cho phù hợp.

Ngoài ra, cần tập trung hơn nữa các hoạt động quảng bá, xây dựng mạng lưới để phân phối sản phẩm. Nếu chúng ta đã xác định thị trường, xác định khách hàng, đối tác lâu năm thì cùng với họ đồng hành để phát triển bền vững.

Gần đây Quốc hội cũng nói rất nhiều, ngành nông nghiệp phải xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nói rằng: Thương hiệu là cái cho người ta thương nhớ.

Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho rằng, thương hiệu phải là bản thân các doanh nghiệp tập trung xây dựng và không cần thương hiệu lớn, nhưng phải làm sao đi vào tin yêu của người tiêu dùng. Xây dựng thương hiệu cho nông sản phải đồng hành với chất lượng. Mỗi sản phẩm có tiêu chuẩn, chất lượng gắn với đó là quy trình chế biến, xử lý đảm bảo chất lượng. Do đó, Bộ NN-PTNT đang định hướng, xây dựng quy trình pháp lý để phát triển thương hiệu nông sản đảm bảo thực chất, đi đúng tâm vấn đề...

Ông Lê Bá Ninh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa cho biết, việc tổ chức hội thảo tập huấn hôm nay rất cần thiết. Việc tập huấn này giúp cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp, hợp tác xã, nắm bắt các kiến thức, kỹ năng về tổng hợp, phân tích, đánh giá thị trường, từ đó xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh theo yêu cầu, xu hướng của thị trường. Đặc biệt là xây dựng phương án kinh doanh, tư vấn cách lập kế hoạch và vận hành bán hàng nông sản qua các kênh truyền thống và online trên nền tảng số…

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

NESCAFÉ Plan giúp giảm lượng phát thải khí nhà kính tới 30%/kg cà phê

Chương trình NESCAFÉ Plan được Nestlé Việt Nam triển khai tại Tây Nguyên trên cơ sở hợp tác với Bộ NN-PTNT nhằm hỗ trợ nông dân trồng cà phê thực hành nông nghiệp tái sinh.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.