| Hotline: 0983.970.780

Xét xử vụ sập giàn giáo tại Hà Tĩnh làm 13 người chết

Thứ Tư 16/12/2015 , 19:35 (GMT+7)

Ngày 16/12, TAND tỉnh Hà Tĩnh bắt đầu ngày xét xử đầu tiên phiên tòa sơ thẩm vụ án sập giàn giáo tại công trường Formosa, thuộc KKT Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, làm 13 người chết, 29 người bị thương. 

Trước đó, ngày 16/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã mở phiên tòa xét xử nhưng sau đó đã bị hoãn lại do 1 trong 4 bị cáo vắng mặt vì bị bệnh (đã có bệnh án của bệnh viện).

Theo cáo trạng, 19h tối 25/3/2015, tại công trường sản xuất, lắp đặt thùng chìm trọng lực cảng Sơn Dương thuộc công trường Formosa ca làm việc đêm bắt đầu.

Ông Kim Jong Wook, đốc công phụ trách tổ công nhân làm việc trên hệ ván khuôn trượt lane 2 có 43 người do ông Lee Jea Myeong phụ trách. Tổ công nhân vận hành hệ thống thủy lực của lane 2 gồm 3 người là Nguyễn Anh Tuấn (tổ trưởng), Nguyễn Thái Đức và Trần Anh Hoàn (đã chết).

Đến khoảng 19h30 hệ ván khuôn trượt 2 đang ở quá trình hạ giàn thì phát ra tiếng động mạnh, giàn giáo rung lắc, có nguy cơ mất an toàn. Công nhân làm việc trên giàn hoảng sợ, ngừng làm việc và chạy về phía hai bên cầu thang bộ.

Lúc này, ông Kim Jong Wook và ông Lee Jea Myeong đi lên giàn lane 2 kiểm tra và yêu cầu công nhân quay lại tiếp tục làm việc. Tiếp sau đó, ông Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Thái Đức đi kiểm tra và phát hiện kích thước thủy lực số 22 và 24 bị tụt xuống khoảng 5-6 cm, kích thước thủy lực số 15 và 16 tụt xuống khoảng 15 cm so với các kích thước thủy lực khác nhưng không báo cáo với ông Kim Jong Wook.

Đến khoảng 20h cùng ngày thì xảy ra sự cố sập giàn giáo khuôn trượt lane 2, làm 13 người chết, 29 người bị thương.

Sau vụ tai nạn thảm khốc, Cơ quan CSĐT (CA Hà Tĩnh) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can gồm: Kim Jong Wook (43 tuổi), Lee Jea Myeong (62 tuổi) cùng quốc tịch Hàn Quốc; Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi), trú tại thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) và Nguyễn Thái Đức (30 tuổi), trú tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vì “vi phạm quy định về an toàn lao động” gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 3, điều 227 Bộ luật Hình sự.

14-48-05_img_1235
Rất nhiều cơ quan báo chí đã đến dự, đưa tin về phiền tòa

Trong phiên tòa ngày 16/12, lời khai của các bị cáo khiến HĐXX cũng như những người tham dự phiên tòa phải sửng sốt. Bởi, các bị cáo có mặt đều khai nhận chưa từng được học gì về lĩnh vực xây dựng. Theo đó, bị cáo Kim Jong Wook khai trình độ học hết lớp 12, trước khi xảy ra sự cố sập giàn giáo, Kim làm việc trong lĩnh vực xây dựng và bị bắt vào ngày 19/5/2015.

Bị cáo Lee Jea Myeong cũng mới học hết lớp 9, trước khi phạm tội Lee làm công nhân đổ bê tông cốt thép; tuy nhiên, khi sang thi công dự án tại Formosa bị cáo được nhà thầu chính là Văn phòng điều hành tại Hà Tĩnh (Cty Samsung C&T Corporation) bổ nhiệm là đốc công phụ trách tổ công nhân làm việc trên hệ ván khuôn trượt lane 2 quản lý 43 người đang thi công.

Đối với Nguyễn Anh Tuấn, trình độ chuyên môn là lĩnh vực công nghệ viễn thông và bị cáo Nguyễn Thái Đức cũng thừa nhận, không hề có bằng cấp, chứng chỉ nào liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh, Chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh: “Để xảy ra hậu quả nghiêm trọng trong vụ sập giàn giáo là do những người quản lý công trình bàng quan, vô trách nhiệm, coi thường tính mạng của công nhân, trong khi họ không hề có chuyên môn nghiệp vụ đào tạo về kỹ thuật trong lĩnh vực xây dựng. Mặt khác, khi công nhân hoảng sợ bỏ chạy dạt sang hai bên cầu thang bộ vẫn chỉ đạo công nhân quay lại làm”.

Dự kiến phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 17/12.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.