| Hotline: 0983.970.780

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Xin chữ gì đầu năm Tân Sửu 2021 hợp tuổi và may mắn?

Thứ Hai 15/02/2021 , 06:27 (GMT+7)

Phong tục xin chữ đầu năm ngày càng phổ biến hiện nay. Vậy, đầu năm Tân Sửu 2021 nên xin chữ gì để vừa hợp tuổi vừa gặp nhiều may mắn?

Xin chữ đầu năm - Nét văn hóa lâu đời của người Việt

Xin chữ đầu năm - Nét văn hóa lâu đời của người Việt

Xin chữ đầu năm là gì?

“Mỗi năm hoa đào nở/Lại thấy ông đồ già/Bày mực tàu giấy đỏ/Bên phố đông người qua”

Cùng với tục khai bút đầu năm, người Việt còn có thói quen xin chữ và cho chữ vào những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Xin chữ đầu năm là một phong tục truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam để cầu mong may mắn, bình an và phúc lộc thọ cho bản thân và gia đình.

Thời xưa, để xin chữ người ta sẽ chuẩn bị một lễ nhỏ gồm trầu cau, chè thuốc mang đến nhà thầy đồ để xin chữ. Tùy từng tâm tư nguyện vọng của người xin mà thầy đồ sẽ cho chữ thích hợp. Ngoài cầu mong những điều mình mong muốn, người xin chữ còn muốn xin cái đức độ, tài năng của thầy đồ.

Xin chữ đầu năm là một việc làm mang nhiều ý nghĩa văn hóa, thể hiện sự trọng chữ nghĩa trọng tri thức và cũng là mong muốn xin được con chữ lấy may mắn, cầu một năm tài lộc, phúc thọ đầy nhà.

Xin chữ đầu năm 2021 vào ngày nào là tốt?

Hằng năm, thường là từ mùng 2 Tết trở đi, mọi người đã bắt đầu rủ nhau đi xin chữ, từ người lớn tuổi cho đến thanh niên, học sinh.

Gần đây, việc xin chữ đầu năm đã trở thành một trào lưu của người trẻ tuổi, tạo thành một văn hóa chơi chữ mới. Những con chữ như “rồng bay phượng múa” hiện lên qua các nét cọ điêu luyện khiến cho việc xin chữ, ngoài ý nghĩa xin được chữ, còn là để thưởng thức khả năng viết chữ đẹp của những người cho chữ.

Mùng 2 năm Tân Sửu 2021 này là một ngày tốt, rất phù hợp để xin chữ, mởi cửa hàng hoặc xuất hành. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chuyển sang mùng 4 Tết (tức 15/2/2021 dương lịch) bởi mùng 4 tết cũng phù hợp cho việc xin chữ đầu năm.

Xin chữ gì để gặp nhiều may nắm trong năm 2021?

Người xin chữ vừa mong được phúc của người cho chữ, vừa mong xin được chữ đúng với tâm nguyện phấn đấu của gia đình, bản thân. Vì vậy, việc xin chữ gì rất quan trọng.

Dưới đây là một số từ bạn có thể tham khảo để xin chữa đầu năm, phù hợp với mong muốn của bản thân.

- Đầu năm người đi làm thường xin chữ: Đạt.

- Đầu năm người đi học thường xin chữ: Trí, Tài, Nhẫn

- Đầu năm người làm kinh doanh, buôn bán thường xin chữ: Lộc, Tín, Phát Tài.

- Chữ xin cho gia đình đầu năm thường là chữ: Phúc, Lộc, Thọ, Tâm, An.

- Người làm nghề kinh doanh, buôn bán đầu năm thường xin chữ: Lộc, Tín, Phát, Vượng, Đạt, Hòa, Khởi, Cát Tường, Đắc.

- Để mong muốn lập gia đình, cầu được người yêu thương thường xin chữ: Duyên.

- Xin chữ "Phúc" để có một cuộc sống ấm no hạnh phúc cho gia đình.

- Để cầu mong ông bà, bố mẹ và người thân có thể sống lâu trăm tuổi, thường nên xin chữ: Thọ

Ngoài ra còn nhiều chữ khác nữa, như: Tâm, An, Hiếu, Nhẫn, Tài, Đức,...

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm