| Hotline: 0983.970.780

Xử lý dứt điểm vi phạm hành lang công trình thủy lợi tại Thủy Nguyên

Thứ Năm 26/09/2024 , 06:30 (GMT+7)

Hải Phòng Công ty Khai thác công trình thủy lợi Thủy Nguyên đang tập trung phối hợp với các địa phương để lập hồ sơ, xử lý dứt điểm 43 vụ vi phạm trước tháng 10/2024.

Một công trình vi phạm tại thôn Phi Liệt, xã Lại Xuân đang được xử lí. Ảnh: Đinh Mười.

Một công trình vi phạm tại thôn Phi Liệt, xã Lại Xuân đang được xử lí. Ảnh: Đinh Mười.

Trên địa bàn huyện Thủy Nguyên đang có 695 công trình thủy lợi, trong đó có 75 cống dưới đê, 63 trạm bơm điện, 40 kênh trục chính, hơn 1.000km kênh cấp 1 và kênh trục chính xã. Với số lượng công trình lớn, đi qua nhiều địa bàn phức tạp nên công tác quản lý và bảo vệ môi trường thủy lợi những năm qua gặp không ít khó khăn. Từ năm 2018 đến nay, khi thực hiện Luật Thủy lợi, công tác quản lý và bảo vệ môi trường thủy lợi đã được cải thiện.

Ông Nguyễn Trần Quỳnh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Thủy Nguyên (Công ty Thủy lợi Thủy Nguyên) cho biết, hiện tại trên hệ thống thủy lợi còn 43 vụ chưa xử lí, đây là những vụ việc xảy ra từ năm 2018 đến tháng 12/2023.

Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện Thủy Nguyên chỉ xảy ra 2 vụ vi phạm hành lang công trình thủy lợi trên địa bàn xã Hòa Bình và xã Mỹ Đồng. Đầu tiên là vụ đóng 160 cọc cau lăn xuống kênh Phương Mỹ và vụ thứ hai là xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ hành lang hồ Sông Giá, cả hai vụ đều đã được khắc phục hoàn toàn.

Với các vụ chưa xử lí, công ty đang lập biên bản, hoàn thiện hồ sơ quy trình, gửi các cơ quan quản lý nhà nước gồm UBND các xã và UBND huyện Thủy Nguyên để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cưỡng chế khắc phục hậu quả theo đúng quy định.

Lãnh đạo Công ty Thủy lợi Thủy Nguyên kiểm tra việc thực hiện xử lí vi phạm tại xã Lại Xuân. Ảnh: Đinh Mười.

Lãnh đạo Công ty Thủy lợi Thủy Nguyên kiểm tra việc thực hiện xử lí vi phạm tại xã Lại Xuân. Ảnh: Đinh Mười.

“Chúng tôi quyết tâm sẽ thực hiện và hoàn thành xong toàn bộ các vi phạm lấn chiếm công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Thủy Nguyên để báo cáo UBND thành phố Hải Phòng trước ngày 30/9/2024”, ông Nguyễn Trần Quỳnh khẳng định.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xâm lấn, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi là do số lượng công trình trên địa bàn huyện Thủy Nguyên lớn, phân bố trên địa bàn rộng, nhận thức về pháp luật thủy lợi của người dân còn hạn chế và nhu cầu về đất ở cũng như mặt bằng sản xuất gia tăng.

Sự phối hợp giữa UBND các xã, thị trấn theo quy định tại quy chế phối hợp với công ty chưa kịp thời, chưa chặt chẽ. Quá trình thực hiện các nhiệm vụ, một số xã chưa quyết liệt ngăn chặn, xử lý vi phạm dẫn đến vụ việc vi phạm kéo dài, tái vi phạm. Cùng với đó, một số thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng cần có lối vào nên người dân đã bất chấp để xây dựng cầu qua kênh.

Việc xử lí vi phạm công trình thủy lợi tại Thủy Nguyên đang được chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Ảnh: Đinh Mười.

Việc xử lí vi phạm công trình thủy lợi tại Thủy Nguyên đang được chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Ảnh: Đinh Mười.

Trong các hệ thống công trình, hiện nay có 40 kênh trục chính nhưng chỉ có duy nhất kênh Hòn Ngọc, dài 28,4km, được cắm mốc hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, nên công tác quản lý gặp khó khăn.

Để nâng cao công tác công tác bảo vệ, quản lý công trình thủy lợi, các địa phương cần tăng cường phối hợp với công ty xử lý các vụ việc vi phạm ngay từ giai đoạn đầu. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công trình thủy lợi để giảm thiểu tối đa các hành vi vi phạm.

“Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương và các cấp, các ngành ngành tiếp tục chỉ đạo và phối hợp tốt hơn nữa với công ty trong việc việc bảo vệ và giữ gìn hệ thống công trình thủy lợi”, ông Nguyễn Trần Quỳnh bày tỏ.

Xem thêm
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát

Trong điều kiện còn nhiều hạn chế, bất cập, vượt qua những khó khăn, thách thức lớn trong phòng chống thiên tai, bão lũ, chúng ta càng nhận thấy rõ những yếu tố mang tính nền tảng, là cội nguồn sức mạnh của đất nước được phát huy mạnh mẽ...

Khôi phục lại nguồn gen quý và niềm tin cho các nhà vườn huyện Văn Giang

Theo PGS.TS Đặng Văn Đông - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau quả, bão Yagi và lụt đã gây thiệt hại rất lớn với những làng hoa của huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất