| Hotline: 0983.970.780

Xử lý trách nhiệm cán bộ không ngăn chặn cháy rừng kịp thời

Thứ Hai 20/01/2020 , 10:18 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng trước, trong và sau dịp tết.

Lực lượng kiểm lâm tuần tra, kiểm soát các khu vực có nguy cơ cháy rừng cao.

Cụ thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải đảm bảo mọi điều kiện để thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) theo phương châm “bốn tại chỗ”, thường xuyên thông tin, báo cáo ngay tình hình khi có cháy rừng xảy ra tại địa phương về Chi cục Kiểm lâm để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng kịp thời, hiệu quả.

Chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát chặt các hoạt động canh tác nương rẫy; hướng dẫn người dân về kỹ thuật phát dọn thực bì, tuyệt đối không đốt nương, làm rẫy trong những ngày thời tiết khô hanh. 

Tuyên truyền sâu rộng để mỗi người dân hiểu, chấp hành và thực hiện, không dùng lửa trong rừng, ven rừng, dùng lửa để dọn thực bì trong những ngày khô hanh, có dự báo cấp cháy rừng cao (cấp IV, cấp V), nhằm hạn chế thấp nhất cháy rừng xảy ra.

Các lực lượng liên ngành kiểm lâm, công an, quân đội, biên phòng trên địa bàn duy trì thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR; đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương và chủ rừng triển khai thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp vùng giáp ranh. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, dụng cụ, phương tiện kỹ thuật đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống phá rừng, cháy rừng xảy ra...

Các công ty lâm nghiệp, các chủ rừng phải đảm bảo quân số, tăng cường lực lượng tuần tra bảo vệ rừng, canh gác lửa rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng; ứng trực 24/24 giờ tại các chốt, trạm bảo vệ rừng trong các ngày khô hanh, nắng nóng kéo dài. Có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương để tăng cường lực lượng, phương tiện, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy rừng cho các trạm, chốt bảo vệ rừng; không để người dân tự ý vào rừng sử dụng lửa khi cảnh báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, địa phương, đơn vị nào để xảy ra tình trạng phá rừng, cháy rừng nghiêm trọng mà trong phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của mình không có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời, triệt để thì lãnh đạo địa phương, đơn vị, cán bộ kiểm lâm được phân công tại địa bàn đó phải chịu trách nhiệm và bị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất