| Hotline: 0983.970.780

Xuyên đêm kiểm tra an toàn thực phẩm tại chợ đầu mối lớn nhất TP.HCM

Thứ Tư 10/01/2024 , 08:53 (GMT+7)

Rạng sáng 10/1, đoàn công tác liên ngành của Bộ NN-PTNT đã đi kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm dịp cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn tại chợ đầu mối Bình Điền.

Đoàn công tác do ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ NN-PTNT còn có đại diện Cục Thủy sản, Cục Chăn nuôi, Cục Thú y, Cục Trồng trọt, Cục Bảo vệ thực vật, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Tết Nguyên đán Giáp Thìn cận kề, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, vấn đề an toàn thực phẩm một lần nữa được đặt lên mức cao nhất. Thời điểm này, thực phẩm được vận chuyển từ các tỉnh, thành lân cận đổ về với số lượng lớn. Đây cũng là dịp mà chất lượng sản phẩm nông sản dễ bị đối tượng xấu lợi dụng, trà trộn nguồn hàng không đảm bảo vào để tiêu thụ.

Chúng tôi có mặt tại chợ đầu mối Bình Điền vào lúc 1h sáng ngày 10/1. Đây là khoảng thời gian mà hoạt động mua bán được diễn ra tấp nập nhất, hàng hóa lên đến cả ngàn tấn mọi miền đổ về.

Những cửu vạn chở rau, cá, thịt, trái cây mướt mồ hôi bốc dỡ hàng xuống chuyển vào từng vựa, nhà lồng. Nông sản được cung ứng cho gần 13 triệu dân TP.HCM và nhiều tỉnh miền Đông Nam Bộ. 

Đợt kiểm tra này, đoàn chủ yếu tập trung vào kiểm soát ATTP các sản phẩm giết mổ và thủy hải sản. Đây cũng chính là những mặt hàng điểm mạnh của chợ đầu mối Bình Điền.

Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Giám đốc Công ty Chợ Bình Điền (áo xanh) cho biết, mọi công tác tích trữ hàng hóa phục vụ Tết năm nay đang được khẩn trương. Ông Phú dự báo lượng hàng hóa dịp Tết năm nay tăng từ 4 đến 5 lần ngày bình thường.

Thường ngày, lượng thịt giao dịch tại chợ đầu mối Bình Điền đạt 250 tấn/ngày, rau vào khoảng 700 tấn… Những ngày Tết, lượng hàng này có thể tăng gấp 3 đến 5 lần. Công ty Chợ Bình Điền cũng đang thực hiện các kế hoạch để tạo điều kiện cơ sở vật chất và bố trí nguồn nhân lực để kiểm soát ATTP.

Tại khu vực thịt lợn, công tác vận chuyển và mổ xẻ cũng được diễn ra khẩn trương, kịp thời để các tiểu thương kịp đưa về các chợ truyền thống để tiêu thụ. Công tác kiểm tra, truy xuất nguồn gốc cũng được diễn ra

Ngoài các dấu mộc của lực lượng thú y thì 100% thịt lợn được chuyển về đều có vòng nhận diện với đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc theo quy định.

Theo Giám đốc Công ty Chợ Bình Điền, công tác kiểm soát, truy xuất nguồn gốc đối với mặt hàng thủy hải sản, rau quả vẫn còn gặp nhiều khó khăn do cần phối hợp đồng bộ của nhiều cơ quan, địa phương.

Hiện, công ty thường xuyên kiểm tra sổ ghi chép nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, vệ sinh môi trường, nhắc nhở việc không sử dụng các hóa chất, chất bảo quản, chất phụ gia ngâm, tẩy trên trái cây, rau củ quả gây độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Đội Quản lý ATTP Chợ đầu mối Bình Điền (Đội Quản lý số 10, thuộc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM) đóng chốt tại chợ Bình Điền liên tục kiểm tra, lấy mẫu, test hàn the tất cả mặt hàng khi nhập vào chợ. Trong năm 2023, Đội Quản lý đã lấy 2.276 mẫu tại Chợ Bình Điền để kiểm tra chất cấm. Trong đó, có 1.300 mẫu test nhanh trên hải sản, rau củ và 974 mẫu trong phòng thí nghiệm.

Ông Nguyễn Văn Sắc, Đội trưởng Đội Quản lý ATTP Chợ đầu mối Bình Điền chia sẻ: “Chúng tôi đang tăng cường với tất cả mặt hàng nông sản tại chợ, đảm bảo không có tạp chất. Riêng, một số ngành hàng có nguy cơ cao thì được kiểm soát thường xuyên, các chỉ số phải nằm trong mục cho phép, có chứng từ rõ ràng”.

Dọc các tuyến đường của Chợ đầu mối Bình Điền như Quản Trọng Linh, Nguyễn Văn Linh, tình trạng kinh doanh tự phát, lấn chiếm lòng đường, lề đường diễn ra phổ biến. Tình trạng này đã xảy ra nhiều năm nay, gây mất an ninh trật tự, gây khó khăn cho công tác quản lý chợ, mất công bằng đối với các thương nhân trong chợ.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường yêu cầu Công ty Chợ Bình Điền phối hợp với Phòng công an Môi trường TP.HCM, chính quyền địa phương kiểm soát chặt hơn trong thời gian tới đối với những điểm bán hàng tự phát. Điều này không chỉ phá vỡ đi sự kiểm soát chất lượng mà còn nguy cơ đe dọa dịch bệnh bùng phát, gây mất ATTP cho người dân.

Trước đó, đoàn liên ngành cũng đã tới Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) để kiểm tra tình trạng giết mổ và chế biến sâu thực phẩm. Trong ngày 10/1, đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra các bếp ăn tập thể tại TP.HCM và làm việc với Sở ATTP, Sở Công Thương TP.HCM về nguồn cung đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Sepon Boutique - nơi lý tưởng để các runner tận hưởng thiên nhiên tại Quảng Trị Marathon 2024

Sepon Boutique - nơi lý tưởng để các runner tận hưởng thiên nhiên tại Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 09:25

Sepon Boutique Resort nằm cạnh biển Cửa Việt mộng mơ, kiến trúc của khu nghỉ dưỡng được thiết kế theo phong cách sang trọng, hiện đại, hướng ra bể bơi hoặc sân vườn.

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Ảnh 16:40

Yên Bái Tại Lục Yên, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai mạc Giải bóng đá nữ trang phục các dân tộc huyện lần thứ nhất, năm 2024.

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Ảnh 14:07

Hà Tĩnh Những cây duối có tuổi đời hơn trăm năm được người dân quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú tạo hình thành cổng nhà, hàng rào xanh mát rất độc đáo, lạ mắt.

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Ảnh 14:05

Sáng 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã diễn ra Lễ khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 do UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Ảnh 22:53

Quảng Trị Nằm bên trục đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường III, thị xã Quảng Trị. Trường Bồ Đề là một trong những điểm đặc biệt trên cung đường của giải chạy Quảng Trị Marathon 2024.

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Ảnh 16:28

Sơn La Ứng dụng công nghệ cao để sản xuất rau trong nhà màng, nhà kính ở Mộc Châu giúp tăng năng suất gấp 3 lần so với thực hành canh tác trước đây của bà con.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm