| Hotline: 0983.970.780

Yên Bái: Nhiều cây đổ, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái

Thứ Bảy 07/09/2024 , 15:45 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của bão số 3, đêm 6 đến sáng 7/9, tại tỉnh Yên Bái mưa lốc đã làm thiệt hại 108 ngôi nhà và gần 80 ha cây trồng nông nghiệp.

Nhiều cột điện bị gẫy đổ.

Nhiều cột điện bị gẫy đổ.

Tại huyện Trấn Yên, mưa to kèm theo giông lốc ảnh hưởng thiệt hại đến các công trình công cộng, nhà dân và diện tích sản xuất nông nghiệp tại một số xã. Cụ thể, có 16 ngôi nhà ở các xã Hưng Thịnh, Nga Quán, Y Can, Hồng Ca, Việt Cường đã bị tốc mái; 33 ha lúa bị đổ, một số công trình công cộng như cột điện ở các xã Y Can, Việt Cường bị gẫy đổ.

Bà Triệu Thị Bích Liệu, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Trấn Yên cho biết, bão số 3 có diễn biến nguy hiểm nên công tác ứng phó đã được huyện triển khai khẩn trương, quyết liệt. Huyện đã chỉ đạo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) các xã, thị trấn huy động lực lượng, phương tiện, sẵn sàng phương án “4 tại chỗ”, giúp nhân dân ứng phó với những diễn biến bất lợi của thời tiết để đảm bảo an toàn cho người dân.

Khẩn trương rà soát số hộ dân nằm trong vùng nguy cơ chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3; đã tổ chức di dời khẩn cấp 20 nhà trong vùng có nguy cơ cao sạt lở đến nơi an toàn. Đối với các hộ dân bị tốc mái nhà, ngay trong sáng 7/9 đã huy động các lực lượng tại chỗ giúp đỡ khắc phục hậu quả để ổn định cuộc sống.

Tại huyện Văn Yên, mưa to kèm theo gió lốc đã làm 83 nhà dân ở các xã Xuân Tầm, Phong Dụ Thượng, Đông Cuông bị tốc mái, nhiều nhất là Phong Dụ Thượng với 60 ngôi nhà bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại, trong đó gần 40 ha lúa, khoảng 5 ha ngô và 3 ha quế bị đổ. Nhiều cây xanh trên các tuyến đường liên xã, liên thôn đổ gây tắc đường ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Cây xanh gẫy đổ tại huyện Văn Yên.

Cây xanh gẫy đổ tại huyện Văn Yên.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Văn Yên, trước những thiệt hại ban đầu do mưa bão gây ra, các tổ công tác của huyện đã trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc, chỉ huy công tác chuẩn bị phòng, tránh, ứng phó và khắc phục bão số 3 tại các địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”.

Nhận định bão số 3 là cơn bão rất mạnh, khi vào sâu trong đất liền sức gió vẫn rất lớn, Văn Yên là huyện nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp từ bão và hoàn lưu trước, trong và sau bão, nguy cơ xảy ra mưa lớn, sạt lở đất đá, ngập lụt, lũ ống, lũ quét. Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện chỉ đạo các địa phương tiếp tục tổ chức thường trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về biến động của thời tiết, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở và nhân dân.

Để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với địa phương rà soát hơn 900 điểm có nguy cơ ảnh hưởng do thiên tai, trong đó 371 điểm nguy cơ cao và 58 hộ phải di rời khẩn cấp do nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất. Đến nay đã di chuyển một số hộ đến nơi an toàn, dự kiến đến tối 7/9 sẽ di chuyển hết các hộ dân khu vực nguy hiểm.

Hằng trăm ngôi nhà của người dân bị tốc mái.

Hằng trăm ngôi nhà của người dân bị tốc mái.

Theo thống kê của Ban chỉ huy PCTT – TKCN tỉnh Yên Bái, đến nay, mưa lốc do ảnh hưởng của bão số 3, toàn tỉnh có 108 nhà bị thiệt hại. Trong đó số nhà phải di dời người và tài sản đề đảm bảo an toàn là 20 nhà, đều ở huyện Trấn Yên; còn lại là nhà bị tốc mái ở các huyện Trấn Yên, Văn Chấn, Văn Yên.

Mưa dông cũng là ảnh hưởng, hư hỏng 77,49 ha lúa và hoa mày, cây trồng lâm nghiệp; 105 bị chết. Tường rào và pano tại cổng Ủy ban nhân dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên bị đổ sập. Nhiều cây xanh và các pano, biển báo trên các tuyến đường huyện Trần Yên cũng bị hư hỏng. Ngoài ra một số cột điện ở các huyện Văn Yên, Trấn Yên cũng bị gãy đổ.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ủy ban nhân dân các huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp xã kiểm tra và huy động các lực lượng tại chỗ tham gia giúp đỡ khắc phục hậu quả thiên tai cho các hộ gia đình bị thiệt hại, tổ chức thu dọn cây xanh bị đổ gẫy trên các tuyến đường đảm bảo an toàn giao thông.

Đồng thời duy trì công tác trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh; sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cùa người dân khi có tình huống xảy ra.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Vụ sạt lở kinh hoàng tại Làng Nủ: Tang thương khắp một vùng quê

LÀO CAI Đã 4 ngày sau trận sạt lở đất kinh hoàng cuốn phăng 37 nhà dân làm 48 người chết và 39 mất tích, người thân đang ngóng trông tìm thấy thân nhân còn mất tích.