| Hotline: 0983.970.780

Yên tâm canh tác nhờ nguồn nước Kênh Đông

Thứ Năm 25/04/2024 , 13:59 (GMT+7)

TP.HCM Từ khi có nước Kênh Đông, toàn huyện Củ Chi đã khai hoang phục hóa, tháo chua, xổ phèn đồng ruộng, giúp nông dân mạnh dạn đầu tư sản xuất, chuyển đổi cây trồng.

Nguồn nước khu vực Kênh Đông cung cấp đủ nguồn nước phục vụ cho người dân huyện Củ Chi canh tác nông nghiệp. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nguồn nước khu vực Kênh Đông cung cấp đủ nguồn nước phục vụ cho người dân huyện Củ Chi canh tác nông nghiệp. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Là huyện ngoại thành của TP.HCM, từ khi có nước từ thủy lợi Kênh Đông, toàn huyện Củ Chi đã tiến hành khai hoang phục hóa, tháo chua, xổ phèn đồng ruộng. Nhờ đó, nông dân mạnh dạn đầu tư sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Theo bà Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, huyện đã đầu tư xây dựng kiên cố hóa hơn 500km kênh chính, kênh nội đồng của hệ thống Kênh Đông, cùng 200 km kênh tiêu, khai thác mạch nước ngầm và thủy triều trên hệ thống sông ngòi. Từ đó, phục vụ tưới tiêu cho 12 xã với diện tích hơn 13.500 ha, chiếm 42,3% đất canh tác. Đây là công trình thiết thực, phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Vừa tưới xong những luống rau trong vườn, ông Nguyễn Văn Hải (xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) chia sẻ với chúng tôi: “Chưa năm nào mà nắng nóng khô hạn như năm nay. Chúng tôi phải tranh thủ thời tiết mát để ra đồng. Mình vẫn còn may vì có đủ nước sinh hoạt, tưới cây, chăm sóc cho gia súc. Nhiều tỉnh miền Tây đang thiếu nước trầm trọng”.

Với công suất thiết kế 200.000m3/ngày, hiện Nhà máy nước Kênh Đông (xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) đã chạy hết công suất, cung ứng nước sinh hoạt cho người dân. Trong đó, riêng cấp cho người dân huyện Củ Chi là 50.000m3/ngày.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT TP.HCM hỏi thăm tình hình sản xuất của người dân trên địa bàn huyện Củ Chi. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT TP.HCM hỏi thăm tình hình sản xuất của người dân trên địa bàn huyện Củ Chi. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Lê Hồng Kỳ, Giám đốc Nhà máy nước Kênh Đông cho biết, với lợi thế có hồ chứa nước thô dự trữ khoảng 1,25 triệu m3 nước, Nhà máy nước Kênh Đông có thể phục vụ nhu cầu sử dụng nước khoảng 3 ngày cho người dân trong trường hợp ngành thủy lợi cắt nước để khắc phục sự cố nào đó.

“Nhờ nguồn nước từ hồ Dầu Tiếng đổ về, nhà máy lúc nào cũng đảm bảo nguồn nước cho người dân phía Tây thành phố, với chất lượng nước luôn ổn định”, ông Kỳ thông tin.

Theo ông Nguyễn Bá Vinh, Giám đốc Xí nghiệp quản lý khai thác công trình thủy lợi Củ Chi, hiện đơn vị quản lý, vận hành 11 km kênh chính Đông, khoảng gần 500 km kênh mương, hơn 500 km kênh mương cấp 1, cấp 2 nội đồng, đến từng mặt ruộng.

“Xí nghiệp tiếp nhận nguồn nước từ thượng nguồn hồ Dầu Tiếng và tập trung điều tiết phân phối nước tất cả các tuyến kênh trên địa bàn huyện Củ Chi để đảm bảo đầy đủ nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, phục vụ cung cấp nước thô cho người dân thành phố”, ông Nguyễn Bá Vinh nói và cho biết thêm, để phục vụ tốt công tác cấp nước mùa khô cũng như phòng, chống hạn hán, trong thời gian qua Xí nghiệp đã ban hành tất cả các lịch tưới trên tất cả các kênh, xây dựng kế hoạch vận hành phù hợp với từng loại cây trồng để điều tiết nước đầy đủ.

Đồng thời, tổ chức vận hành hệ thống SCADA giúp kiểm soát được lưu lượng mực nước và vận hành tự động từ xa, điều khiển vận hành từ xa, từ đó giúp cho xí nghiệp kiểm soát chặt chẽ nguồn nước và rút ngắn thời gian vận hành, đảm bảo công tác cấp nước cho người dân theo nhu cầu của từng loại cây trồng vật nuôi.

“Chúng tôi tổ chức lực lượng công nhân thủy nông duy tu, sửa chữa, phát quang rong, cỏ ở tất cả các kênh nội đồng để đảm bảo không có các tuyến kênh rút ngắn thời gian tưới cho người dân”, ông Vinh nói.

Để công tác quản lý vận hành được hiệu quả tại 12 cụm trạm trên tất cả địa bàn, các xã thuộc huyện Củ Chi đảm bảo mạng lưới thủy nông đến tận kênh nội đồng. Từ đó, giúp cho Xí nghiệp quản lý chặt chẽ về diện tích, khối lượng nước… phục vụ tốt cho người dân. Đồng thời, từng bước chuẩn hóa về trình độ, chuyên môn của cán bộ Xí nghiệp phù hợp với Nghị định 67 của Bộ NN-PTNT ban hành.

Trước tình hình hạn hán, nắng nóng kéo dài, đoàn công tác của Sở NN-PTNT TP.HCM do Phó giám đốc Nguyễn Xuân Hoàng dẫn đầu đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước và các phương án phục vụ sản xuất nông nghiệp mùa khô 2024 trên địa bàn huyện Củ Chi.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM (đứng giữa) dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tình hình cấp nước tại Nhà máy nước Kênh Đông. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM (đứng giữa) dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tình hình cấp nước tại Nhà máy nước Kênh Đông. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Qua kiểm tra tình hình khô hạn cũng như tình hình sản xuất nông nghiệp, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM đánh giá, người dân vẫn tiếp tục thực hiện sản xuất, đặc biệt là xuống giống, chuẩn bị vụ hè thu.

“Nguồn nước kênh Đông từ hồ Dầu Tiếng rất ổn định. Vì vậy, vấn đề sản xuất nông nghiệp của bà con trên địa bàn huyện Củ Chi, cũng như cung cấp nước sinh hoạt ổn định, không có vấn đề gì đáng lo ngại trong mùa khô hạn năm nay”, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM nói.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng cũng đề nghị đơn vị vận hành nhà máy nước Kênh Đông, các đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ Thủy lợi TP.HCM tập trung điều tiết, vận hành đảm bảo đầy đủ nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân. Đồng thời, quản lý hệ thống công trình thủy lợi, điều tiết nước, vận hành, duy tu, sửa chữa để đảm bảo các kênh thông thoáng điều tiết nước thuận lợi cho bà con nông dân đúng thời vụ, đúng cơ cấu mùa vụ cây trồng.

Chủ động linh hoạt trữ nước ngọt, sử dụng nước tiết kiệm

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2024 trên địa bàn TP.HCM. Trong đó, yêu cầu các địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động có hình thức linh hoạt trữ nước ngọt, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, triệt để chống thất thoát, lãng phí nguồn nước ngọt.

Giao Sở NN-PTNT TP.HCM phối hợp với các đơn vị quản lý, khai thác các công trình thủy lợi vận hành hiệu quả các hệ thống công trình thủy lợi để điều phối nguồn nước cung cấp cho sinh hoạt, sản xuất và đẩy mặn khi có tình huống bất lợi xảy ra; đáp ứng tốt nhất nhu cầu nước cho các đối tượng sử dụng theo khả năng nguồn nước, vận hành tối ưu, khai thác hiệu quả công trình thủy lợi, chống thất thoát, lãng phí nguồn nước; tổng hợp, báo cáo tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trên địa bàn TP; tham mưu, báo cáo kịp thời cho UBND TP chỉ đạo các biện pháp ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn đạt hiệu quả.

Giao Sở Xây dựng TP.HCM chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH Một thành viên (Sawaco) triển khai các giải pháp ứng phó nguy cơ thiếu nước sinh hoạt...

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

10ha rừng Tây Côn Lĩnh ở Hà Giang bốc cháy trong đêm

Hà Giang Theo Sở NN-PTNT tỉnh Hà Giang, đêm 26/4, địa phương này ghi nhận có vụ cháy rừng xảy ra tại khu vực rừng Tây Côn Lĩnh, thuộc huyện Vị Xuyên với diện tích khoảng 10ha.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm