| Hotline: 0983.970.780

Google Doodle hôm nay

Zinaida Serebriakova là ai mà được google tôn vinh?

Thứ Năm 10/12/2020 , 11:57 (GMT+7)

Zinaida Serebriakova vừa được google doodle hôm nay ngày 10/12/2020 tôn vinh trên trang chủ của họ. Vậy bà là ai? Cùng tìm hiểu tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp của bà.

Google Doodle hôm nay 10/12 tôn vinh cố họa sĩ Zinaida Serebriakova. Ảnh: Chụp màn hình

Google Doodle hôm nay 10/12 tôn vinh cố họa sĩ Zinaida Serebriakova. Ảnh: Chụp màn hình

Google tôn vinh Zinaida Serebriakova

Hôm nay 10/12, google đã thay đổi biểu trưng trên trang chủ của mình để tưởng nhớ, kỷ niệm 136 năm ngày sinh cố họa sĩ nổi tiếng Zinaida Serebriakova (10/12/1884).

Zinaida Serebriakova là nữ họa sĩ có công lớn cho nghệ thuật hội họa châu Âu. Những cống hiến của bà vẫn được nhiều thế hệ yêu nghệ thuật, đặc biệt là hội họa biết đến và ghi ơn.

Biểu trưng google tôn vinh khắc họa chân dung cố họa sĩ Zinaida Serebriakova đang dùng cây chổi vẽ, nằm chính giữa chữ 'google'.

Zinaida Serebriakova là ai?

Zinaida Serebriakova (10/12/1884 - 19/09/1967) sinh ra tại và lớn lên tại điền trang Neskuchnoye gần Kharkov (nay là Kharkiv thuộc nước Ukraine), trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật vẻ vang hàng đầu trong Đế chế Nga - Gia đình Benois.

Nicholas Benois - Ông nội của Zinaida Serebriakova là một kiến ​​trúc sư nổi tiếng kiêm chủ tịch Hiệp hội Kiến trúc sư và thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Nga. Chú của bà - Alexandre Benois là một họa sĩ nổi tiếng, người sáng lập nhóm nghệ thuật Mir iskusstva.

Và, Yevgeny Nikolayevich Lanceray - cha của nữ họa sĩ Zinaida Serebriakova là một nhà điêu khắc, cùng mẹ rất có tài năng về hội họa.

Zinaida Serebriakova mất ngày 19/09/1967 tại Paris, hưởng thọ 82 tuổi. Bà được chôn cất tại nghĩa trang Sainte-Geneviève-des-Bois của người Nga.

Cuộc đời và sự nghiệp của Zinaida Serebriakova

Ngay từ nhỏ, nữ họa sĩ tài ba Zinaida Serebriakova đã có tư duy nghệ thuật vượt trội trong đầu.

Năm 1900, bà tốt nghiệp trường thể dục dụng cụ dành cho nữ (tương đương với trường ngữ pháp hoặc trung học) và vào trường nghệ thuật do Công chúa Maria Tenisheva thành lập.

Sau đó, Zinaida Serebriakova còn dành nhiều thời gian để tiếp tục con đường học vấn tại quê nhà và ở Paris, Pháp.

Năm 1905, Zinaida Serebriakova kết hôn với người anh họ của mình, Boris Serebriakov - một kỹ sư đường sắt, và đổi thành họ của ông.

Zinaida Serebriakova đóng góp to lớn cho nền nghệ thuật hội họa châu Âu

Zinaida Serebriakova đóng góp to lớn cho nền nghệ thuật hội họa châu Âu

Các tác phẩm nghệ thuật đầu tiên của bà mang tên Country Girl (1906) và Orchard in Bloom (1908) khẳng định được nhận thức sâu sắc của bà về vẻ đẹp của đất nước và con người Nga.

Giai đoạn 1914–1917 là thời điểm đỉnh cao của Zinaida Serebriakova. Trong những năm này, bà đã vẽ một loạt các bức tranh về chủ đề cuộc sống nông thôn Nga, công việc của những người nông dân và vùng nông thôn Nga và tác phẩm nổi bật nhất là Bleaching Cloth (1917).

Năm 1924, Zinaida Serebriakova có dịp đến Paris - Pháp để thực hiện một bức tranh treo tường lớn tại khách hàng, nhưng sau khi hoàn thành công việc bà bị giữ lại không được cho về nước. Sự việc khiến cố họa sĩ phải đón con cái sang Pháp sống cùng mình và sau này nhập tịch Pháp.

Trong những năm này, bà dành thời gian đi du lịch và vẽ rất nhiều phong cảnh đẹp của thiên nhiên nơi bà đặt chân đến. Những bức tranh này được treo tại Triển lãm Liên Xô vào năm 1966 ở Moscow, Leningrad và Kiev với sự đón nồng nhiệt của người yêu hội họa.

Album tranh của bà đã bán được hàng triệu bản và được so sánh với 2 họa sĩ đại tài Botticelli và Renoir. Tuy nhiên, dù bà đã gửi khoảng 200 tác phẩm của mình để trình chiếu ở Liên Xô, phần lớn tác phẩm ấy vẫn ở Pháp cho đến ngày nay.

Xem thêm
Tết Chol Chnam Thmay nhiều sắc màu của người Khmer Nam bộ

Tết Chol Chnam Thmay cổ truyền của người Khmer đang diễn ra tưng bừng ở nhiều tỉnh Nam bộ như Trà Vinh, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang… với nhiều màu sắc độc đáo.

Arsenal và Liverpool thất bại, Man City sắp vô địch Premier League?

Man City đã có quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch Premier League sau vòng 33 khi Arsenal và Liverpool đều phải nhận thất bại.

U23 Việt Nam chuẩn bị bước cuối cùng cho trận ra quân

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho VCK U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.