| Hotline: 0983.970.780

Marsha P. Johnson là ai mà được google doodle tôn vinh?

Thứ Ba 30/06/2020 , 06:59 (GMT+7)

Marsha P. Johnson vừa được Google Doodle hôm nay 30/6/2020 tôn vinh. Vậy Marsha P. Johnson là ai? Lý do gì google tôn vinh cô?

Google Doodle hôm nay 30/6/2020: Tôn vinh Marsha P. Johnson

Google Doodle hôm nay 30/6/2020: Tôn vinh Marsha P. Johnson

Google Doodle tôn vinh Marsha P. Johnson

Sáng nay 30/6, Google doodle chính thức thay đổi hình ảnh biểu trưng trên trang chủ của họ nhằm tôn vinh Marsha P. Johnson, người có công rất lớn cho cộng đồng LGBTQ +.

Vào ngày 30/6/2019, Marsha P. Johnson được truy tặng nhà lãnh đạo danh dự của New York City Pride March vì những đóng góp to lớn của cô.

Vì vậy, google doodle hôm nay 30/6/2020 đã tôn vinh cô, tưởng nhớ và cám ơn những đóng góp mà cô đã đóng góp cho xã hội.

Cộng đồng LGBT là gì? LGBTQ+ là gì?

Cộng đồng LGBT là tên viết tắt của Cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual), hoán tính hay người chuyển giới (Transgender) và Questioning (đang trong giai đoạn tìm hiểu về bản thân) hoặc Queer (chỉ những người thuộc nhóm tính dục khác dị tính luyến ái và hợp giới).

Dấu cộng thể hiện sự tồn tại của những nhóm tính dục khác chưa được liệt kê.

Cộng đồn LGBTQ+ thể hiện sự đa dạng của các nền văn hoá nhân loại dựa trên thiên hướng tình dục và bản dạng giới. Xu hướng tính dục của con người được chia thành ba loại chủ yếu: dị tính luyến ái, đồng tính luyến ái và song tính luyến ái, còn theo bản dạng giới thì phân thành: người chuyển giới và người hợp giới.

Trong đó, LGBTQ+ được coi là cộng đồng những người thuộc nhóm tình dục thiểu số trong xã hội.

Marsha P. Johnson là ai?

Marsha P. Johnson là một nhà hoạt động và là người tiên phong cho phong trào chuyển giới người Mỹ gốc Phi. Nhưng phần lớn cuộc đời của Johnson đã bị xã hội tẩy chay.

Marsha P. Johnson là nhà hoạt động cho phong trào chuyển giới người Mỹ gốc Phi

Marsha P. Johnson là nhà hoạt động cho phong trào chuyển giới người Mỹ gốc Phi

Gần 30 năm kể từ khi qua đời, bà được tôn vinh với các hoạt động xã hội của mình mà trước đây bị từ chối lúc còn sống, với những câu chuyện về hoạt động của cô lưu hành trên Instagram hơn bao giờ hết, đưa di sản của cô đến sự chú ý của một thế hệ người hâm mộ mới trong tháng Pride.

Cùng với vị trí là nhà hoạt động xã hội, Johnson còn là một nghệ sĩ, một gái mại dâm và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống đường phố ở Greenwich Village của New York trong ba thập kỷ.

Marsha P. Johnson (tên lúc nhỏ là Malcolm Michaels Jr.) được sinh vào ngày 24/8/1945 tại Elizabeth, New Jersey, trong gia đình có 6 anh chị em.

Cha của Marsha P. Johnson là ông Malcolm Michaels Sr., một công nhân dây chuyền lắp ráp tại General Motors. Mẹ của Johnson, Alberta Claiborne, là một quản gia.

Cuộc đời và hành trình đòi quyền tự do, bình đẳng cho cộng đồng LGBT Q+

Marsha P. Johnson lần đầu tiên bắt đầu mặc váy từ năm tuổi nhưng hành động này của bà đã bị những cậu bé hàng xóm quấy rối khiến bị buộc phải dừng lại. Trong một cuộc phỏng vấn năm 1992, Johnson mô tả bản thân như là nạn nhân trẻ tuổi của tấn công tình dục bởi một cậu bé vị thành niên.

Sau này, Johnson mô tả ý tưởng là gay như "một giấc mơ", chứ không phải là thực tế và do đó đã chọn là vô tính cho đến khi rời khỏi cho thành phố New York ở tuổi 17.

Sau khi tốt nghiệp trường trung học Edison cũ (nay là Học viện kỹ thuật và nghề nghiệp Thomas A. Edison) ở Elizabeth năm 1963, Johnson rời nhà đến thành phố New York với 15 USD và một túi quần áo. Sau khi gặp gỡ những người đồng tính trong thành phố, Johnson cuối cùng cảm thấy đã tìm thấy chân lý sông cho cuộc đời mình.

Năm 23 tuổi, sau cuộc đột kích của cảnh sát vào quán bar đồng tính Village, Stonewall Inn vào ngày 28/6/1969, Marsha P. Johnson trở thành lãnh đạo của phong trào đòi quyền bình đẳng cho người đồng tính.

Sau khi bị bắt giữ, Johnson và những người khác - bao gồm cả người bạn thân của bà, Sylvia Rivera, một người giải phóng và chuyển giới đồng tính Latina nhà hoạt động vì quyền - đã lãnh đạo một loạt các cuộc nổi dậy để phản đối cuộc đột kích.

Không chỉ các cuộc diễu hành Gay Pride đầu tiên diễn ra vào năm 1970, mà Johnson và Rivera còn tiếp tục thành lập STAR (Street Transvestite Action Revolutionaries), để hỗ trợ những người chuyển giới trẻ tuổi. Johnson dành phần lớn cuộc đời của mình để giúp đỡ những người khác, mặc dù phải chịu nhiều suy sụp về sức khỏe tâm thần có nghĩa là cô ấy ở trong và ngoài bệnh viện tâm thần.

Marsha P. Johnson, Joseph Ratanski và Sylvia Rivera vào năm 1973 được vẽ bởi bởi Gary LeGault.

Marsha P. Johnson, Joseph Ratanski và Sylvia Rivera vào năm 1973 được vẽ bởi bởi Gary LeGault.

Sau cuộc nổi dậy của Stonewall, Johnson đã tham gia Mặt trận Giải phóng Đồng tính và tham gia cuộc biểu tình Tự hào Giải phóng Christopher Street đầu tiên vào ngày kỷ niệm đầu tiên của cuộc nổi loạn Stonewall vào tháng 6/1970. Một trong những hành động trực tiếp gây sự chú ý của Johnson khi cô có cuộc đối thoại trực tiếp vào tháng 8/1970.

Năm 1973, Johnson và Rivera đã bị cấm tham gia vào cuộc diễu hành đồng tính tự hào bởi các ủy ban gay và lesbian người bị quản lý sự kiện nêu họ "không được sẽ cho phép các nữ hoàng kéo" tại cuộc tuần hành của họ tuyên bố họ đã "đem lại cho họ một cái tên xấu".

Trong khi được phỏng vấn cho một cuốn sách vào năm 1972, Johnson nói rằng tham vọng của cô là được nhìn thấy những người đồng tính được giải phóng và tự do và có quyền bình đẳng như những người khác ở Mỹ.

Với nhiệt huyết và sự kiên trì của Johnson khi đối mặt với sự kỳ thị của xã hội thời đó là lý do tại sao câu chuyện của cô gây được tiếng vang cho đến ngày nay, khi nhiều trận chiến mà cô chiến đấu vẫn chưa chiến thắng.

Theo một báo cáo năm 2019, có tới 331 người chuyển giới và đa dạng giới đã bị giết trên toàn thế giới trong năm tính đến tháng 9, bao gồm một người ở Anh và 9 người ở châu Âu. Học hỏi từ tấm gương của Johnson, cuộc đấu tranh vì sự bình đẳng và chấp nhận vẫn tiếp tục.

Vào thời điểm qua đời vào năm 1992, Johnson được cho là ngày càng ốm yếu và ở trong tình trạng mong manh. Thi thể của Johnson được phát hiện trôi nổi trên sông Hudson ngay sau cuộc diễu hành niềm tự hào năm 1992.

Xem thêm
Nhịp sống giới trẻ phản ánh trong bộ phim ‘Bóng của thị thành’

Nhịp sống giới trẻ thời công nghệ số có những màu sắc bất ngờ, thể hiện qua bộ phim ‘Bóng của thị thành’ phát sóng trên HTV7, Đài truyền hình TP.HCM.

Rượt đuổi mãn nhãn, Man United đả bại Liverpool tại Cúp FA

Trận Tứ kết Cúp FA giữa Man United vs Liverpool đã diễn ra với kịch bản không ngờ khi hai đội rượt đuổi nghẹt thở trong suốt 120 phút của trận đấu. 

120 vận động viên tham gia giải dù lượn trên cao nguyên đại ngàn

Giải dù lượn tại huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) sẽ quy tụ 120 vận động viên, trong đó có 41 vận động viên người nước ngoài tham gia tranh tài.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.