| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 21/09/2016 , 07:05 (GMT+7)

07:05 - 21/09/2016

Cấm xe máy ngoại tỉnh..., lại một đề xuất nức cười

Trong những vấn đề đưa ra để xin ý kiến đó, có vấn đề “Từ năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy không đăng ký tại Hà Nội (biển kiểm soát ngoại tỉnh) vào khu vực nội đô kể từ vành đai 1 trở vào, thời gian dừng từ 7 giờ đến 19 giờ hàng ngày”

Sở GTVT thành phố Hà Nội đang xin ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý, các tổ chức nghề nghiệp, các chuyên gia và các đơn vị liên quan, để xây dựng đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Trong những vấn đề đưa ra để xin ý kiến đó, có vấn đề “Từ năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy không đăng ký tại Hà Nội (biển kiểm soát ngoại tỉnh) vào khu vực nội đô kể từ vành đai 1 trở vào, thời gian dừng từ 7 giờ đến 19 giờ hàng ngày”.

Thật là nực cười, hết một người không được mua, không được đăng ký nhiều xe máy, đến hạn chế đăng ký xe máy ở các quận nội thành, rồi nào xe mang biển số chẵn chỉ được lưu thông ngày chẵn, còn xe biển số lẻ chỉ được lưu thông ngày lẻ, nào ngày chẵn chỉ được đỗ xe bên dãy nhà chẵn của mỗi con phố và ngược lại... Nhưng tất cả những đề xuất, dự định đó, dù nực cười, vẫn chưa đáng nực cười bằng lần này. Không biết trình độ của các “quan” ở Sở GTVT của đất ngàn năm văn vật này đến đâu, mà lại đưa ra đề xuất ấy.

Bởi điều dễ thấy thứ nhất là đề xuất đó vi hiến. Điều 23 của Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013 quy định rằng công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài hoặc từ nước ngoài về nước. Khoản 1 điều 32 quy định công dân có quyền tự do sử dụng tài sản của mình (xe máy là một tài sản). Khoản 2 điều 16 quy định rằng không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa xã hội. Tại sao lại ngăn cấm công dân dùng phương tiện của mình để đi lại? Tại sao lại phân biệt đối xử giữa người trong và người ngoài Thủ đô? Hiến pháp là bộ luật cao nhất, không có một băn bản luật nào có thể cao hơn Hiến pháp cả. Chẳng lẽ những quan chức của Sở GTVT Hà Nội không biết đến điều đó?

Thứ hai, là hạ tầng cơ sở, trong đó có đường sá, của Hà Nội, đâu chỉ là của riêng Hà Nội, mà là tài sản chung của Quốc gia, được hình thành và xây dựng bằng ngân sách Nhà nước, tức là bằng tiền thuế của toàn dân. Tại sao chỉ người dân Thủ đô được hưởng, mà người ngoài thì không? Nếu đề xuất trên mà trở thành hiện thực, thì Hà Nội sẽ chỉ còn là cái ao tù, bởi chính sách “ngăn sông cấm chợ” cách đây mấy chục năm, lại tái diễn.

Và thứ ba, Thủ đô là trung tâm chính trị, khoa học, kinh tế, văn hóa, giáo dục của cả nước. Hàng ngày có biết bao nhiêu người ngoại tỉnh có nhu cầu đến Thủ đô để làm việc và học tập. Mà quyền làm việc và học tập, cũng là những quyền bất khả xâm phạm của công dân, được quy định trong Hiến pháp. Ai dám ngăn cản đây?

Chỉ một đề xuất mà mới tính sơ sơ, đã vi phạm cả chục điều trong Hiến pháp. Trước đề xuất đó, dư luận chỉ còn biết thở dài.