| Hotline: 0983.970.780

Cửa biển Tam Quan “bẻ” gãy đôi tàu hút cát

Thứ Tư 08/02/2012 , 08:58 (GMT+7)

Tình trạng cửa biển bị bồi lấp đã tạo ra những cơn sóng dữ, làm 1 tàu sắt đang làm nhiệm vụ hút cát bị sóng "bẻ" gãy đôi...

Bờ kè chắn sóng, “thủ phạm” gây bồi lấp cửa biển Tam Quan

Như NNVN có bài phản ánh tình trạng bồi lấp tại cửa biển Tam Quan (Hoài Nhơn - Bình Định) khiến các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương không thể ra khơi trong suốt thời gian dài vừa qua. Mới đây, cũng do tình trạng cửa biển bị bồi lấp tạo ra những cơn sóng dữ, 1 chiếc tàu sắt đang làm nhiệm vụ hút cát tại cửa biển này đã bị sóng “bẻ” gãy đôi.

Để tạo điều kiện cho tàu đánh bắt cá ngừ đại dương thuận lợi ra khơi, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo cho UBND xã Tam Quan Bắc, địa phương quản lý cửa biển nói trên thuê tàu hút cát tiến hành ngay việc hút cát nơi cửa biển tạo điều kiện thông thoáng cho tàu ra vào. Thế nhưng ngay trong ngày làm việc đầu tiên - 3/2, một trong hai chiếc tàu hút cát đang hoạt động đã bị gãy đôi.

Ông Đào Duy Hội - Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc cho biết: “Trong đợt khai thông cửa biển lần này với tổng kinh phí 2 tỷ đồng, UBND tỉnh hỗ trợ 600 triệu, phần còn lại là 1,4 tỷ, xã và huyện “cưa đôi”, mỗi bên chi ra 700 triệu đồng. Chúng tôi thuê 2 tàu hút cát ở Quy Nhơn thực hiện với giá 55.000đ/khối. Ngày làm việc đầu tiên, chiếc tàu hút cát có công suất 140 khối/lượt vừa hút đầy cát, chuẩn bị chạy vào bờ “nhả hàng” thì do tải trọng nặng, lại bị những cơn sóng dữ dội đánh quật nên chiếc tàu nói trên bị gãy làm đôi tại vị trí 2/3 kè chắn sóng tính từ bờ ra”.

Điều đáng quan ngại, đây không phải là lần đầu sự cố này xảy ra. “Trước đó, vào tháng 8/2011, cũng trong lúc đang hút cát thì 1 chiếc tàu sắt cũng đã từng bị sóng “quật” gãy tại cửa biển Tam Quan. Thế nhưng sự cố lần này nghiêm trọng hơn, chiếc tàu bị gãy chìm hẳn ½ thân tàu”, ông Đào Duy Hội cho biết thêm.

Theo hầu hết những ngư dân có tàu đánh bắt cá ngừ đại dương của huyện Hoài Nhơn, “thủ phạm” gây cho cửa biển Tam Quan bị bồi lấp là bờ kè chắn sóng. Ông Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc khẳng định thêm: Năm 2001, bờ kè chắn sóng tại cửa biển Tam Quan được xây dựng giai đoạn 1 với chiều dài 450m. Lúc này thì tàu bè vẫn còn ra vào bình thường. Đến khi bờ kè vừa được làm hoàn tất giai đoạn 2 (năm 2007) với hơn 400m nữa thì cửa biển lập tức bị bịt. Tàu không còn ra vào thoải mái như trước đây.

Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc Đào Duy Hội:

“Sau khi chiếc tàu hút cát nói trên bị gãy, chiếc còn lại có công suất 100 tấn/lượt vẫn đang hoạt động. Bên thi công cũng đang huy động thêm tàu hút cát ở nơi khác về tiếp sức thi công để đạt tiến độ hoàn thành trong vòng 2 tháng tạo điều kiện cho tàu cá ra vào cửa biển Tam Quan”.

Nguyên nhân do bờ kè dài quá, mùa gió bấc sóng ùn cát từ vùng biển Quảng Ngãi ập vào cửa biển Tam Quan, bị bờ kè giữ lại gây bồi lấp, trong khi đó lưu lượng nước từ trong chảy ra quá nhỏ không đủ sức đẩy cát “trả” lại biển. Khi cửa biển bị bồi lấp thì những con sóng cũng trở nên dữ dội hơn.

Ông Nguyễn Văn Long - Trưởng trạm Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Hoài Nhơn (Chi cục KT-BVNLTS Bình Định) cho biết thêm: “Từ khi cửa biển Tam Quan bị bồi lấp, mực nước thủy triều tại đây biến đổi nghiêm trọng. Mực thủy triều thấp nhất người ta có thể lội bộ qua cửa biển được, mực cao nhất cũng chỉ chừng 1,5m”. Ông chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc than thở: “Phải có giải pháp lâu dài chứ năm nào cũng nạo vét cửa biển tốn tiền tỷ thế này thì làm sao chịu nổi. Năm 2011 vừa qua, cửa biển này nạo vét xong tốn 800 triệu thì nay lại bị bồi lấp, lại nạo vét tốn thêm tiền tỷ”.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết, Sở đang mời các nhà tư vấn khảo sát, đánh giá lại toàn bộ công trình khu neo đậu tàu thuyền tránh bão, tác động của kè chắn sóng đối với cửa biển, hiện tượng cát bồi lấp tại cửa biển Tam Quan… để tiến hành giải pháp khắc phục lâu dài trong thời gian tới.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm