| Hotline: 0983.970.780

Đem dưa hấu cho bò ăn

Thứ Hai 07/04/2014 , 18:53 (GMT+7)

Đến thời điểm này, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi còn khoảng gần 200 ha dưa chín rục ngoài ruộng chờ thu hoạch.

Thế nhưng bà con nông dân chẳng biết bán cho ai, dưa ngày một chín nhiều, bà con để mặc dưa nằm lăn lóc giữa ruộng.

Còn tại Quảng Nam, vựa dưa Kỳ Lý, huyện Phú Ninh còn 10 ngày nữa bước vào thu hoạch chính vụ, người dân như đang đứng trên đống lửa. Toàn huyện có gần 700 ha dưa hấu, ước tính đạt 14.000 tấn. Thế nhưng dưa xuất sang Trung Quốc đang gặp khó khăn về vận chuyển, thương lái không thu mua. Cứ tình trạng này, người trồng dưa Quảng Nam lỗ thê thảm.

Đặc biệt mấy hôm nay xuất hiện mưa, kèm theo nắng nóng nên tỷ lệ dưa nứt nẻ nhiều. Nhà nào nuôi bò thì đem về cho ăn, nhưng bò ăn dưa suốt nên chúng cũng chẳng thèm ăn nữa!

Vụ dưa năm nay, những hộ nông dân trồng trà dưa sớm tại tỉnh Quảng Nam bán với giá 1.000 - 2.000 đ/kg, sau đợt ách tắc ở cửa khẩu Lạng Sơn. Lợi dụng thời cơ thương lái ép giá xuống còn 1.000 đ/kg (dưa loại 1 xuất sang Trung Quốc).

Nay diện tích dưa chưa thu hoạch đang nhiều, bà con cứ tưởng giá nằm ở mức này thu hoạch xong bán vớt vát được ít để bù lỗ. Ai ngờ, từ đầu tháng 4 đến nay thương lái không thèm ngó tới.

Bà Trần Thị Lan, xã Tịnh An, huyện Sơn Tịnh thuê 10 sào đất bãi bồi trên sông Trà trồng dưa hấu. Bà Lan đầu tư giống, phân bón, thuê đất… hết gần 30 triệu đồng. Trà dưa chín sớm bà bán được 3 sào, với sản lượng 3 tấn, giá bán 1.500 đ/kg. Tính ra bà mới thu về được 4,5 triệu đồng. Hiện 7 sào dưa đã chín, thương lái chẳng ngó đến.

“Trồng dưa chờ vào người thu mua nhưng mấy hôm nay, gọi điện thương lái ai cũng từ chối hết. Họ trả lời rằng, do xe chở được ít lãi không nhiều nên đã ngừng thu mua”, bà Lan buồn rầu.

Anh Hùng, một thương lái thường xuyên vận chuyển dưa xuất sang Trung Quốc nhưng nay đã dừng lại.

nh-1154523980
Dưa hấu cho bò ăn

Anh chuyển mua dưa của bà con bằng xe tải 2,5 tấn chở dưa đi các huyện vùng cao tiêu thụ. Theo anh Hùng, một xe tải 3 chân thường chở được 30 tấn. Nhưng nay theo quy định chỉ chở được trên 10 tấn, xe nào chở quá phạt 9 triệu (đối với xe tư nhân); 12 triệu đồng (đối với xe doanh nghiệp).

“Với trọng tải 10 tấn thì đưa dưa ra đến Lạng Sơn chẳng lãi được mấy. Do đó, thương lái ở Quảng Ngãi hầu hết đã “đầu hàng” việc chở dưa sang Trung Quốc, còn chở quá trọng tải thì bị phạt nặng nên tài xế chẳng dám chạy”, anh Hùng cho biết.

Hiện ở cánh đồng dưa huyện Sơn Tịnh lâu lâu mới có những xe có trọng tải 1-3 tấn đến thu mua, số dưa này vận chuyển lên các chợ, vùng quê bán lẻ. “Xe ấy mà chở hết cánh đồng dưa này chắc cả tháng cũng chưa xong. Giải quyết được từng ấy dưa của bà con trông chờ vào xe có thùng lớn, may ra mới “hốt” cánh đồng dưa này”, bà Lan than thở.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm