| Hotline: 0983.970.780

Kiên quyết cấm đường, không để ngư dân ở lại tàu thuyền

Thứ Hai 14/10/2013 , 15:33 (GMT+7)

Tại cuộc họp cùng 11 tỉnh miền Trung triển khai phòng chống bão số 11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã gay gắt chỉ trích về những bất cập trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân phòng bão, dẫn tới những thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản trong cơn bão số 10.

* Kỷ luật lãnh đạo nếu để thiệt hại lớn  

“Tôi đi kiểm tra bão sốp 10 tại Quảng Bình, thấy gió bão mịt mù mạnh cấp 13 – 14 vẫn thấy dân trèo lên mái nhà chằng chống, rơi xuống chết người. Trên QL 1A, mưa mù mịt không thấy đường, gió giật cấp 14 – 15 vẫn thấy xe chở khách chạy la liệt”

Tại cuộc họp cùng 11 tỉnh miền Trung triển khai phòng chống bão số 11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã gay gắt chỉ trích như vậy về những bất cập trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân phòng bão, dẫn tới những thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản trong cơn bão số 10. Hậu quả từ cơn bão số 10 đang đặt ra những bài học xương máu cho các địa phương miền Trung hiện đang gấp rút phòng chống bão số 11.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Bão số 10, mặc dù các tỉnh đã sơ tán tới 105 nghìn dân, nhưng vẫn có tới 17 người chết. Trong đó, chỉ có 6 người chết do nguyên nhân trực tiếp, còn lại đều có thể phòng tránh nếu chính quyền các địa phương triển khai quyết liệt hơn. “Việc hướng dẫn chống bão cho người dân phải cụ thể, như cách chống nhà cửa, bảo vệ tài sản hoa màu vật nuôi ra sao. Tôi đi chống bão số 10 ở Quảng Bình, thấy gió giật mạnh cấp 13-14 vẫn có người dân còn trèo lên mái nhà chằng chống, rơi xuống chết. Bão số 10 có tới 208 người bị thương nặng, đa số do như vậy” – Phó Thủ tướng lưu ý.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu tuyệt đối cấm đường khi bão số 11 đổ bộ 
vào đất liền

Cùng đánh giá với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát – Trưởng BCĐ BCLB Trung ương yều cầu: Phải hướng dẫn nhân dân chẳng chống nhà cửa, bỏ cát lên mái nhà thay vì tình trạng bỏ đá lên mái, làm đá rơi xuống gây chết người như tình trạng bão số 10 ở Quảng Bình vừa qua. Không chỉ nhà dân, các nhà xưởng, nhà máy cũng yêu cầu phải chẳng chống cẩn thận.

Bộ trưởng lưu ý thêm, việc hướng dẫn phòng chống phải xuống tận cơ sở, tới từng thôn xã. “Hướng dẫn chống bão phải cụ thể, chẳng hạn bão sắp vào người dân không biết cắt bớt lá chuối, cắt bớt cây cối nên gây gãy đổ rất nhiều” – Bộ trưởng dẫn chứng.


Trưởng BCĐ PCLB Trung Ương Cao Đức Phát yêu cầu tuyệt đối không để dân ở lại trên tàu thuyền khi bão vào

Tàu neo đậu tàu thuyền, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu khi tàu đã vào bờ tránh trú bão, phải đặc biệt kiên quyết yêu cầu ngư dân lên bờ. “Rất nhiều trận bão vừa qua không chết ai trên biển, nhưng vào bờ rồi thì người chết người nơi neo đậu, tàu trôi do người ở lại trên tàu. Thậm chí khi bão vào rồi, ngư dân sợ tàu vỡ, chặt dây neo cho tàu trôi ra ngoài nên tàu chìm, người chết. Cơn bão Sangsane năm 2006, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều trường hợp chết người đáng tiếc như vậy, tới cơn bão số 10 vừa qua lại lặp lại tình trạng đó” – Bộ trường nói.

Đánh giá về nguy cơ thiệt hại, Bộ trưởng cho biết: Xác suất tâm bão đổ bộ vào từ các tỉnh Quảng Nam ra đến Quảng Bình là rất cao, với cường độ bão rất mạnh, thiệt hại sẽ rất lớn, thậm chí lớn hơn nhiều so với Quảng Bình ở cơn bão số 10 vừa qua do đặc điểm nhà dân các tỉnh khu vực này hầu hết nhà mái tôn rất nhiều. Cơn bão Sangsane năm 2006 đã chứng kiến điều đó, đặc biệt có tới 90% nhà dâm bay mất mái, dẫn tới đổ tường, gây chết người, mà toàn là nhà thành phố chứ không phải nông thôn. 

Cũng theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, trong cơn bão số 10 vừa qua, gió bão giật cấp 13, 14 vẫn có xe chạy trên đường Quốc lộ, trong đó có rất nhiều xe khách. “Mặc dù chúng tôi đã đề nghị chặn xe ở Đèo Ngang nhưng không hiểu sao vẫn thấy xe chạy la liệt trên Quốc lộ qua Quảng Bình. Phải kiên quyết khi gió bão vào đất liền, gió giật mạnh rồi thì kiên quyết cấm, không cho lưu thông, đặc biệt là xe khách” – ông Phát đề nghị.

Trước đề nghị này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu khi bão số 11 đổ bộ vào đất liền, tùy vào diễn biến mưu và gió, lực lượng công an phải tuyệt đối cấm đường, đặc biệt là trên QL 1A qua các vùng tâm bão, kiên quyết không để xe cộ, đặc biệt là xe chở khách lưu thông trên đường trong bão.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm