| Hotline: 0983.970.780

Kiên quyết cấm đường, không để ngư dân ở lại tàu thuyền

Thứ Hai 14/10/2013 , 15:33 (GMT+7)

Tại cuộc họp cùng 11 tỉnh miền Trung triển khai phòng chống bão số 11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã gay gắt chỉ trích về những bất cập trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân phòng bão, dẫn tới những thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản trong cơn bão số 10.

* Kỷ luật lãnh đạo nếu để thiệt hại lớn  

“Tôi đi kiểm tra bão sốp 10 tại Quảng Bình, thấy gió bão mịt mù mạnh cấp 13 – 14 vẫn thấy dân trèo lên mái nhà chằng chống, rơi xuống chết người. Trên QL 1A, mưa mù mịt không thấy đường, gió giật cấp 14 – 15 vẫn thấy xe chở khách chạy la liệt”

Tại cuộc họp cùng 11 tỉnh miền Trung triển khai phòng chống bão số 11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã gay gắt chỉ trích như vậy về những bất cập trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân phòng bão, dẫn tới những thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản trong cơn bão số 10. Hậu quả từ cơn bão số 10 đang đặt ra những bài học xương máu cho các địa phương miền Trung hiện đang gấp rút phòng chống bão số 11.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Bão số 10, mặc dù các tỉnh đã sơ tán tới 105 nghìn dân, nhưng vẫn có tới 17 người chết. Trong đó, chỉ có 6 người chết do nguyên nhân trực tiếp, còn lại đều có thể phòng tránh nếu chính quyền các địa phương triển khai quyết liệt hơn. “Việc hướng dẫn chống bão cho người dân phải cụ thể, như cách chống nhà cửa, bảo vệ tài sản hoa màu vật nuôi ra sao. Tôi đi chống bão số 10 ở Quảng Bình, thấy gió giật mạnh cấp 13-14 vẫn có người dân còn trèo lên mái nhà chằng chống, rơi xuống chết. Bão số 10 có tới 208 người bị thương nặng, đa số do như vậy” – Phó Thủ tướng lưu ý.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu tuyệt đối cấm đường khi bão số 11 đổ bộ 
vào đất liền

Cùng đánh giá với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát – Trưởng BCĐ BCLB Trung ương yều cầu: Phải hướng dẫn nhân dân chẳng chống nhà cửa, bỏ cát lên mái nhà thay vì tình trạng bỏ đá lên mái, làm đá rơi xuống gây chết người như tình trạng bão số 10 ở Quảng Bình vừa qua. Không chỉ nhà dân, các nhà xưởng, nhà máy cũng yêu cầu phải chẳng chống cẩn thận.

Bộ trưởng lưu ý thêm, việc hướng dẫn phòng chống phải xuống tận cơ sở, tới từng thôn xã. “Hướng dẫn chống bão phải cụ thể, chẳng hạn bão sắp vào người dân không biết cắt bớt lá chuối, cắt bớt cây cối nên gây gãy đổ rất nhiều” – Bộ trưởng dẫn chứng.


Trưởng BCĐ PCLB Trung Ương Cao Đức Phát yêu cầu tuyệt đối không để dân ở lại trên tàu thuyền khi bão vào

Tàu neo đậu tàu thuyền, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu khi tàu đã vào bờ tránh trú bão, phải đặc biệt kiên quyết yêu cầu ngư dân lên bờ. “Rất nhiều trận bão vừa qua không chết ai trên biển, nhưng vào bờ rồi thì người chết người nơi neo đậu, tàu trôi do người ở lại trên tàu. Thậm chí khi bão vào rồi, ngư dân sợ tàu vỡ, chặt dây neo cho tàu trôi ra ngoài nên tàu chìm, người chết. Cơn bão Sangsane năm 2006, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều trường hợp chết người đáng tiếc như vậy, tới cơn bão số 10 vừa qua lại lặp lại tình trạng đó” – Bộ trường nói.

Đánh giá về nguy cơ thiệt hại, Bộ trưởng cho biết: Xác suất tâm bão đổ bộ vào từ các tỉnh Quảng Nam ra đến Quảng Bình là rất cao, với cường độ bão rất mạnh, thiệt hại sẽ rất lớn, thậm chí lớn hơn nhiều so với Quảng Bình ở cơn bão số 10 vừa qua do đặc điểm nhà dân các tỉnh khu vực này hầu hết nhà mái tôn rất nhiều. Cơn bão Sangsane năm 2006 đã chứng kiến điều đó, đặc biệt có tới 90% nhà dâm bay mất mái, dẫn tới đổ tường, gây chết người, mà toàn là nhà thành phố chứ không phải nông thôn. 

Cũng theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, trong cơn bão số 10 vừa qua, gió bão giật cấp 13, 14 vẫn có xe chạy trên đường Quốc lộ, trong đó có rất nhiều xe khách. “Mặc dù chúng tôi đã đề nghị chặn xe ở Đèo Ngang nhưng không hiểu sao vẫn thấy xe chạy la liệt trên Quốc lộ qua Quảng Bình. Phải kiên quyết khi gió bão vào đất liền, gió giật mạnh rồi thì kiên quyết cấm, không cho lưu thông, đặc biệt là xe khách” – ông Phát đề nghị.

Trước đề nghị này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu khi bão số 11 đổ bộ vào đất liền, tùy vào diễn biến mưu và gió, lực lượng công an phải tuyệt đối cấm đường, đặc biệt là trên QL 1A qua các vùng tâm bão, kiên quyết không để xe cộ, đặc biệt là xe chở khách lưu thông trên đường trong bão.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.