| Hotline: 0983.970.780

Đầu vụ cá nam thắng to

Thứ Ba 14/05/2013 , 10:36 (GMT+7)

Vụ cá nam ở Quảng Bình được xác định từ đầu tháng 4 đến hết tháng 9. Khởi đầu vụ cá nam năm nay, thời tiết thuận lợi đã tạo điều kiện cho ngư dân đánh bắt.

Vụ cá nam ở Quảng Bình được xác định từ đầu tháng 4 đến hết tháng 9. Khởi đầu vụ cá nam năm nay, thời tiết thuận lợi đã tạo điều kiện cho ngư dân trong tỉnh ra khơi đánh bắt.

Ông Nguyễn Văn Dương, chủ tàu QB 91559 TS (xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) hồ hởi: “Năm nay, ngư dân trúng sớm ngay từ đầu vụ. Tàu của tôi sau chuyến đi biển về ngày 5/5 đã trúng luồng cá nục đuôi đỏ bán tại cảng cá Nhật Lệ được trên 500 triệu đồng”.

Tín hiệu vui từ biển xa

Ngư dân Nguyễn Thanh Long, ở xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) vừa kiểm tra neo tàu, hồ hởi cho biết: “Do nhờ thời tiết đẹp nên trong mấy tuần qua tàu liên tục bám biển và chuyến nào về cũng bội thu. Cá nhiều lắm, buông lưới một vài tiếng kéo lên được vài ba tạ. Sản phẩm của các chuyến ra khơi lại rất phong phú và có giá trị cao như cá thu, mực, cá hố...Tàu của gia đình tôi đã thu về trên 100 triệu đồng trong chuyến vừa qua và mỗi bạn tàu có thu nhập gần 10 triệu đồng/chuyến”.

Anh Long cũng cho biết, thông thường mỗi chuyến tàu ra khơi chỉ có 6-7 ngày, mỗi tháng đi được 3-4 chuyến. “Như vậy, thu nhập của bà con ngư dân trong giai đoạn đầu vụ cá nam này không phải là nhỏ”- anh Long chia sẻ.

Trong khi đó, ngư dân Nguyễn Anh Tuấn, chủ tàu QB 93587 có công suất 240 CV phấn khởi: “Chuyến đi biển đầu tiên của vụ cá trong 6 ngày. Sau khi trừ đi chi phí và khấu hao tài sản, tàu tôi thu lãi khoảng 60 triệu đồng. Bây giờ thời tiết đang rất thuận lợi, nên tàu ngư dân về bến đổ cá xong, ăn hàng và nghỉ ngơi trong ngày là tranh thủ ra khơi ngay”.

Chuyện trúng mùa ngay từ đầu vụ ở xã Bảo Ninh (TP Đồng Hới) được xem là sôi động nhất. Bởi lẽ, Bảo Ninh hiện đang có đội tàu đánh bắt xa bờ mạnh nhất và đang phát huy hiệu quả cao.

Anh Nguyễn Công Hoan, ở thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, chủ tàu QB 91667 TS  đang ghi những “kỷ lục” mới cho những chuyến đi biển. Được biết, từ đầu vụ đến nay, tàu của anh Hoan ra khơi được ba chuyến, khai thác gần 80 tấn hải sản các loại. Tổng doanh thu gần hai tỷ đồng.

Những chuyến ra khơi của anh đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 27 lao động, với mức thu nhập bình quân gần 10 triệu đồng/chuyến biển. Anh Hoan kể về chuyến đi biển gần đây: “Sau hơn một tuần đánh bắt ở vùng biển xa, tàu của tôi thu được hơn 40 tấn cá nục đuôi đỏ, doanh thu hơn 500 triệu đồng”.


Trúng mùa, được giá làm đời sống ngư dân được nâng cao

Trúng từ đầu vụ và giá cả cũng cao đã kích thích ngư dân bám biển. Bà Lê Thị Nhàn- chủ một chủ cơ sở thu mua thủy hải sản tại cảng cá Nhật Lệ cho hay: “Hiện nay, giá các mặt hàng thủy sản đã tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, cá thu, mực ống, cá mú, cá cam, cá hố đã tăng đáng kể, cá thu có giá 140.000 -160.000 đ/kg, cá hố từ 90.000- 110.000 đ/kg, cá mú 160.000- 180.000 đ/kg và mực 160.000- 180.000 đ/kg”.

Việc trúng vụ cá, không chỉ có thuyền viên phấn khởi mà hàng ngàn lao động trên bờ cũng vui vì có việc làm. Hiện tại ở các bến cảng, công việc hậu cần nghề cá trở nên tấp nập. Với các dịch vụ cung ứng xăng, dầu, nhu yếu phẩm, khuân vác, ướp, vận chuyển cá cho đến các dịch vụ phục vụ ăn uống, giải khát...đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động và có thu nhập.

Ông Nguyễn Văn Thời- chủ một cửa hàng dịch vụ ở cảng cá Sông Gianh phấn khởi: “Tàu ra khơi thường mua nợ một số hàng như đá lạnh, dầu, thực phẩm...Khi về bị lỗ vốn thì cũng phải chia sẻ cho bà con. Đầu vụ đến nay, tàu nào cũng trúng nên tiền bạc rất trôi chảy. Bà con ngư dân có thu nhập cao thì anh em làm dịch vụ cũng có thêm đồng lãi”.

Cách làm mới của ngư dân

Hiện nay, Quảng Bình có đội tàu, thuyền gồm 4.160 cái, trong đó tàu có công suất trên 90 CV là 976 chiếc. Để tạo điều kiện cho bà con ngư dân đẩy mạnh đóng mới tàu thuyền, vươn khơi bám biển, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã phối hợp tăng cường công tác đăng kiểm, ưu tiên cho các địa phương có lượng tàu thuyền đánh bắt đông như: Đức Trạch, Thanh Trạch (Bố Trạch), Quảng Lộc, Cảnh Dương (Quảng Trạch), Bảo Ninh (TP Đồng Hới)...

Hiện nay, hơn 85% tàu cá có công suất từ 20 CV trở lên tại địa phương đã được đăng kiểm. Ngoài sự hỗ trợ thì ngư dân cũng đã thực sự đổi mới cách thức làm ăn và hình thức sản xuất trên biển.

Để chuẩn bị cho vụ cá nam năm nay, ngư dân trong tỉnh đã thành lập được 244 tổ đoàn kết khai thác hải sản với 1.406 tàu cá và 9.302 thuyền viên tham gia. Tổ đoàn kết nhằm mục đích tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cũng như thông tin ngư trường, thông tin thời tiết và phối hợp tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

 Bên cạnh việc ngư dân đã mạnh dạn đầu tư tàu công suất lớn thì các chủ tàu còn chủ động chuyển đổi sang các nghề mới phù hợp với ngư trường như vây rút chì, lưới rê khơi, câu khơi..., để khai thác có hiệu quả. Ngoài ra, ngư dân chủ động mở rộng ngư trường ra xa hơn, sâu hơn, đi đôi với rút bớt số lần ra khơi, tăng thời gian bám biển nhằm tiết kiệm dầu và có biện pháp bảo quản tốt sản phẩm đánh bắt được.

 Nói về tổ đoàn kết, ngư dân Nguyễn Công Hoan cho hay: “Đó là điều kiện cho ngư dân thêm sức mạnh trên biển. Chẳng hạn như chuyến đi biển vừa rồi, khi phát hiện ngư trường có nhiều cá, tôi thông tin cho các tàu bạn về tọa độ ngư trường để cùng đánh bắt và kết quả là thuyền nào cũng trúng lớn.

Hoặc nữa là khi cá nhiều, có thể sang cho một tàu đưa về đất liền bán cho kịp giá cao và mang thực phẩm, dầu, đá...cho các tàu còn lại bám ngư trường. Như vậy là tiêu thụ được cá giá cao và tiết kiệm một lượt đi về cho tàu bạn”.

Ông Nguyễn Văn Lợi- Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN-PTNT Quảng Bình), cho hay:

“Thời gian qua, các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản cũng đã được triển khai thực hiện tại các địa phương. Toàn tỉnh đã có 232 tàu được lắp đặt máy thông tin liên lạc tầm xa, 153 tàu được hỗ trợ kinh phí (dầu, bảo hiểm thuyền viên, bảo hiểm thân tàu) với tổng kinh phí trên 23,6 tỷ đồng. Trong vụ cá nam 2013, toàn tỉnh có 90 phương tiện tàu cá được Chi cục lựa chọn và miễn phí lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh”.

 

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.