| Hotline: 0983.970.780

Đầy tớ nhũng nhiễu

Thứ Hai 09/07/2012 , 10:55 (GMT+7)

Đã hai tuần nay lão Cò không thấy mặt bác Thảo Dân đâu, lão định a lô mời bác qua nhà làm tý cay cay bù khú cho vui...

Đã hai tuần nay lão Cò không thấy mặt bác Thảo Dân đâu, lão định a lô mời bác qua nhà làm tý cay cay bù khú cho vui. Đương tìm số để gọi thì bác Thảo Dân lù lù xuất hiện.

- Trời! Ma xui quỷ khiến thế nào tôi đang định gọi cho bác thì bác đến. Nhưng mà sao hôm nay trông bác thiểu não vậy, có chuyện gì thế?

Bác Thảo Dân không đáp ngồi xuống phản thở dài.

- Hình như bác có chuyện không vui?

Nhìn lão Cò lão bác cười gằn:

- Nhà thằng cháu lão thuê mấy Ôsin nhỉ?

- Tôi chả nhớ, hình như hai hay ba gì đó. Một Ôsin chuyên đưa đón hai đứa con nhà nó đi học, một Ôsin quét dọn nấu nướng, một Ôsin giặt giũ là quần áo, tiếp khách.

- Vậy theo lão nhà có nhiều đầy tớ là sướng hay khổ nhỉ?

- Ô hay, sao hôm nay bác hỏi lạ vậy? Nhà có nhiều đầy tớ thì sướng chứ sao lại khổ nhỉ?

Bác Thảo Dân lại cười gằn, rồi thở dài trong nỗi chán chường.

- Nhà có nhiều đầy tớ thì sướng, đất nước nhiều đầy tớ thì ông chủ khốn nạn. Hôm rồi mấy thằng nghiện hút trèo rào vào bắt trộm mấy con ba ba giống nhà tôi. Tôi tóm được một thằng, báo cho mấy công an viên của thôn, họ tới lập biên bản rồi trình lên xã. Công an xã bảo đợi đấy chờ ý kiến cấp trên, tôi hỏi cấp trên nào? Đợi cả tuần, hỏi thì họ trả lời: Việc của bác chưa thể giải quyết được còn phải chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Mặc dù bác có tóm được kẻ gian, nhưng mấy con ba ba kia cần phải xem xét nguồn gốc có phải ba ba nhà bác nuôi hay bắt trong tự nhiên. Nếu bắt trong tự nhiên mà có họ hàng với giống ba ba trong hồ Gươm thì phải xem xét. Nghĩa là bác phải chờ đấy, tang vật vụ án vẫn phải niêm phong...

Mấy hôm sau tôi lên xã xem con ba ba giống thế nào, mới hay tin nó chết rồi. Tôi hỏi nó chết vì sao? Họ trả lời: Chết không rõ nguyên nhân, rồi đưa cho tôi xem cái biên bản có đủ chữ ký của các ban bệ trong xã. Mấy đứa văn thư nhìn tôi cười khúc khích, tôi nhìn vào bụi chuối, xương ba ba đổ ra trắng xoá. Con ba ba giống gần hai chục cân trị giá gần trăm triệu biến thành đống xương vứt ngoài bụi chuối. Hôm sau trưởng thôn, công an viên thôn, rồi công an xã, cán bộ Trung tâm thuỷ sản... cả chục vị xuống lập biên bản. Họ hỏi tôi về nguồn gốc con ba ba đó, ba ba gai hay ba ba trơn, mua ở đâu, thuộc họ gì... tôi tức quá bảo: Con ba ba giống nhà tôi bị các ông xã chén rồi thì các ông ra gốc chuối mà tìm nguồn gốc...

Lão Cò cười ngặt nghẽo:

- Hoá ra bác phàn nàn với tôi về núi Hài bây giờ lắm đầy tớ mà chả làm được việc chứ gì? Còn ít đấy, bác cứ vui vẻ đi, mất mấy con ba ba so với mấy chục con còn trong ao chả thấm vào đâu. May cho bác đấy, họ chưa đòi công truy tìm mấy tên đạo tặc, chưa biết chừng nếu tìm ra thủ phạm, bác còn phải bán mấy con ba ba nữa để trả công cho họ. Số lượng đầy tớ ở núi Hài chưa thấm vào đâu, so với cái xã gì đó có tới 500 đầy tớ kia...

Bác Thảo Dân trợn mắt kinh ngạc:

- Một xã mà có tới 500 đầy tớ kia à?

- Chứ sao. Người dân ở đấy cứ làm được 5 tạ thóc thì 1 tạ nuôi đầy tớ.

Bác Thảo Dân chắp tay vái trời:

- Càng lắm đầy tớ thì ông chủ càng bị nhũng nhiễu. Hoá ra dân núi Hài còn may, tôi mất mấy con ba ba chưa là gì lão ạ. Thôi, cũng là của đi thay người, giá như mình cứ im lặng có khi ít bị phiền nhiễu hơn...

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Lương HLV Kim Sang-sik nhận được ở Việt Nam bao nhiêu?

HLV Kim Sang-sik không nhận mức lương quá cao như nhiều tin đồn khi dẫn dắt đội U23 và tuyển Việt Nam trong bản hợp đồng kéo dài 2 năm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.