| Hotline: 0983.970.780

TRẠI LỢN THÁI DƯƠNG LẠI BỊ ĐẬP PHÁ

Thứ Bảy 31/12/2011 , 21:23 (GMT+7)

Khoảng 8 giờ sáng, 31/12/2011, khoảng 700 người dân quá khích tại xã Đại Sơn, Đô Lương lại ồ ạt kéo đến dùng tất cả những dụng cụ mà họ có hùng hổ bao vây trại lợn, trên 20 chục người đập phá cửa xông vào đập phá trại lợn và đánh đập công nhân. Một số kẻ quá khích còn châm lửa đốt một góc chuồng lợn nái.

 

          Sau vụ vây hãm trại lợn của hàng trăm người dân xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An khiến trại lợn Thái Dương lâm vào tình cảnh không có thức ăn cho lợn kéo dài gần 1 tháng trời. Trước tình hình cấp bách đó, ngày 22/11/2011, ông Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng các cấp, các ngành đã tiến hành đối thoại với dân và chính quyền xã Đại Sơn. Tại cuộc họp này, trước áp lực của người dân, ông Hồng đã kết luận: Chấp nhận tìm địa điểm mới để di dời đàn lợn giống ra khỏi địa bàn xã Đại Sơn trước ngày 30/12/2011, đồng thời tiến hành khắc phục ô nhiễm môi trường do trại lợn Thái Dương gây ra...

Lợn của Cty Thái Dương bị lùa chạy tứ tung

Tại cuộc đối thoại nói trên, trước kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Quang Thành, Tổng giám đốc Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương đã cam kết sẽ chấp hành quyết định của UBND tỉnh trước ngày 30/12/2011. Sau khi cầm trong tay thông báo số 445 của UBND tỉnh, hàng trăm người dân xã Đại Sơn mới chịu tháo dỡ lán trại trước cổng ra vào trả lại sự bình yên tạm thời cho cán bộ, công nhân của trại lợn giống ngoại Thái Dương.

Thế nhưng, cho đến nay, các cơ quan chức năng tại Nghệ An vẫn không tìm được địa điểm mới để thực hiện di dời, phía UBND tỉnh Nghệ An cũng không đưa ra phương án hỗ trợ di chuyển trại lợn ra sao nên Công ty TNHH Thái Dương đã có đơn kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Thủ tướng can thiệp để tỉnh Nghệ An dừng việc yêu cầu di dời theo Thông báo số 445/TB-UBND, ngày 23/11/2011 của UBND tỉnh Nghệ An, để tránh việc các đối tượng quá khích tại xã Đại Sơn sẽ kích động dân chúng tạo ra một đợt phá hoại mới...

Cửa ra vào trại lợn bị phá để người dân tràn vào

Ngày 06/12/2011, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 8700/VPCP-KNTH gửi UBND tỉnh Nghệ An trong đó ghi rõ: “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận được đơn của ông Lê Quang Thành, Tổng giám đốc Công ty CP thức ăn chăn nuôi Thái Dương khiếu nại, kêu cứu khẩn cấp về việc kẻ xấu ngăn cản hoạt động, phá hoại tài sản của Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương, đề nghị xem xét lại việc di dời và được bảo vệ an toàn đối với công nhân viên và tài sản của trại lợn giống. Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có ý kiến như sau: Yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An xử lý có lý, có tình việc khiếu nại và đề nghị của doanh nghiệp”

Được biết chiều ngày 29/12/2011, UBND tỉnh Nghệ An đã có cuộc họp khẩn cấp để xử lý các vấn đề theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại CV 8700. Tại cuộc họp này, ông Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã kết luận: Cho phép Công ty Thái Dương giãn thời gian di dời đàn lợn và phải giảm đàn đến mức phù hợp với công suất hệ thống xử lý nước thải hiện có; Giao cho Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương tập trung xây dựng các công trình xử lý môi trường theo phương án đã được Sở TN&MT thẩm định và phải hoàn thành trước ngày 30/5/2012; Giao cho UBND huyện Đô Lương và xã Đại Sơn thực hiện kiểm đếm tài sản, lập hồ sơ bồi thường GPMB cho các hộ bị ảnh hưởng trước ngày 15/01/2012 để phê duyệt; Giao cho UBND huyện Đô Lương hoàn thành các hạng mục của khu tái định cư và tổ chức di dân tái định cư các hộ bị ảnh hưởng trước 30/6/2012...

Dân địa phương ngang nhiên đi xe máy vào trại của công ty bắt lợn

Trong khi Quyết định mới của UBND tỉnh Nghệ An chưa chuyển về đến địa phương, lợi dụng thời hạn mà Thông báo số 445 giao đã hết, khoảng 8 giờ sáng, 31/12/2011, khoảng 700 người dân quá khích tại xã Đại Sơn, Đô Lương lại ồ ạt kéo đến dùng tất cả những dụng cụ mà họ có hùng hổ bao vây trại lợn, trên 20 chục người đập phá cửa xông vào đập phá trại lợn và đánh đập công nhân.

Một số kẻ quá khích còn châm lửa đốt một góc chuồng lợn nái. Số công nhân người địa phương xác định được khoảng 20 người khác là công dân các xóm 9 (11 người); xóm 10 (8 người) và xóm 8 (1 người) đã hùa nhau vào tất cả các chuồng lợn để mở cửa đuổi toàn bộ lợn nái và lợn con ra khỏi chuồng (kể cả lợn nái mới để được 1- 2 ngày), lợi dụng trong lúc hỗn loạn có một số kẻ còn tranh thủ đưa xe máy đến chở lợn con ( 20 -28kg/con) đưa đi một cách công khai giữa ban ngày, ban mặt.

Đó là các xe máy mang BKS 37N2 - 4629 chở một chuyến lợn con về đi phía Đại Sơn, 4 xe máy sau đây chở lợn con đi về phía xã Nghi Kiều: Xe BKS 37K9 - 1845 chở 2 chuyến; xe 86H1 - 1313, chở 1 chuyến; xe 37Z4 - 8207 chở 1 chuyến.

Để bảo vệ tài sản của Cty, số công nhân đang làm việc tại đây đã bất chấp nguy hiểm đến tính mạng phải liều mình lao vào dập lửa và ngăn chặn không để đàn lợn thoát ra ngoài... Ngay cả khi lực lượng CA huyện có mặt (11 giờ trưa) vẫn bất lực không thể cản được các đối tượng quá khích ra khỏi trại lợn.

Theo báo cáo nhanh của lãnh đạo Trại lợn giống ngoại Thái Dương, đến 14 giờ 30, ngày 31/12/2011, cuộc đập phá trại lợn giống Thái Dương vẫn chưa chấm dứt, ngoài việc bị cướp mất một máy ảnh và 1 điện thoại di động, hiện vẫn chưa thống kê được số lợn bị các đối tượng xấu bắt đi là bao nhiêu con.

Khoảng 10 giờ sáng 31/12/2011, ông Hồ Đức Phớc,Chủ tịch UBND tỉnh đã họp khẩn cấp với các Phó chủ tịch UBND tỉnh, các ngành liên quan để tập trung xử lý vấn đề này. Tại cuộc họp UBND tỉnh yêu cầu Huyện uỷ, UBND huyện Đô Lương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để ổn định tình hình ...bảo vệ đàn lợn đã bị lùa ra khỏi trại và di dời đến nơi an toàn; Giao cho CA tỉnh có phương án bảo vệ, đẩm bảo trật tự trong khu vực, đề phòng các đối tượng manh động, quá khích; xử lý nghiêm các đối tượng xúi dục, gây rối, trộm cắp tài sản... Chủ động đối phó với các tình huống, không để bị động, bát ngờ xẩy ra...(Thông báo số 59/TB-UBND, ngày 31/12/2011 của UBND tỉnh Nghệ An)

 

Xem thêm
Khởi tố doanh nghiệp đầu độc vườn ao chuồng

Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây ô nhiễm môi trường với Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm địa chỉ tại Bắc Ninh.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất