| Hotline: 0983.970.780

Mua tàu Hoa Sen vì thế giới chỉ có 2 chiếc

Thứ Ba 27/03/2012 , 18:45 (GMT+7)

Theo như bị cáo Phạm Thanh Bình khai trước toà, trên thế giới hiện chỉ có 2 tàu giống như tàu Hoa Sen nên cần phải mua ngay. “Bị cáo ra quyết định mua tàu trước khi dự án được phê duyệt là do tính cấp bách của dự án”

Chính vì sự "cấp thiết" này mà bị cáo Phạm Thanh Bình đã ra quyết định mua ngay tàu trước khi dự án được phê duyệt. 

 Chiều nay (27/3), phiên toà xét xử vụ án tại Vinashin tiếp tục phần thẩm vấn bị cáo Phạm Thanh Bình và các bị cáo có hành vi làm trái các qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án đầu tư mua tàu cao tốc chở khách và chở ô tô (tàu Hoa Sen) của Công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương Vinashin.

Khi tiến hành thẩm vấn các bị cáo và các giám định viên tổ giám định thì hầu hết là những câu trả lời “Đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát đã đưa ra tại phiên toà hôm nay”. Tuy nhiên, khi một loạt câu hỏi thẩm vấn với bị cáo Phạm Thanh Bình được đưa ra thì bị cáo đã trả lời rằng: Việc bị cáo cho phép mua tàu Hoa Sen với giá 1.296 tỷ đồng mà không được phê duyệt và không thực hiện thủ tục chào hàng cạnh tranh theo qui định là do tính cấp bách của dự án.

Bị cáo Phạm Thanh Bình (thứ 2, từ phải sang): Mua tàu Hoa Sen vì thế giới chỉ có 2 chiếc

Theo như bị cáo Phạm Thanh Bình khai trước toà, trên thế giới hiện chỉ có 2 tàu giống như tàu Hoa Sen nên cần phải mua ngay. “Bị cáo ra quyết định mua tàu trước khi dự án được phê duyệt là do tính cấp bách của dự án” - bị cáo Phạm Thanh Bình nói.

Trả lời câu hỏi của các luật sư, bị cáo Phạm Thanh Bình cũng cho rằng, việc mua tàu Hoa Sen để tiến hành 3 thử nghiệm: thử nghiệm một qui trình vận tải ở Việt Nam với một con tàu mới hoàn toàn (khác với các con tàu truyền thống); thử nghiệm thứ hai là một phương thức vận tải mới trên biển (trên bộ, dưới nước lại lên bộ) tránh vận tải bằng đường bộ do vận tải khó khăn do lũ lụt, tai nạn và ùn tắc giao thông; thử nghiệm thứ ba là để tiến hành thực hiện mục tiêu mà Chính phủ giao cho Bộ Giao thông - Vận tải và Vinashin là tạo con đường Hồ Chí Minh trên biển trong thời kỳ đổi mới. Muốn tạo con đường này thì phải đóng tàu mới nhưng thời gian đóng tàu phải mất 5 năm và xây dựng một đường cao tốc trên bộ thì phải mất vài chục tỷ USD, nhưng trên biển thì không quá 2 tỷ USD và không phụ thuộc vào thời tiết, không bị tai nạn giao thông đường bộ nhiều như hiện nay.

Đối với vết nứt trên tàu Hoa Sen mà theo giám định phải sửa hết gần 340.000 USD, theo bị cáo Phạm Thanh Bình, vết nứt này bảo hiểm phải đền bù. Vết nứt này sau 3 tháng vận hành tàu Hoa Sen mới phát hiện, do đó không phải lỗi của bị cáo và không phải thiệt hại nghiêm trọng.

Còn trong cáo buộc của đại diện Viện kiểm sát đối với bị cáo Phạm Thanh Bình và các bị cáo khác trong việc mua tàu Hoa Sen là đã có hành vi cố ý làm trái các qui định của Nhà nước. Cụ thể, không làm đúng chỉ đạo, chủ trương của Thủ tướng Chính phủ là thực hiện đóng mới tàu biển chở khách cao tốc Bắc – Nam (không phải mua tàu); thứ hai là phê duyệt dự án đầu tư mua tàu cao tốc Hoa Sen trước khi lập và thẩm định dự án là không đúng với qui định về trình tự, thủ tục đầu tư; thứ ba là không thực hiện thủ tục chào hàng cạnh tranh trong việc mua tàu Hoa Sen là vi phạm Luật Đấu thầu và các qui định của Chính phủ về đăng ký và mua tàu biển. Sai phạm nữa là việc ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Viễn Dương vay 1.390,9 tỷ đồng để thực hiện dự án mua tàu Hoa Sen khi dự án chưa lập xong, chưa được cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt. Sai phạm nữa là không thực hiện thủ tục quyết toán vốn đầu tư của dự án, vi phạm các qui định hiện hành về qui chế quản lý đầu tư, xây dựng và qui chế đầu tư xây dựng.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát thì hành vi cố ý làm trái nêu trên của các bị cáo, đứng đầu là bị cáo Phạm Thanh Bình, đã gây thiệt hại theo kết quả giám định là 469 tỷ, 564 triệu đồng.

Ngày mai (28/3), toà tiếp tục thẩm vấn các bị cáo về những thiệt hại đối với các dự án tại Vinashin.

Theo VOV

 

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm