| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 30/10/2017 , 06:25 (GMT+7)

06:25 - 30/10/2017

1% và tính khả thi cảng hàng không Quốc tế Long Thành

Trên thế giới, có lẽ chẳng có quốc gia nào nghèo như nước ta mà lại dành tới 65% tổng thu ngân sách chỉ để nuôi bộ máy hành chính cả...

Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành đã làm nóng nghị trường của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV trong buổi họp ở tổ ngày 27/10, bàn về tính khả thi của dự án thu hồi đất, bồi thường, tái định cư của công trình này.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể, thì tổng diện tích phải thu hồi của công trình là 5.586ha, với trên 5.000 hộ, 15.500 nhân khẩu phải giải tỏa trắng. Tổng mức đầu tư cho dự án là 23.049 tỷ đồng, trong đó 18.054 tỷ là tiền bồi thường, còn trên 4.000 tỷ là tiền xây dựng hạ tầng cho các khu tái định cư. Kinh phí để thực hiện dự án lấy từ ngân sách Trung ương. Nhưng hiện tại, Chính phủ mới bố trí được 5.000 tỷ, nghĩa là mới có chưa đầy 25%, số còn lại chưa biết lấy ở đâu. Nếu không có đủ, dự án sẽ chậm tiến độ. Mà đã chậm tiến độ thì chắc chắn sẽ phát sinh chuyện đội vốn. Điều này khiến rất nhiều vị băn khoăn.

Thế nhưng, theo rất nhiều đại biểu, thì để có số tiền trên 18.000 tỷ đồng đó không khó, nếu chúng ta tiết kiệm chi thường xuyên. Hiện tại, chi thường xuyên đã chiếm tới 65% tổng thu ngân sách, tăng gấp 2,2 lần so với giai đoạn trước, trong đó 52,8% là dùng để trả lương và phụ cấp, số còn lại là chi hành chính, với con số tuyệt đối là khoảng 1 triệu tỷ đồng/năm. Chỉ cần tiết kiệm được 1%, Chính phủ đã có ngay 10.000 tỷ, và nếu tiết kiệm được 2%, thì đã thừa con số 18.000 tỷ cho dự án.

Vấn đề nghe thật hữu lý. Trên thế giới, có lẽ chẳng có quốc gia nào nghèo như nước ta mà lại dành tới 65% tổng thu ngân sách chỉ để nuôi bộ máy hành chính cả. Bộ máy này vốn đã phình rất to, lại song trùng, nhưng chất lượng của công chức, viên chức lại tỷ lệ nghịch với đội ngũ. Không biết bao nhiêu là nghị định, nghị quyết đã được ban hành nhằm tinh giản bộ máy đó, nhưng tất cả chỉ là con số không. Số lượng công chức, viên chức không những không giảm được mà lại còn tăng thêm. Nghèo, nhưng lại chi tiêu rất hoang, rất lãng phí. Chỉ riêng việc nuôi đội ngũ xe công thôi, hàng năm đã tốn tới trên 13.000 tỷ đồng. Và chỉ mua sắm công, mỗi năm còn tốn thêm hàng trăm ngàn tỷ nữa.

Rồi nào nay kỷ niệm này, mai kỷ niệm khác, lễ kỷ niệm nào cũng rất hoành tráng, rất tốn kém. Và những lễ khởi công, những lễ khánh thành cũng hết sức rình rang, tốn kém vô cùng. Cán bộ thì đua nhau đi nước ngoài, đi học tập thì ít, rong chơi thì nhiều, có tỉnh như Tiền Giang, chỉ vài năm mà số cán bộ đi nước ngoài lên đến trên 2.000 lượt. Rồi hội họp, hội thảo liên miên, nhưng chất lượng của những cuộc hội họp, hội thảo đó rất thấp...

Những sự hoang phí đó, không ai không thấy, không ai không cảm thấy nhức nhối. Và không ai là không mạnh miệng hô hào “tiết kiệm là quốc sách”, nghe rất oai. Nhưng vì sao chẳng tiết kiệm được cái gì? Câu trả lời là: Nói, nhưng chẳng ai làm. Và miệng nói tiết kiệm nhưng tay thì phung phí.

Có hàng trăm thứ có thể tiết kiệm được, chỉ cần Chính phủ có quyết tâm cao.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm