| Hotline: 0983.970.780

144 công dân Hải Phòng viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Chủ Nhật 25/02/2024 , 16:47 (GMT+7)

Sáng 25/2, trong không khí phấn khởi và tự hào, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận công dân nhập ngũ năm 2024.

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng động viên tân binh huyện Thủy Nguyên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Đàm Thanh.

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng động viên tân binh huyện Thủy Nguyên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Đàm Thanh.

Tại các điểm giao quân, lãnh đạo thành phố Hải Phòng cùng các địa phương đã có mặt động viên và đề nghị các thanh niên, tân binh ưu tú của thành phố thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự và Luật Công an nhân dân trong thời hạn phục vụ tại ngũ ở đơn vị.

Mặt khác, phấn đấu, phát huy truyền thống của quê hương là những hạt nhân tiếp nối truyền thống của thế hệ cha anh đi trước, ra sức rèn luyện, học tập và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, góp phần giữ vững thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, xứng đáng với truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam.

Trong trang phục người lính, bên cạnh cám xúc bịn rịn, xúc động khi chia tay người thân, các tân binh đều thể hiện sự háo hức, quyết tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Các tân binh đều thể hiện sự háo hức, quyết tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ. Ảnh: Đàm Thanh.

Các tân binh đều thể hiện sự háo hức, quyết tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ. Ảnh: Đàm Thanh.

Năm 2024, thành phố Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ giao tuyển chọn 2.550 công dân nhập ngũ, bàn giao cho 9 đơn vị nhận quân của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 3 như: Vùng 1 Hải quân, Bộ Tư lệnh vùng cảnh sát biển 1, Sư đoàn 363 - Quân chủng Phòng không không quân, Sư đoàn 395 - Quân khu 3, Lữ đoàn 242 - Quân khu 3, Bộ Chỉ huy quận sự thành phố Hải Phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng,...

Theo Ban Chỉ huy quân sự thành phố Hải Phòng, so với mọi năm, số lượng công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ có xu hướng giảm dần theo sự phát triển dân số tự nhiên, Ví dụ như năm 2016 tổng số nam công dân trong độ tuổi nhập ngũ là hơn 163 nghìn công dân, thì đến năm 2024 còn hơn 129 nghìn công dân, sau 8 năm giảm gần 34 nghìn công dân.

Nguyên nhân là do tỷ lệ công dân mắc tật khúc xạ về mắt, tim mạch, huyết áp, xăm hình, xăm chữ trên cơ thể ngày càng tăng không đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe, chính trị nhập ngũ, điển hình như: quận Ngô Quyền, quận Lê Chân...

Các công dân Hải Phòng thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân năm 2024. Ảnh: Phương Mai.

Các công dân Hải Phòng thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân năm 2024. Ảnh: Phương Mai.

Bên cạnh đó, tỷ lệ công dân thuộc diện tạm hoãn cao, chiếm trên 73,62% trong tổng số nguồn. Lý do hiện nay các trường Đại học, Cao đẳng có nhu cầu tuyển sinh nhiều, do đó số công dân trong độ tuổi nhập ngũ  đăng ký vào học tại các trường tăng cao khiến diện tạm hoãn tăng.

Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngay từ đầu năm, xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương, một tiêu chí để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ và bình xét phong trào thi đua quyết thắng của các địa phương và đơn vị.

Kết quả, toàn thành phố Hải Phòng đã tổng điều khám hơn 8 nghìn công dân, trong đó, 2.899 đủ điều kiện sức khỏe, tất cả được xét nghiệm sàng lọc HIV, ma túy và các chất gây nghiện. Đáng nói, trong số các tân binh lên đường nhập ngũ, có tới 67 đảng viên, 144 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ, nhiều trường hợp là anh em sinh đôi. Về trình độ văn hóa, công dân nhập ngũ có trình độ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học trở lên chiếm 10,9%, tăng 0,2 % so với năm 2023.

Tại các điểm giao, nhận quân, bên cạnh sự tự hào, phấn khởi không thiếu những khoảnh khắc bịn rịn, xúc động của gia đình khi đưa các tân binh lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: Minh Hảo.

Tại các điểm giao, nhận quân, bên cạnh sự tự hào, phấn khởi không thiếu những khoảnh khắc bịn rịn, xúc động của gia đình khi đưa các tân binh lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: Minh Hảo.

Ngày 25/2/2024, 100% quân, huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã tổ chức Lễ giao nhận quân trang trọng, ý nghĩa, bảo đảm chặt chẽ, an toàn. Thực sự là ngày “Hội Tòng quân” của địa phương tiễn thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Các địa phương làm tốt công tác chuẩn bị về địa điểm, trang trí khánh tiết, công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho lễ giao nhận quân.

Về thực hiện công tác chính sách đối với thanh niên lên đường nhập ngũ, thành phố Hải Phòng tiếp tục thực hiện hỗ trợ 10 triệu đồng/công dân nhập ngũ. Ngoài số tiền hỗ trợ của thành phố, chính quyền các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan đơn vị trên địa bàn đã tổ chức tiếp xúc, tặng quà động viên công dân nhập ngũ với tổng số tiền gần 8 tỷ đồng, bình quân gần 3 triệu đồng/công dân.

Bên cạnh đó, thành phố Hải Phòng cũng phối hợp tổ chức tiếp xúc, tư vấn việc làm, ký cam kết tiếp nhận quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào làm việc tại các doanh nghiệp cho công dân trước khi lên đường nhập ngũ. Tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, kết nạp Đảng đối với các công dân ưu tú trong diện nhập ngũ.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.