Trong hai ngày 13-14/11, tại Thành phố Đà Lạt, (tỉnh Lâm Đồng), Vòng chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn – năm 2020 diễn ra với 30 dự án xuất sắc nhất được chọn từ các vòng bán kết.
Sự kiện do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC), Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) kết hợp với Ban Thanh niên nông thôn của Trung ương Đoàn tổ chức với sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp thuộc HVNCLC.
Theo đánh giá của Ban giám khảo, Cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn có bề dày nhiều năm và thực sự trở thành sân chơi dành cho thanh niên nông thôn có ý tưởng sáng tạo.
Các dự án vào Chung kết đều có chất lượng tốt, đa dạng và đáp ứng được các tiêu chí của cuộc thi. Điều này chứng tỏ, các chủ dự án đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho bài thi cũng như cách phát triển dự án. Có nhiều chủ dự án còn rất trẻ, họ đang ở lứa tuổi học sinh nhưng đã rất nhạy bén, như dự án đưa công nghệ nano carbon vào tơ tằm để tăng tính khả dụng của sản phẩm ở Lâm Đồng, dự án Thảo mộc bảo vệ rau và hoa màu ProSafe ở Nghệ An. Hoặc như dự án Bún gấc ở Đắk Nông đã tận dụng được tài nguyên bản địa để đưa vào sản phẩm.
Cũng theo Ban giám khảo, các dự án góp mặt tại Vòng chung kết năm nay mang đậm đặc trưng vùng miền. Từ chất lượng đến hình thức là bao bì, các yếu tố đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ hay những phương pháp kinh doanh đều có sự khác biệt.
Nếu như khu vực miền Bắc, các dự án khai thác, xây dựng quy trình sản xuất gắn liền với tài nguyên bản địa, nhất là các yếu tố liên quan đến đặc sản, dược liệu từ núi, rừng thì miền Trung – Tây Nguyên, các dự án nghiêng về sinh kế cộng đồng, tìm hướng phát triển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt quanh năm.
Còn khu vực miền Nam, phần lớn các dự án ứng dụng các công nghệ mới, có những nghiên cứu chuyên sâu, hướng đến xu thế sản xuất sạch, an toàn và hiện đại.
Khu vực miền Bắc, dự án “Sản xuất thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho thú cưng CUNCUN” của nhóm Lương Mạnh Quyết (Lào Cai) là một trong những dự án hứa hẹn ở chung kết kỳ này.
Nhận thấy nhu cầu thị trường về thức ăn cho thú cưng, Lương Mạnh Quyết cùng cộng sự đã nghiên cứu, sản xuất thành công các sản phẩm như thức ăn cho chó mini (chó cảnh), thức ăn cho chó phổ thông và thức ăn khô cho mèo.
Sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu như ngô, thịt gà, thịt bò, phụ gia, hương liệu… Nguyên liệu được ưu tiên chọn lựa tại địa phương, giúp người nông dân tiêu thụ nông sản.
Khu vực miền Trung nổi lên dự án “Xây dựng nông trại dứa sạch gắn với phát triển du lịch tạo sinh kế cho thanh niên nông thôn vùng núi Quỳnh Lưu” của Nguyễn Văn Hạnh (Nghệ An). Dự án hướng đến nền nông nghiệp sạch, giúp giữ chân nông dân ở lại với ruộng đồng, tạo nguồn thu nhập tốn cho người dân Quỳnh Lưu.
Tây Nguyên có “Pơ Lang – Sản xuất các sản phẩm chế biến chuyên sâu từ quả bơ tươi và thảo dược” của Nguyễn Thị Thu Hằng (Đắk Lắk).
Các dự án ứng dụng công nghệ tập trung nhiều ở khu vực Nam Bộ, đặc biệt là TP.HCM với 3 dự án. Các dự án nổi bật gồm “Biostarch – Bao bì bảo quản thực phẩm từ màng sinh học”, được làm từ sắn (mì) của Trần Thị Diễm My, “Sản xuất đất trồng và phân Compost từ phế phẩm nông nghiệp” của Nguyễn Hồng Đăng. Hay “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nông nghiệp” của Phạm Thanh Toàn.
Đồng bằng Sông Cửu long có dự án “Bánh phồng tôm khoai lang” của Nguyễn Thanh Việt (Vĩnh Long), Mắm tôm chà Gò Công và giá trị thực phẩm lên men tự nhiên hiệu Khổng Tước Nguyên” của Lê Ngọc Thảo (Tiền Giang).
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo Thanh niên nông thôn 2020 do (BSA phối hợp với Ban thanh niên nông thôn của Trung ương Đoàn tổ chức. Chương trình có sự đồng hành của Đề án 844 của Chính Phủ, Ủy ban dân tộc, HVNCLC – Chuẩn hội nhập cùng các doanh nghiệp.
Cuộc thi mang mục đích cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế của thanh niên nông thôn; tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên nông thôn nói riêng trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển tài nguyên bản địa, hình thành các sản phẩm đặc trưng, tham gia hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.