| Hotline: 0983.970.780

33 chợ truyền thống đẩy mạnh 'số hóa'

Thứ Năm 29/06/2023 , 19:22 (GMT+7)

TP.HCM Đến nay, mô hình 'chợ truyền thống trực tuyến - UTOP' đã được triển khai tại 33 chợ và đã phục vụ khoảng 15.000 đơn hàng, với tổng giá trị khoảng 5 tỷ đồng.

TP.HCM đang từng bước trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, hấp dẫn, thúc đẩy việc sử dụng thanh toán điện tử, giảm sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán. Ảnh: E.C

TP.HCM đang từng bước trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, hấp dẫn, thúc đẩy việc sử dụng thanh toán điện tử, giảm sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán. Ảnh: E.C

Thông tin trên được ông Ngô Hồng Y, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương TP.HCM cho biết tại buổi họp báo định kỳ chiều 29/5. 

Chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đang là xu thế, nhất là trong bối cảnh hậu Covid-19, người dân dần ưa chuộng hình thức mua bán trực tuyến, hạn chế tiếp xúc... Chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM nói riêng cũng như các chợ truyền thống trên cả nước nói chung cũng đứng trước áp lực buộc phải thay đổi hình thức kinh doanh để có thể thích ứng và cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng online...

Vì vậy, việc gia tăng các giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước, tăng cường ứng dụng thương mại điện tử trong quản lý, phục vụ hoạt động của chợ truyền thống là một trong các yêu cầu cấp thiết. Qua đó, hỗ trợ nâng cao khả năng thích ứng của hệ thống chợ trong tình hình mới, góp phần tác động đến quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động hiệu quả của các chợ truyền thống hiện nay.

Ông Ngô Hồng Y, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương TP.HCM cho biết, nhằm khuyến khích các tiểu thương cũng như người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM không dùng tiền mặt, thời gian qua, Sở Công thương TP.HCM đã và đang phối hợp với Công ty TNHH phần mềm FPT triển khai mô hình “chợ truyền thống trực tuyến" thông qua ứng dụng UTOP cho các tiểu thương kinh doanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn. 

Qua đó, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ tạo lập không gian giao dịch hàng hóa trực tuyến giữa tiểu thương và người tiêu dùng đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm tại chợ truyền thống trên địa bàn và khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

Tính đến nay, mô hình “chợ truyền thống trực tuyến" đã được triển khai tại 33 chợ và đã phục vụ khoảng 15.000 đơn hàng, với tổng giá trị khoảng 5 tỷ đồng. Trong đó có nhiều ngành hàng được đăng bán trực tuyến như rau củ, thịt, hải sản, bánh kẹo, thực phẩm chế biến, thực phẩm ăn liền, trái cây, đồ khô, trứng sữa, đồ chay, đồ dùng gia đình...

Ngoài ra, để đẩy mạnh giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố, Sở Công thương TP.HCM đã triển khai các hoạt động hưởng ứng chương trình khuyến mại tập trung "Mùa mua sắm Shopping Season" và chương trình “Ngày không tiền mặt” trên địa bàn TP.HCM năm 2023.

Theo đó, Sở Công thương TP.HCM cũng đề nghị UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện tuyên truyền, vận động thương nhân, tiểu thương tại các chợ, hộ kinh doanh, người tiêu dùng trên địa bàn cùng tham gia và hưởng ứng chương trình khuyến mại, chương trình "Ngày không tiền mặt" diễn ra từ ngày 15/6 đến ngày 15/9. Trong thời gian này sẽ tổ chức hoạt động dán mã thanh toán “Không tiền mặt” (QR Code) cho các cửa hàng, hộ kinh doanh, điểm bán tại các chợ, khu vực mua sắm, các tuyến phố ẩm thực trên địa bàn.

Đại diện Sở Công thương TP.HCM cho biết thêm, trong thời gian tới, nhằm khuyến khích, hỗ trợ các tiểu thương tại các chợ truyền thống tiếp cận và sử dụng ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh, Sở Công thương TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND Thành phố Thủ Đức, các quận, huyện triển khai rộng chương trình “chợ trực truyến" trên địa bàn Thành phố.

Qua đó, cũng góp phần xây dựng Thành phố trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, hấp dẫn, thúc đẩy việc sử dụng thanh toán điện tử, giảm sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thanh toán giữa các chủ thể của nền kinh tế, đặc biệt làm thay đổi dần tập quán sử dụng tiền mặt tại các chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố.

Hiện TP.HCM có tổng cộng 234 chợ truyền thống, 3 chợ đầu mối và nhiều hệ thống phân phối hiện đại, cửa hàng tiện lợi.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.