Đến hẹn lại lên, bước sang tháng 12 thị trường hàng hóa Tết bắt đầu nhộn nhịp. Dịp Tết cũng là mùa mua sắm lớn nhất trong năm khi nhu cầu về các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm tăng cao hơn bao giờ hết. Đây chính cơ hội lớn để tiệm tạp hóa truyền thống - vốn chiếm 75% thị phần bán lẻ - gia tăng doanh thu sau một năm nhiều biến động.
Sôi động thị trường kinh doanh Tết
Tết Tân Sửu, thị trường kinh doanh dự báo tích cực. Số liệu từ Sở Công thương Hà Nội cho biết, nhu cầu mua sắm tăng trung bình 3-20% tùy ngành hàng. Sở Công thương TP.HCM ước tính tuy là năm đại dịch, lượng hàng hóa chuẩn bị cho dịp năm mới vẫn tăng 4,4 - 17,3% so với kế hoạch, hàng hóa đa dạng hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Người dân sẽ chi tiêu cẩn trọng, nhưng vẫn mong muốn chuẩn bị cho một dịp lễ đầm ấm và tươm tất. Dù thương mại điện tử bùng nổ thời điểm cuối năm nhưng sản phẩm chủ lực là các mặt hàng gia dụng và đồ công nghệ, cửa hàng tạp hóa truyền thống vẫn là điểm đến yêu thích bởi thói quen mua sắm các loại nhu yếu phẩm Tết như bánh mứt kẹo, đồ khô, rượu, bia, thuốc lá…
Tuy vậy, đây cũng là lúc các tạp hóa truyền thống bộc lộ những hạn chế của mô hình kinh doanh cũ trong các khâu như nhập hàng, quản trị hay xoay vòng vốn. Nhu cầu tăng đột biến đồng nghĩa với việc các chủ cửa hàng cần nâng cao chất lượng quản lý, tìm kiếm nguồn vốn bền vững, đồng thời duy trì đa dạng các loại hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Theo chia sẻ của chị Hạnh Linh - chủ sở hữu 2 cửa hàng tạp hóa tại Thanh Trì, Hà Nội: “Nhu cầu mua sắm Tết tăng cao, đồng nghĩa với thêm hàng hóa cần nhập và chi phí cho nhân viên mùa vụ. Chủ cửa hàng vừa phải nắm bắt cơ hội, nhưng cũng phải rất chắc khâu quản lý thì mới mong thành công”.
Làm sao để cửa hàng truyền thống kinh doanh vừa hiệu quả, tiết kiệm công sức lại bắt nhịp với xu hướng phát triển của công nghệ trong dịp Tết này?
Số hoá để phá rào cản
Để bảo đảm giá cả, chất lượng cùng sự đa dạng sản phẩm, các cửa hàng cần giảm bớt những chi phí cho các kênh trung gian, dù việc này gần như “bất khả thi” với các chủ tạp hóa truyền thống. Bên cạnh đó, việc quản trị hàng hóa đó cũng là một bài toán khác cần lời giải khéo léo. Những tồn tại của kênh bán lẻ truyền thống này đặt ra nhu cầu cần thay đổi mang tính cách mạng để đưa các cửa hàng hóa phát triển lên một tầm cao mới.
Như “món quà Tết sớm” cho các chủ cửa hàng tạp hóa toàn quốc, ứng dụng dành riêng cho chủ cửa hàng VinShop ra mắt vào nửa cuối năm 2020, đã kết nối hàng chục nghìn tiệm tạp hóa với các nhà sản xuất. Được bảo chứng bởi Tập đoàn One Mount Group (thành viên của Tập đoàn Vingroup), VinShop giải quyết 3 điểm yếu lớn nhất của cửa hàng tạp hóa truyền thống: nguồn hàng, quản lý bán hàng và vốn.
Ứng dụng cho phép các chủ tạp hóa nhập hàng trực tiếp từ nhà cung cấp, tối ưu chi phí. Đặc biệt với tính năng bán hàng mới ra mắt, VinShop giúp các chủ tạp hóa rảnh tay trong quản lý nguồn hàng Tết, các hóa đơn, ghi nợ... thông qua thao tác đơn giản trên điện thoại.
Cùng đó, VinShop còn liên kết với Techcombank cung cấp giải pháp hỗ trợ tài chính chưa từng có cho các chủ tạp hóa. Mỗi cửa hàng tạp hóa cộng tác cùng VinShop có thể ứng vốn lên đến 70 triệu, miễn lãi tối đa 40 ngày với quy trình giải ngân không thể đơn giản hơn.
Để giúp các tiệm tạp hoá chuẩn bị tốt nhất cho mùa Tết sôi động, VinShop giới thiệu hàng loạt ưu đãi đặc biệt: hỗ trợ tân trang cửa hàng bắt mắt với gam màu đỏ truyền thống, cùng lúc tặng thêm đến 750.000 đồng cho chủ cửa hàng khi tham gia trưng bày VinShop.
Ngoài ra, VinShop áp dụng nhiều chính sách giảm giá hấp dẫn trực tiếp trên hàng hóa nhập kho dịp lễ Tết, chiết khấu với người dùng mới, giúp các tiệm tạp hóa tiết kiệm ngân sách, tăng tính đa dạng sản phẩm, nâng cao cơ hội sinh lời bứt phá.
Giải quyết 3 bài toán phức tạp bằng một ứng dụng duy nhất, VinShop được coi là “người đồng hành” không thể thiếu cho các chủ tạp hóa, đặc biệt trong các dịp cao điểm như mùa Tết năm nay. Tính đến tháng 11/2020, VinShop đã liên kết thành công với trên 40.000 tiệm tạp hóa tại Hà Nội, TP.HCM, các tỉnh khác thuộc Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ.