| Hotline: 0983.970.780

35 nhà vườn giới thiệu 'hoa thơm trái ngọt vùng đất thép'

Thứ Bảy 03/06/2023 , 15:06 (GMT+7)

TP.HCM 35 nhà vườn trái cây tại xã Trung An, huyện Củ Chi bắt đầu mở cửa đón du khách tham quan 'hoa thơm trái ngọt vùng đất thép' từ ngày 3/6 đến 10/6.

Tái hiện cảnh vật chợ quê xưa, bến nước còn đò neo đậu, với những cô thôn nữ mời gọi du khách. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tái hiện cảnh vật chợ quê xưa, bến nước còn đò neo đậu, với những cô thôn nữ mời gọi du khách. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nông nghiệp gắn du lịch sinh thái bền vững

Bà Nguyễn Thị Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho biết, với mong muốn giới thiệu lịch sử, nét đẹp văn hóa ẩm thực truyền thống, cảnh quan thiên nhiên, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của vùng đất thép Củ Chi đến với du khách gần xa, hôm nay (3/6) tại ấp An Hòa, xã Trung An, UBND huyện Củ Chi tổ chức lễ phát động chương trình du lịch với chủ đề "Hoa thơm trái ngọt vùng Đất Thép năm 2023". 

Chương trình diễn ra từ ngày 3/6 đến 10/6 tại xã Trung An với các hoạt động tái hiện lại cảnh hoạt động chợ quê, bày bán các sản phẩm, trái cây, chế biến các món ăn làm từ trái cây, các món ăn đặc trưng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian...

"Khách tham quan sẽ được tận mắt check-in vườn trái cây, tận tay thưởng thức trái cây, ẩm thực chợ quê, đạp xe trải nghiệm ở vườn sinh thái, tham quan mua sắm tại vườn trái cây.

Ngoài  tham quan mua sắm thưởng thức trái cây và ẩm thực do chính các nhà vườn chế biến; du khách còn thưởng thức chương trình văn nghệ; các trò chơi dân gian; do các nghệ nhân miệt vườn biễu diễn phục vụ", bà Hằng cho biết.

Các sản phẩm, trái cây, các món ăn đặc sản đặc trưng của huyện Củ Chi được giới thiệu đến du khách dịp này. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các sản phẩm, trái cây, các món ăn đặc sản đặc trưng của huyện Củ Chi được giới thiệu đến du khách dịp này. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, để phục vụ du khách đến với Củ Chi trong mùa trái ngọt (từ tháng 4 đến tháng 6 Âm lịch hàng năm), thông qua hoạt động này huyện Củ Chi mong muốn quảng bá hình ảnh, con người, ẩm thực vùng đất Củ Chi.

Đồng thời, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm trái cây tiêu biểu của huyện, đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới bền vững, hướng đến mục tiêu xây dựng huyện Củ Chi là điểm đến du lịch xanh, kết nối nhà nông, doanh nghiệp và du khách nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

Du khách tham quan vườn trái cây tại xã Trung An, huyện Củ Chi và có thể tự mình hái từng trái mãng cầu và thưởng thức. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Du khách tham quan vườn trái cây tại xã Trung An, huyện Củ Chi và có thể tự mình hái từng trái mãng cầu và thưởng thức. Ảnh: Nguyễn Thủy.

35 nhà vườn mở cửa đón khách tham quan

Mùa trái cây năm nay, xã Trung An có 35 nhà vườn hiện đang mở cửa đón khách tham quan với không khí trong lành, mát mẻ, đất đai màu mỡ tạo lên vườn trái cây trĩu quả, thơm ngọt với những hương vị khác nhau vô cùng hấp dẫn và lý tưởng đến với mọi du khách.

Đến đây, du khách sẽ được dạo quanh các vườn trái cây thơ mộng bằng xe đạp, được thả mình vào không gian yên tĩnh với những tán cây xanh, tận hưởng những loại trái cây do chính tay mình hái, thưởng thức những món ăn đặc sản của địa phương.

Đại diện các hộ dân của Tổ vườn trái cây xã Trung An, ông Thái Văn Huỳnh, Bí thư Chi bộ ấp An Hòa, tổ phó cho biết, Trung An có diện tích cây ăn trái khá lớn, khoảng 330ha trồng nhiều loại trái cây như chôm chôm, dâu, bưởi da xanh, măng cụt, chuối, mít… với 168 hộ, phần lớn các hộ trồng thâm canh để tăng năng suất, một số hộ khác tận dụng lợi thế thuận lợi lý tưởng với sông nước, hữu tình, kết hợp vườn cây ăn trái hiệu quả để phát triển du lịch sinh thái.

"Nhu cầu du lịch trải nghiệm là xu hướng có tiềm năng và lợi thế về vườn cây, đặc sản khai thác mạnh. Đây xem là thời cơ để nông nghiệp Trung An phát triển, nâng cao thu nhập của người dân", ông Huỳnh nói.

Ông Huỳnh cho biết thêm, Tổ vườn cây ăn trái xã Trung An được thành lập năm 2008, hiện nay còn 32 thành viên tham gia với tổng diện tích 18ha cây ăn trái. Hoạt động chủ yếu của Tổ vườn cây ăn trái là tiếp nhận khoa học kỹ thuật, gắn kết sản xuất học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình sản xuất, học tập quy trình sản xuất cây ăn trái trong nước và ngoài nước.

Du khách trải nghiệm chương trình du lịch trong sáng 3/6. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Du khách trải nghiệm chương trình du lịch trong sáng 3/6. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Từ năm 2008 đến nay, hoạt động vườn cây ăn trái kết hợp du lịch sinh thái đã đem lại hiệu quả cho các nhà vườn, nâng cao thu nhập cho nông dân. Cứ vào thời điểm tháng 6-8 (tức tháng 4-6 Âm lịch), mỗi năm các nhà vườn tại xã Trung An đón khoảng 20.000 lượt khách đến từ các tỉnh lân cận và một số ít khách quốc tế đi theo tour, với tổng doanh thu trên 3 tỷ đồng. Trong đó, nhiều hộ nông dân thu nhập trên 250 triệu đồng/ha, nếu tính luôn du lịch ăn uống.

Ông Thái Văn Huỳnh cho biết thêm, với tiêu chí và chất lượng cây ăn trái xã Trung An, hàng năm các sản phẩm cây ăn trái của xã đã tham gia hội thi Trái cây ngon an toàn Nam Bộ do Sở NN-PTNT TP.HCM phối hợp với Công ty CP Văn hóa Suối Tiên tổ chức đã đạt được nhiều giải thưởng. Điển hình ngày 1/6 vừa qua, tổ vườn cây ăn trái xã Trung An đã tham gia cuộc thi Trái ngon an toàn Nam Bộ lần thứ 12 năm 2023 với 36 mẫu các loại: măng cụt, bưởi da xanh và đạt được 5 giải thưởng: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Khuyến khích.

Măng cụt là một trong những loại trái cây đang làm mưa làm gió trên cộng đồng mạng, kết hợp với gà thành món 'gỏi gà măng cụt'. Đây là 1 trong những loại trái cây đặc trưng của huyện Củ Chi. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Măng cụt là một trong những loại trái cây đang làm mưa làm gió trên cộng đồng mạng, kết hợp với gà thành món "gỏi gà măng cụt". Đây là 1 trong những loại trái cây đặc trưng của huyện Củ Chi. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Mùa chôm chôm chín, tại các nhà vườn ở xã Trung An, huyện Củ Chi rất đông du khách đến tham quan và 'thu hoạch' chôm chôm đem về thành phố. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Mùa chôm chôm chín, tại các nhà vườn ở xã Trung An, huyện Củ Chi rất đông du khách đến tham quan và "thu hoạch" chôm chôm đem về thành phố. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đến với chương trình du lịch 'Hoa thơm trái ngọt vùng đất thép năm 2023' du khách có thể sử dụng xe đạp, phương tiện cá nhân, hoặc tản bộ tham quan tìm hiểu làng trái cây xã Trung An. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đến với chương trình du lịch “Hoa thơm trái ngọt vùng đất thép năm 2023” du khách có thể sử dụng xe đạp, phương tiện cá nhân, hoặc tản bộ tham quan tìm hiểu làng trái cây xã Trung An. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Du khách tham quan tìm hiểu làng trái cây xã Trung An. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Du khách tham quan tìm hiểu làng trái cây xã Trung An. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Coi du khách là khách quý

Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Thị Hằng cũng đề nghị UBND xã Trung An, các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh đừng coi du khách chỉ là khách hàng, hãy coi du khách là những người khách quý và ta là người chủ nhà mến khách, để du khách được hài lòng với những sản phẩm mà ta phục vụ bằng sự gần gũi thân thiện của người dân nông thôn Củ Chi.

Thay mặt các hộ nông dân của xã Trung An nói riêng và huyện Củ Chi nói chung, ông Thái Văn Huỳnh cam kết sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử giao tiếp thân thiện với du khách khi đến tham quan để góp phần xây dựng Trung An thân thiện nghĩa tình, xây dựng hình ảnh Củ Chi là điểm đến an toàn thân thiện, hấp dẫn với bạn bè du khách trong nước và quốc tế.

Với chương trình "Hoa thơm trái ngọt vùng đất thép năm 2023", đã tạo điều kiện cho nông dân xã Trung An được nhiều du khách biết đến, hứa hẹn cho nông dân trên địa bàn xã có một bước chuyển mình, từng bước hoàn thiện giới thiệu sản phẩm chất lượng đến du khách trong và ngoài huyện.

Đây có thể xem là bước khởi đầu chuyển tiếp phục vụ khách du lịch đến với Củ Chi trong mùa trái ngọt năm 2023.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nghề cói Kim Sơn được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định 1150/QĐ-BVHTTDL đưa nghề thủ công truyền thống nghề cói Kim Sơn vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.