| Hotline: 0983.970.780

8.000 tấn dứa Mường Khương lo đầu ra

Thứ Hai 21/03/2022 , 13:55 (GMT+7)

Từ nay đến hết tháng 5, thủ phủ dứa ở Lào Cai bước vào cao điểm của vụ thu hoạch năm 2022 thế nhưng đầu ra cho loại quả này đang gặp khó khăn.

Đoàn công tác của huyện Mường Khương (Lào Cai) khảo sát vùng nguyên liệu dứa. Ảnh: H.Đ.

Đoàn công tác của huyện Mường Khương (Lào Cai) khảo sát vùng nguyên liệu dứa. Ảnh: H.Đ.

Đầu ra gặp khó

Từ nay đến hết tháng 5, thủ phủ dứa Mường Khương của Lào Cai sẽ thu hoạch hơn 8.000 tấn dứa. Tuy nhiên, loại quả này đang gặp khó khăn trong tiêu thụ khiến bà con nông dân đứng ngồi không yên.

Ông Lê Thanh Hoa, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Mường Khương (Lào Cai) cho biết, hiện nay sản phẩm dứa của huyện sau chế biến được xuất đi Nga chiếm tới 90%. Thế nhưng, do chiến sự Nga - Ukraine xảy ra nên việc vận chuyển sang nước này gặp khó khăn. Khi dứa đóng hộp được đưa sang thì việc thanh toán cũng không dễ dàng. Do đó, việc thu mua dứa của các doanh nghiệp đến thời điểm này chỉ cầm chừng bởi họ cũng chưa giải quyết được đầu ra.

Giải pháp huyện đã và đang triển khai đó là kêu gọi tiêu thụ trong nước và bước đầu có tín hiệu tích cực. Ngoài ra, tại địa bàn huyện Mường Khương, một hợp tác xã đã đứng ra làm đầu mối thu mua 60-70 tấn/ngày.

"Ngoài việc kêu gọi, huyện cũng đã làm việc với hệ thống siêu thị Winmart, chuỗi bán lẻ trên toàn quốc hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ, hoàn thiện các tiêu chuẩn để đưa dứa Mường Khương vào siêu thị", ông Lê Thanh Hoa nói.

Cũng theo ông Hoa, về chất lượng dứa của Mường Khương, 100% không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. "Chất lượng dứa Mường Khương hơn hẳn dứa của các vùng trồng khác bởi giống dứa được bà con trồng là giống dứa Queen. Loại dứa này có độ Brix cao, phù hợp cho ăn tươi và chế biến. Một số loại như dứa Cayen chỉ phù hợp chế biến, ăn chua và nhạt. Khi ăn, dứa Mường Khương rất thơm và ngọt, cho nên các tỉnh phía Nam rất thích khai thác vùng dứa nguyên liệu này", ông Hoa nhấn mạnh.

Trước đây, bà con nông dân chủ yếu xuất khẩu dứa sang Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp trong nước cũng đã tận dụng được vùng nguyên liệu này.

Hiện tại, ngoài nhà máy chế biến Á Châu thu mua dứa của bà con ngay tại chỗ còn có Công ty Đồng Giao (Ninh Bình) và 2 doanh nghiệp của Hưng Yên và Hà Nam. Tuy nhiên, với số lượng lớn dứa sắp thu hoạch, việc tiêu thụ cũng là vấn đề nan giải.

Dứa Mường Khương được chế biến sâu tuy nhiên đầu ra gặp khó nên số lượng thu mua của bà con nông dân không được nhiều. Ảnh: H.Đ.

Dứa Mường Khương được chế biến sâu tuy nhiên đầu ra gặp khó nên số lượng thu mua của bà con nông dân không được nhiều. Ảnh: H.Đ.

Giá vật tư cao, giá dứa thấp

Trái với mong đợi của người dân, giá dứa vụ này chỉ bằng 50-60% giá cùng kì vụ trước. Đồng thời, giá vật tư sản xuất như phân bón tăng cao khiến chi phí đầu tư đầu vào tăng.

Ông Nông Văn Thuận, thôn Na Mạ 1, xã Bản Lầu (huyện Mường Khương, Lào Cai) cho hay: Nhà tôi trồng 2 ha dứa. Mỗi vụ dứa, tôi sẽ bón 2 lần phân lân và 1 lần phân đạm. Trong khi, giá phân bón tăng gần gấp đôi năm trước nên khi giá dứa bán ra giảm một nửa khiến hầu như người trồng dứa bị lỗ. May mắn hòa vốn, đó là chưa tính công lao động.

Theo người dân tại Mường Khương, giá phân lân hiện ở mức 6.700 đồng/kg, giá phân đạm ở mức 18.000 đồng/kg. Trung bình mỗi vạn dứa (10.000 gốc) người dân cần đầu tư 1 tấn phân lân, 0,5 tấn phân đạm, tương đương với 25 triệu đồng. Mỗi héc-ta dứa, người dân thường trồng 5 - 6 vạn cây.

Chỉ tính riêng phân bón thì chi phí đầu tư chăm sóc cho 1 ha dứa tối thiểu là 125 triệu đồng. Chưa kể, người trồng dứa phải đầu tư thêm tiền cây giống mỗi héc-ta khoảng 20-30 triệu đồng, tiền công vận chuyển dứa khi thu hoạch từ nương đến điểm thu mua khoảng 20-40 triệu đồng tùy vào khoảng cách… Tổng chi phí ước tính lên đến khoảng 170-180 triệu đồng.

Người dân Mường Khương bán lẻ dứa dọc quốc lộ 4D. Ảnh: H.Đ

Người dân Mường Khương bán lẻ dứa dọc quốc lộ 4D. Ảnh: H.Đ

Trong khi đó, theo Hợp tác xã Thịnh Phong, đơn vị thu mua dứa cho biết, hiện nay, dứa bán cho nhà máy gặp khó khăn nên hợp tác xã thu mua bán lẻ cho các đầu mối, giá quả loại 1 (> 700gram/quả) 4.500 đồng/kg; giá loại 2 là 3.500 đồng/kg…

Như vậy, nếu được chăm sóc tốt, dứa đạt kích thước 700gram/quả, năng suất dứa sẽ vào khoảng 40 tấn/ha. Với giá dứa như hiện nay, mỗi ha dứa người dân chỉ thu đủ được chi phí đầu tư chưa kể công chăm sóc.

Ông Tô Việt Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Khương (Lào Cai), cho biết, hiện nay tình hình tiêu thụ dứa đã thuận lợi hơn nhiều, các nhà máy trong và ngoài tỉnh đã thu mua trở lại; thị trường ăn tươi trong nước cũng tiêu thụ tốt. Theo báo cáo của các tổ chức, cá nhân thu mua bình quân mỗi ngày tiêu thụ khoảng 150 tấn dứa.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm