| Hotline: 0983.970.780

9/11 huyện miền núi Thanh Hóa chịu nguy cơ sạt lở, lũ quét

Thứ Sáu 06/09/2024 , 19:12 (GMT+7)

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lưu ý khả năng lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc ở các tỉnh miền núi.

Lũ quét có nguy cơ xảy ra do bão số 3.

Lũ quét có nguy cơ xảy ra do bão số 3.

Hai huyện miền núi không chịu nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất là Mường Lát và Như Thanh, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

9 huyện còn lại, gồm Bá Thước, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Như Xuân, Quan Hóa, Quan Sơn, Thạch Thành, Thường Xuân có thể gặp vấn đề trong vòng 6 giờ tới. Một phần nguyên nhân bởi những khu vực này có lượng mưa phổ biến từ 30-50mm, có nơi trên 70mm trong vòng 3-6 giờ tới.

Trong số này, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Thọ Xuân và Thạch Thành có nguy cơ sạt lở, lũ quét rất cao.

Trước đó, trong vòng 2 tiếng từ 15h đến 17h ngày 6/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, Thanh Hóa có mưa vừa. Một số nơi mưa to như Cẩm Thủy 48,6mm, Thạch Lâm 46,8mm, Lương Sơn 39,6mm.

"Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gâythiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội", Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo.

Tương tự Thanh Hóa, tại tỉnh Hoà Bình, 7 huyện Cao Phong, Kim Bôi, Lạc Sơn, Lạc Thủy, Lương Sơn, Tân Lạc, Yên Thủy và TP Hòa Bình cũng chịu nguy cơ lũ quét, sạt lở trong vòng 6 tiếng tới (tính đến hết ngày hôm nay 6/9). 2 huyện Đà Bắc và Mai Châu không chịu nguy cơ.

Một số khu vực của Hòa Bình đã có mưa to vài giờ qua, như Ban Hàng Đồi 69mm, Thanh Hà 67,2mm, Lạc Lương 49,2mm,… Trong 3-6 giờ tới, tỉnh tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 30-50mm, có nơi trên 70mm.

Thanh Hóa và Hòa Bình không phải khu vực tâm bão số 3 đi qua. Tuy nhiên, hoàn lưu rộng, với bán kính của gió cấp 10 lên tới 150km của cơn bão này, khiến hầu hết địa phương phía Bắc chịu ảnh hưởng.

Trong chiều 6/9, UBND tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các đơn vị chức năng di dời các hộ dân có nguy cơ bị sạt lở, ngập úng ra khỏi khu vực không an toàn; đảm bảo an toàn đối với các thuyền, bè trên lòng hồ sông Đà.

Một số tuyến đường giao thông thường xuyên bị sạt lở như tuyến Quốc lộ 6 đoạn dốc Cun, đường 433; đường 435… cũng có đơn vị ứng trực.

Xem thêm
Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Cần giải quyết sớm việc xen ghép, ổn định dân cư

Ngày 18/9, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc với tỉnh Tuyên Quang về khảo sát và đề xuất bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai sau bão số 3.

Các doanh nghiệp cam kết không tăng giá bán giống, vật tư nông nghiệp, hỗ trợ tối đa khôi phục sản xuất

Tất cả các doanh nghiệp đều cam kết không tăng giá bán giống, các loại vật tư nông nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ tối đa, đồng hành cùng bà con khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bình Định kêu gọi tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm

Bình Định đang chuẩn bị ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão số 4. Tỉnh kêu gọi tàu thuyền về nơi an toàn để tránh trú…