| Hotline: 0983.970.780

9 loại phương tiện đặc biệt trên đường đua F1

Thứ Bảy 28/03/2020 , 12:10 (GMT+7)

Để đảm bảo an toàn, ổn định cho mỗi chặng đua F1, ngoài các xe đua với tốc độ "xé gió" còn cần đến nhiều loại phương tiện hỗ trợ khác.

Mỗi chặng đua có 1 xe an toàn và 1 xe dự phòng.

Mỗi chặng đua có 1 xe an toàn và 1 xe dự phòng.

Xe an toàn (Safety Car)

Trong đua xe thể thao, xe an toàn được sử dụng để ra tín hiệu giảm tốc độ cho các xe đang tham gia đua trên đường đua trong các trường hợp có tai nạn, chướng ngại vật hoặc điều kiện thời tiết xấu. Mục đích của xe an toàn là để tạo điều kiện dọn dẹp chướng ngại vật hoặc chờ đợi điều kiện thời tiết cải thiện.

Trong thời gian này, xe an toàn sẽ tiến vào đường đua phía trên tay đua đang dẫn trước và sẽ dẫn đoàn với một tốc độ được định trước. Các tay đua không được phép vượt qua xe an toàn hoặc các xe khác trong lúc này. Sau khi tình huống được giải quyết, xe an toàn dời đường đua và các xe đua quay trở lại chặng đua.

Xe hiệu (Course Car)

Xe này được sử dụng để lái quanh đường đua trước khi chặng đua bắt đầu, với đèn hiệu màu đỏ nhấp nháy để báo với các tình nguyện viên/chuyên viên điều hành rằng đường đua đang được đóng lại để chuẩn bị cho chặng đua và mọi người phải trở lại vị trí sau hàng rào an toàn.

Chiếc xe này sau đó sẽ xuất hiện sau mỗi vòng đua, với đèn hiệu màu xanh lá cây nhấp nháy, báo hiệu an toàn để nhân viên bảo trì hoặc sửa chữa có thể vào đường đua.

Mỗi chặng đua sẽ có 3 xe hiệu.

Mỗi chặng đua sẽ có 3 xe hiệu.

Xe can thiệp Y tế (Medical Intervention Car)

Xe tốc độ cao vận chuyển các bác sĩ và nhân viên y tế một cách nhanh chóng tới điểm có va chạm. Bất cứ khi nào các xe đua có mặt trên đường đua thì các xe can thiệp y tế cũng có mặt ở khu vực Pit Lane với động cơ được khởi động, sẵn sàng xuất phát bất cứ lúc nào.

Thông thường có 6 xe can thiệp y tế tại trường đua.

Thông thường có 6 xe can thiệp y tế tại trường đua.

Xe cứu thương (Ambulance)

Xe được sử dụng để vận chuyển các tay đua bị thương hoặc các chuyên viên đến Trung tâm Y tế hoặc đến các bệnh viện được chỉ định khi có các va chạm xảy ra.

Một chặng đua sẽ có từ 6 chiếc xe cứu thương trở lên.

Một chặng đua sẽ có từ 6 chiếc xe cứu thương trở lên.

Xe cứu hộ tay đua (Extrication Car)

Xe sử dụng để vận chuyển chuyên gia và thiết bị chuyên dụng cho việc cứu hộ tay đua ra khỏi các xe đua trong trường hợp xảy ra va chạm.

Một chặng đua sẽ có 2 xe cứu hộ tay đua và 2 đội cứu hộ.

Một chặng đua sẽ có 2 xe cứu hộ tay đua và 2 đội cứu hộ.

Xe cứu hỏa (Fire Vehicle)

Xe chuyên dụng để vận chuyển chuyên viên và phương tiện cứu hỏa để xử lý các trường hợp hỏa hoạn trên đường đua.

Một chặng đua sẽ có 5 xe cứu hỏa.

Một chặng đua sẽ có 5 xe cứu hỏa.

Xe di dời xe đua (Recovery Vehicle)

Xe kéo và rơ mooc được sử dụng để di dời những chiếc xe đua bị hư hỏng ra khỏi đường đua

Mỗi chặng đua sẽ có 8 xe di dời.

Mỗi chặng đua sẽ có 8 xe di dời.

Cần cẩu di động (Mobile Crane)

Cần cẩu di động 4 bánh được gắn các phụ kiện nâng đặc biệt để nâng và di chuyển xe đua khỏi đường.

Cần cẩu nâng xe ra khỏi đường đua.

Cần cẩu nâng xe ra khỏi đường đua.

Trực thăng (Helicopter)

Trực thăng luôn ở chế độ chờ ở bãi đỗ để vận chuyển các trường hợp nghiêm trọng cần hỗ trợ y tế từ Trung tâm Y tế đến các bệnh viện được chỉ định.

Trực thăng sẵn sàng làm nhiệm vụ tại các đường đua F1. 

Trực thăng sẵn sàng làm nhiệm vụ tại các đường đua F1. 

Với chặng đua F1 nói chung và Formula VinFast Vietnam Grand Prix nói riêng, trong trường hợp xảy ra va chạm, các xe cứu thương sẽ được xe cảnh sát dẫn đường để đưa các tay đua về các bệnh viện bãi đỗ trực thăng đủ tiêu chuẩn. Trường hợp nghiêm trọng hơn sẽ được vận chuyển bằng trực thăng.

Thông thường FIA sẽ cung cấp xe an toàn và xe y tế cho các chặng đua. Các loại xe/phương tiện khác sẽ được đơn vị tổ chức thuê/mua, hoặc được cung cấp bởi các đơn vị tài trợ và được vận chuyển đến trường đua vài ngày trước khi chặng đua diễn ra.

Xem thêm
Trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật về lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm ‘Đường lên Điện Biên’ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm