| Hotline: 0983.970.780

Trở thành nơi đáng sống vì biết phát huy vai trò chủ thể của nhân dân

Thứ Tư 16/12/2020 , 20:06 (GMT+7)

Xã Tường Phù, Phù Yên, Sơn La bây giờ đã thực sự đổi thay, một diện mạo mới hiển hiện khắp nơi trên từng thôn bản...

Xã Tường Phù, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đón nhận xã nông thôn mới.  Ảnh TXT

Xã Tường Phù, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đón nhận xã nông thôn mới.  Ảnh TXT

Khởi đầu trong gian nan

Từ kết quả của sự cố gắng trong phong trào xây dựng nông thôn mới đã giúp cuộc sống của bà con các dân tộc ở đây đã nâng lên cả về chất và lượng. Thôn bản giờ đây đã thực sự là nơi đáng sống.

Xã Tường Phù là xã vùng III của huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La nằm ở phía Nam cách trung tâm huyện 8 km, có trục đường Quốc lộ 37 đi qua. Với tổng diện tích tự nhiên: 1.457,73 ha, trong đó đất nông nghiệp: 1.237,4ha; đất phi nông nghiệp: 144,64 ha; đất chưa sử dụng: 75,69 ha.

Toàn xã có 07 bản với 3 dân tộc cùng sinh sống (Thái, Mường, Kinh) trong đó dân tộc Thái chiếm 94%; có 1.254 hộ với 5.580 nhân khẩu. Trước khi thực hiện chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân xã Tường Phù phải đối mặt với không ít khó khăn khi hệ thống kết cấu hạ tầng – kinh tế xã hội còn thiếu, chưa đồng bộ, sản xuất tiểu thu công nghiệp nhỏ lẻ, nông nghiệp chủ yếu là trồng lúa, manh mún, được mùa hay không chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên, thu nhập bình quân đầu người còn thấp (năm 2010 là 6,2 triệu đồng/người/năm), tỷ lệ hộ nghèo cao (năm 2010 chiếm tới trên 70%).

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, với mục tiêu xây dựng nông thôn mới của xã phát triển theo quy hoạch, có hệ thống hạ tầng kinh tế xã hội đồng bộ và đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài; môi trường cảnh quan xanh sạch đẹp, các bản sắc văn hóa tốt đẹp được bảo tồn và phát huy; chất lượng hệ thống chính trị được nâng lên, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp thực hiện. Trong đó xác định công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia góp công, góp của, góp thêm ý tưởng chung tay xây dựng nông thôn mới đóng vai trò hết sức quan trọng. Và nhiệm vụ này đã được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân các bản trong toàn xã trong những năm gần đây.

Bứt phá để thành công

Qua 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến tháng 12/2020 xã Tường Phù đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và được UBND tỉnh Sơn La ban hành Quyết định số: 2718/QĐ-UBND, ngày 08/12/2020 công nhận xã Tường Phù, huyện Phù Yên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Đường giao thông nội đồng ở bản Bùa Chung 1, xã Tường Phù. Ảnh: BSL

Đường giao thông nội đồng ở bản Bùa Chung 1, xã Tường Phù. Ảnh: BSL

Sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí XD NTM, hiện nay, diện mạo nông thôn xã Tường Phù đã có nhiều đổi thay, kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu có sự chuyển dịch theo hướng tích cực; sản xuất phát triển, thu nhập của nhân dân được nâng lên; chất lượng giáo dục, y tế được đảm bảo; cảnh quan môi trường nông thôn được cải thiện; an ninh trật tự được giữ vững.

Một số kết quả nổi bật trong xây dựng nông thôn mới xã Tường Phù như: Toàn bộ hệ thống giao thông trên địa bàn xã được đảm bảo theo chuẩn nông thôn mới (3km đường trục xã, đường trung tâm xã đến đường huyện; 5,05 km đường trục bản, liên bản; 14,97 km đường trục chính nội đồng), 4,04 km (chiếm 76%) đường thôn xóm được cứng hóa đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa (các tuyến đường này hiện đang tiếp tục được Nhà nước hỗ trợ xi măng để đảm bảo cứng hóa trong năm 2020)...

Trong ngày Tường Phù đón nhận xã nông thôn mới, Bà Hà Thị Chưng, nông dân bản Bùa Chung 1 xúc động nói: “Tôi cũng như mọi người dân ở địa phương xã nhà rất biết ơn sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và các ngành từ tỉnh, huyện, mạnh thường quân, nhà tài trợ đã hỗ trợ tiếp sức cùng nhân dân xã nhà xây dựng quê hương Tường Phù ngày càng văn minh, giàu đẹp và có diện mạo mới như hôm nay”.

Ông Cầm Việt Thái, Chủ tịch UBND xã Tường Phù cho biết: “Xây dựng nông thôn mới trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền để cả hệ thống chính trị và nhân dân nhận thức đúng và đầy đủ về xây dựng nông thôn mới. Phải làm cho người dân xác định chính họ là chủ thể của xây dựng nông thôn mới thì Chương trình mới thật sự thành công. Cần xác định những công trình trọng tâm, trọng điểm những công việc dễ làm trước, công việc thực sự cần thiết với người dân để tập trung thực hiện trước, từ đó tạo niềm tin và khí thế phấn khởi cho người dân, khơi dậy và phát huy được vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới”... LÊ TẤN

Tường Phù đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến hơn 88 nghìn m2 đất xây dựng hạ tầng, đường giao thông; đóng góp trên 17.661 ngày công và trên 2.120 triệu đồng; làm được 12,44 km đường bê tông; xây mới 07 nhà văn hóa bản; xây mới 03 nhà lớp học học; 02 công trình Nước sinh hoạt, 3 công trình đập thủy lợi,...

 

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất