| Hotline: 0983.970.780

Vinasat-1 rất hữu ích với ngành nông nghiệp

Thứ Sáu 18/04/2008 , 07:30 (GMT+7)

Nhân sự kiện phóng vệ tinh Vinasat-1, NNVN đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Xuân Lan về những lợi ích mà Vinasat- 1 mang lại cho ngành nông nghiệp...

>> Vinasat -1 đã sẵn sàng...

Ths. Lê Thị Xuân LanLần đầu tiên phóng vệ tinh Vinasat-1 của Việt Nam, bà có nhận định gì?

Đối với lĩnh vực Khí tượng thủy văn, phòng chống thiên tai chúng tôi rất vui mừng trước việc phóng vệ tinh Vinasat-1. Khi có vệ tinh này, tất cả những thông tin về bão lũ, cũng như diễn biến thời tiết nguy hiểm đều có thể chuyển được đến tận vùng sâu, xa, hay kể cả vùng chưa phủ sóng rất dễ dàng, tiện lợi. Đây sẽ là bước “đột phá” trong công nghệ thông tin với những băng kênh truyền rộng tới cả chục ngàn kênh.

 Vệ tinh này sẽ đem lại lợi ích trực tiếp cho người dân ra sao?

Khi có vệ tinh, tàu bè đi trên biển sẽ thu nhận thông tin từ vệ tinh rất nhanh chóng và chắc chắn sẽ góp phần làm giảm bớt thiệt hại do thiên tai. Thực tế nhiều tàu thuyền đi biển hiện trang bị những máy móc, thiết bị hết sức nghèo nàn, nhưng nay có vệ tinh thì cho dù ngư dân chỉ trang bị phương tiện máy móc thô sơ, rẻ tiền cũng có thể nhanh chóng nhận được thông tin.

Ngành Khí tượng thủy văn sẽ đưa những thông tin phòng chống thiên tai bão lũ vào đường truyền internet và cả điện thoại di động để bất cứ ai, ở nơi đâu cũng sẽ truy cập được dễ dàng.

Vậy đối với lĩnh vực sản xuất thì sao?

Người nông dân hiện nay đang rất cần ứng dụng KHKT vào trồng trọt, chăn nuôi, hay áp dụng những dự báo thời tiết vào trong sản xuất, đặc biệt ở vùng ĐBSCL và miền ĐNB. Như vậy, nếu trong tương lai có những loại máy tính rẻ, hoặc xây dựng được nhiều trung tâm truy cập mạng địa phương đến từng làng, xã thì vẫn có thể truy cập được thông tin.

Thông qua đó,  nông dân có thể tự tìm hiểu được giống cây trồng, vật nuôi tốt nhất, hay biết được những biến động về thời tiết nhanh nhất để phục vụ cho mùa vụ. Thông tin thị trường, xuất khẩu khắp trong và ngoài nước cũng sẽ được phổ biến rộng rãi, thay vì từ trước đến nay nông dân chỉ cập nhật thông qua một vài đầu mối mà chưa thể trực tiếp truy cập.

Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT đến từng làng quê nông thôn cũng không đơn giản, cần phải tổ chức tập huấn.

Thông qua sự kiện này, bà hy vọng điều gì?

Tôi thấy nhiều người dân quan tâm đến sự kiện phóng vệ tinh và rất tự hào Việt Nam lần đầu tiên có vệ tinh. Nhưng điều đáng nói là việc phóng được vệ tinh rất tốn kém, vậy phải đem lại lợi ích cho dân và làm sao khai thác tối đa hiệu qủa. Vì đã có nhiều “sự kiện” lớn từng bị rơi vào quên lãng, gây lãng phí tiền của Nhà nước và của dân.

Xin cám ơn bà!

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.