| Hotline: 0983.970.780

Tờ công văn chặn trăm tấn nguyên liệu TĂCN?

Thứ Sáu 20/06/2008 , 10:13 (GMT+7)

Dầu khô thực vật là loại nguyên liệu quan trọng, chiếm từ 15-20% thành phần TĂCN. Tuy nhiên, tại thời điểm mà Chính phủ đang nỗ lực kiềm chế lạm phát và tăng giá, nhất là với những mặt hàng liên quan trực tiếp đến nông dân, thì nguyên liệu đầu vào quan trọng này lại bị ách lại tại các cảng biển... Vì sao vậy?

Hải quan nói "không"

Một phần quan trọng nguyên liệu sản xuất TĂCN phụ thuộc nhập khẩu

Chỉ vì một văn bản của Cục Bảo vệ môi trường, Bộ TN-MT mà hàng ngàn tấn nguyên liệu khô dầu thực vật làm TĂCN đang và sẽ không được thông quan tại các cửa khẩu hải quan? Đại diện một DN chế biến TĂCN khẳng định: Nếu tình hình không được tháo gỡ sớm, vấn đề giá TĂCN vốn đã “nóng” sẽ càng “nóng” hơn trong thời gian tới. DN có thể sẽ không thiệt hại nhiều, mà người thiệt hại nhất chính là nông dân. Họ sẽ phải mua TĂCN với một giá…cắt cổ. Và, lỗi không thuộc về các Cty TĂCN.

Là một DN cung cấp TĂCN lớn, Cty CP SXTM Hà Lan có NM chế biến TĂCN tại KCN Phố Nối (Hưng Yên) trong nhiều tháng qua đã rất cố gắng tìm kiếm các nhà cung cấp nguyên liệu nước ngoài để nhập nguyên liệu dầu khô thực vật phục vụ sản xuất.

Bà Đoàn Thị Liên, GĐ Chi nhánh Cty CP SXTM Hà Lan tại Hưng Yên cho biết: “Trước tình hình giá TĂCN trong nước tăng cao và nhu cầu lớn, chúng tôi đã ký nhiều hợp đồng với các đối tác nước ngoài để NK dầu khô thực vật, mặt hàng nằm trong danh mục được phép NK để phục vụ sản xuất TĂCN mà Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã ký. Tuy nhiên, vào ngày 13/6, khi lô hàng dinh dưỡng gia súc (bã ngô ủ lên men) về đến cảng Hải Phòng, chúng tôi tiến hành mở tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan Hưng Yên thì bị từ chối với lý do không được phép NK vào Việt Nam theo công văn số 1049/BVMT, ngày 27/5/2008 của Cục Bảo vệ môi trường, Bộ TN-MT quy định về việc NK các loại bã thực vật để sản xuất phân hữu cơ và TĂCN."

Trong khi đó tại TP.HCM, 196 tấn bã cải của Cty CP Hoa Thịnh đang nằm chết dí tại cảng Khánh Hội. Bã cải là mặt hàng Cty này đã nhập trong một thời gian dài mà chưa hề gặp khó khăn gì. Cũng như hải quan Hưng Yên, hải quan cảng Khánh Hội đã từ chối làm thủ tục thông quan lô hàng này, với lý do là tại công văn số 1049/BVMT của Cục Bảo vệ môi trường không cho phép NK.

TGĐ Cty CP Hoa Thịnh, Lưu Kim Thanh cho biết: “Đây là lô hàng cuối cùng của hợp đồng thứ nhất. Hợp đồng thứ hai với tổng khối lượng 500 tấn sẽ tiếp tục được nhập về trong thời gian tới. Trong trường hợp hải quan không cho thông quan thì DN sẽ rơi vào tình trạng khốn đốn. Không những phải chịu phí tổn rất lớn tiền lưu kho, bãi mà còn làm đình trệ hoạt động tại các NM chế biến mà Cty cung cấp nguyên liệu”.

DN ngửa mặt kêu trời

Sau khi DN kêu cứu, Cục Chăn nuôi đã có ý kiến với Chi cục Hải quan Hải Phòng và Hưng Yên, khẳng định: tại mục 14, danh mục nguyên liệu TĂCN được NK vào Việt Nam ban hành kèm theo quyết định số 90/2006/QĐ-BNN, của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT thì các nguyên liệu mà Bộ TN-MT cấm nhập nói trên được NK vào Việt Nam làm nguyên liệu TĂCN. Cục Chăn nuôi cũng đề nghị, nếu Hải quan cửa khẩu chưa xác định được tên gọi, thành phần, công dụng của sản phẩm thì sẽ cho giám định mẫu. Trong trường hợp đủ tiêu chuẩn thì cho thông quan. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, lô hàng của Cty CP SXTM Hà Lan vẫn nằm bẹp tại cảng Hải Phòng.

Trưởng phòng TĂCN, Cục Chăn nuôi cho biết, trong hai ngày qua đơn vị này nhận được rất nhiều điện thoại từ các DN khắp cả nước yêu cầu được giúp đỡ để các lô hàng của họ được thông quan. Ngoài các lô hàng đã nhập về đang nằm bẹp tại các cảng, còn hàng ngàn tấn khô dầu thực vật của hàng chục DN chế biến TĂCN khác đang trên đường cập cảng Việt Nam không biết sẽ được ngành Hải quan xử lý ra sao.

-----------------

Xem thêm
Phân bón Bình Điền đẩy mạnh các sản phẩm giúp nông dân canh tác hiệu quả

Phân bón Bình Điền đang tập trung sản xuất các dòng sản phẩm mang nhiều giá trị gia tăng, giúp nông dân canh tác ngày một hiệu quả trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Phòng trị rầy phấn trắng hại lúa

Rầy phấn trắng (bọ phấn) hại lúa xuất hiện và gây hại nhiều trên địa bàn các tỉnh ĐBSCL, nhất là Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long... gây hại đáng kể.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.