| Hotline: 0983.970.780

Thêm 7 doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi

Thứ Tư 12/04/2023 , 17:47 (GMT+7)

Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) vừa trao giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi cho 7 doanh nghiệp trong bối cảnh ngành chăn nuôi đang gặp khó khăn hiếm thấy.

IMG_0174

Đại diện lãnh đạo Cục Chăn nuôi và Báo Nông nghiệp Việt Nam trao giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi cho các doanh nghiệp. Ảnh: Minh Phúc.

Theo đó, 7 doanh nghiệp được trao giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thức ăn chăn nuôi gồm: Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp SIN GA; Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thảo Minh Châu; Công ty TNHH Emivest Feedmill Việt Nam – Chi nhánh sản xuất thuốc thú y; Công ty Cổ phần Tập đoàn INVET; Công ty TNHH Thần Vương; TNHH Nông sản Việt Hảo và Công ty TNHH MTV Quế Lâm Phương Bắc.

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi chia sẻ, sản xuất thức ăn chăn nuôi đóng vai trò rất quan trọng, vì chiếm từ 65 đến 70% giá thành sản phẩm chăn nuôi (thịt, trứng, sữa), nhất là sản phẩm thịt lợn và thịt gà.

“Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi liên tục tăng trong 3 năm qua. Cộng đồng quốc tế và các tổ chức nghiên cứu chưa có công bố dự báo nào về thời điểm giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi sẽ hạ nhiệt. Do đó, các doanh nghiệp trong nước cần đổi mới, đầu tư khoa học công nghệ và quản trị hệ thống để duy trì ổn định giá thức ăn chăn nuôi, đảm bảo chất lượng, từ đó góp phần phát triển bền vững ngành chăn nuôi”, ông Chinh nói.

Thời gian vừa qua, ông Tống Xuân Chinh nhận được rất nhiều câu hỏi từ các nhà báo, phóng viên trong nước, rằng tại sao chúng ta không đẩy mạnh chăn nuôi lợn để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi trả lời rằng, đó là điều không hề đơn giản.

Ông giải thích: Trước đây chúng ta vẫn xuất khẩu lợn sang Trung Quốc thông qua đường tiểu ngạch. Tuy nhiên, hiện nay nước bạn đã xây dựng hệ thống hàng rào rất kiên cố, lợn khó có thể đi theo đường mòn, lối mở tự phát như trước được.

Thứ hai, những năm qua Trung Quốc đã dành nguồn lực rất mạnh mẽ để hiện đại hóa ngành chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn. Trước đây, có thời điểm thương lái Trung Quốc mua lợn hơi của Việt Nam giá 105.000 đồng/kg, nhưng hiện nay giá thành 1kg lợn hơi của nước bạn chỉ 51.000 đồng/kg (không chênh lệch nhiều so với chi phí sản xuất tại Việt Nam). Thông thường, khi giá lợn hơi chênh lệch khoảng 15% trở lên, thương lái, doanh nghiệp mới nghĩ tới việc xuất khẩu.

Thứ ba, muốn xuất khẩu chính ngạch sản phẩm động vật sang thị trường Trung Quốc phải đáp ứng rất nhiều quy định, tiêu chuẩn, từ cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, vùng an toàn dịch bệnh, cơ sở chế biến, đóng gói sản phẩm.... phải được phía Trung Quốc chấp nhận. Bên cạnh đó, phải tuân thủ các quy định, hàng rào kỹ thuật hết sức ngặt nghèo của quốc tế cũng như thị trường Trung Quốc.

nháp.01_00_24_17.Still075

PGS. TS Phạm Thị Vượng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ sinh học Quế Lâm chia sẻ về lối đi riêng giúp Tập đoàn vượt qua thời kỳ khó khăn của ngành chăn nuôi. Ảnh: Minh Phúc.

Để giảm giá thức ăn chăn nuôi trong nước, hiện nay nhà nước đã có chính sách miễn thuế nhập khẩu với nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, chỉ còn sản phẩm khô dầu đậu tương là bị áp thuế nhập khẩu 2%. Trước đó, Cục Chăn nuôi đã tham mưu cho Bộ NN-PTNT báo cáo Chính phủ trình phương án giảm thuế nhập khẩu từ 2% về 0%, qua đó chia sẻ khó khăn cho ngành chăn nuôi trong nước.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTTN cũng đang thử nghiệm nhiều giống ngô biến đổi gen và các giống chất lượng, năng suất cao tại một số địa phương. Đồng thời, hợp tác với Tập đoàn De Heus khảo sát, xây dựng vùng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tập trung quy mô lớn, áp dụng công nghệ hiện đại tại một số vùng Tây Nguyên để làm điểm, từ đó đánh giá, nhân rộng sản xuất để giảm lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.  

PGS. TS Phạm Thị Vượng, Hội đồng Khoa học Tập đoàn Quế Lâm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ sinh học Quế Lâm chia sẻ: Từ năm 2019 đến nay, sau khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát, Tập đoàn Quế lâm đã lựa chọn phát triển chăn nuôi an toàn sinh học theo hướng hữu cơ, chăn nuôi tuần hoàn. Mặc dù những năm qua, giá thịt lợn trên thị trường lên xuống thất thường, nhưng hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn miễn nhiễm với những thay đổi đó.

“Chúng tôi hợp tác với người nông dân trồng các giống đậu tương, ngô thuần trong nước. Tập đoàn cũng phát triển mô hình nuôi ruồi lính đen thay thế protein của cá và sản phẩm động vật giàu đạm trong thành phần thức ăn chăn nuôi”, PGS. TS Phạm Thị Vượng chia sẻ.

Bà cũng cho rằng, chăn nuôi tuần hoàn là không làm mất đi thứ gì, nhưng chi phí sản xuất sản phẩm cũng tương đối cao (khoảng 51.000 đồng/kg), do đó giá lợn xuất chuồng chắc chắn phải cao hơn so với các sản phẩm thông thường trên thị trường. Và rất mừng là những năm qua, chuỗi siêu thị tiện lợi của Tập đoàn Quế Lâm, nhất là tại Vĩnh Phúc, Thừa Thiên- Huế, Hà Tĩnh phát triển rất nhanh, từ đó giải quyết được bài toán đầu ra cho sản phẩm.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm