| Hotline: 0983.970.780

Chủ đại lý thi nhau nâng giá phân bón

Thứ Tư 07/05/2008 , 06:45 (GMT+7)

Trước tình hình giá phân bón liện tục tăng trong mấy ngày qua đã khiến không ít nông dân trồng lúa ở Tân Hiệp, Giồng Riềng (Kiên Giang) lo sốt vó.

Không lo sao được khi mà giá cả cứ tăng từng giờ trong khi lúa của họ đã xuống giống được 15-20, đang rất cần phân. Anh nông dân Đặng Vinh Hiển ở HTX Tân Long, xã Tân An, huyện Tân Hiệp vừa mua được hơn chục bao phân về bón cho 4,5ha lúa, cho biết: “Cách nay có mấy ngày, giá phân DAP (Trung Quốc) chưa tới 900.000 đồng/bao (50Kg/bao) tôi đắn đo không mua. Vậy mà nay phải mua với giá 1.150.000 đồng/bao. Cũng may vừa bán được ít lúa nên có tiền mặt chứ mua thiếu giá cả còn mắc hơn nhiều”.

Nông dân đang "méo mặt" với giá phân bón

Anh Ngô Văn Thiện, ở ấp Kênh 4b, xã Tân An, huyện Tân Hiệp mấy hôm trước gọi điện thoại 10 bao phân của cửa hàng VTNN B.H, nay ra thanh toán tiền mới té ngửa là phân tăng ngất ngưởng. “Chỗ quen biết, tôi thường gọi điện thoại để lấy phân trước sau đó mới ra tính tiền. Giá phân DAP hôm đó chỉ 870.000 đồng/bao, nay phải trả đến gần 1,2 triệu đồng thật là đau xót. Lúc giao phân họ chỉ ra phiếu ký nhận số lượng chứ không ghi giá, đành phải chịu chứ biết làm sao được”.

Ông Đỗ Xuân Vinh – Phó Chánh thanh tra Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết, thời buổi kinh tế thị trường, giá cả VTNN doanh nghiệp bán buôn như thế nào thanh tra sở không thể can thiệp được.

Dạo quanh các đại lý bán VTNN ở các huyện Hòn Đất, Tân Hiệp, TP Rạch Giá (Kiên Giang) đi đến đâu cũng thấy giá các loại phân bón tăng vù vù và mỗi nơi mỗi khác. Trong vai một nông dân đi mua phân về bón lúa, tôi thật sự bị choáng bởi giá cả cứ nhảy nhót liên tục. Từ đại lý này sàng đại lý kia giá cả mỗi bao phân cách nhau cả chục ngàn đồng. Còn từ huyện này qua huyện khác có khi lên đến 3-4 chục ngàn đồng. Khi hỏi mua phân do Mỹ sản xuất, các đại lý đều lắc đầu không có hàng. Đưa cho tôi xem mẫu phân DAP (Trung Quốc) màu đen, một chủ đại lý ở chợ kênh Tám, Tân Hiệp khẳng định: “Phân DAP được gọi là phân Mỹ thực chất chỉ là loại phân này được một số doanh nghiệp đóng bao lại. Nhiều nông dân không biết cứ tưởng là phân Mỹ nên mua với giá đắt”.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.