| Hotline: 0983.970.780

Măng cụt Lái Thiêu mất mùa, hàng Thái đổ xô các chợ

Thứ Bảy 18/05/2024 , 09:48 (GMT+7)

TP.HCM Tại các chợ truyền thống và sạp bán trái cây, măng cụt Thái Lan đang được trưng bày và bán chạy hơn vì nguồn cung nhiều, giá lại rẻ hơn hàng trong nước.

Măng cụt Thái Lan hiện đang được bày bán tại hầu hết các chợ truyền thống, sạp trái cây tại TP.HCM với giá từ 50.000 - 65.000 đồng/kg. Ảnh: Lê Bình.

Măng cụt Thái Lan hiện đang được bày bán tại hầu hết các chợ truyền thống, sạp trái cây tại TP.HCM với giá từ 50.000 - 65.000 đồng/kg. Ảnh: Lê Bình.

Măng cụt Thái Lan chiếm lĩnh thị trường

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam tại TP.HCM, măng cụt bắt đầu được bày bán nhiều tại các sạp hoa quả, chợ truyền thống và lề đường. Tuy nhiên, theo các chủ sạp, hầu hết số này là măng cụt Thái Lan.

Tại chợ Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình), chợ Cây Sộp (quận 12), chợ Xóm Mới (quận Gò Vấp), măng cụt Thái Lan được bán với giá từ 50.000 - 65.000 đồng/kg.

Chị Hoa, chủ sạp bán trái cây tại chợ Cây Sộp (quận 12) cho biết: “Năm nào mình cũng thường bán măng cụt của Lái Thiêu (tỉnh Bình Dương) hoặc Đồng Nai, các tỉnh miền Tây, nhưng đến giờ này không có hàng để bán. Giá loại tuyển thì lại cao quá, thương lái báo từ 130.000 - 145.000 đồng/kg thì rất khó để buôn bán”.

Vào thời điểm đầu tháng 5 mọi năm, giá măng cụt Thái Lan thường được bán 100.000 đồng/kg. Có năm, giá bán đầu mùa lên tới 200.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay, giá măng cụt của Thái Lan về thị trường Việt lại thấp nhất, chỉ bằng 1/2 so với mọi năm.

Nguyên nhân được các tiểu thương cho biết, năm nay măng cụt trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước. Trong khi đó, măng cụt Thái Lan đang vào mùa rộ nên nguồn hàng nhiều, giá lại tốt.

Nhiều tiểu thương bán trái cây cho biết, mỗi ngày họ nhập khoảng vài thùng măng cụt Thái về bán. Chất lượng vượt trội, giá rẻ và ít có sự cạnh tranh từ hàng trong nước nên mỗi sạp bán từ 30 - 50 kg mỗi ngày.

Nguồn cung nhiều, giá rẻ, trong khi đó măng cụt Việt Nam lại khan hàng nên măng cụt Thái Lan đang chiếm lĩnh thị trường tại TP.HCM. Ảnh: Lê Bình.

Nguồn cung nhiều, giá rẻ, trong khi đó măng cụt Việt Nam lại khan hàng nên măng cụt Thái Lan đang chiếm lĩnh thị trường tại TP.HCM. Ảnh: Lê Bình.

Anh An bán trái cây tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) cũng ưu tiên chọn măng cụt Thái Lan hơn là chờ nguồn hàng trong nước. Giá của măng cụt Thái Lan cũng giúp anh An thuận tiện buôn bán hơn. “Mình chờ khách chứ khách đâu chờ mình. Cũng nhiều khách hỏi măng cụt Lái Thiêu nhưng không có, họ cũng vui vẻ chuyển sang mua măng cụt Thái Lan thôi chứ cũng không kén chọn gì”, anh An tâm sự.

Nhiều chủ cửa hàng trái cây cũng cho biết, măng cụt Thái Lan có mẫu mã bắt mắt, ít bị sâu. Măng cụt Lái Thiêu thì được đánh giá giòn, ngọt và tươi hơn. Tuy nhiên, ở thời điểm này, nếu để lựa chọn thì nhiều người vẫn chọn măng cụt Thái Lan hơn.

Tính từ ngày 15/4 - 5/5, măng cụt đổ về chợ đầu mối Thủ Đức (thành phố Thủ Đức) là khoảng 260 tấn. Trong số này, đa phần có nguồn gốc từ Thái Lan. Đại diện Công ty Quản lý chợ đầu mối Thủ Đức cho biết giá sỉ hàng loại 1 là 60.000 đồng/kg, loại 2 khoảng 50.000 - 55.000 đồng, giảm so với cùng kỳ năm trước.

Vị này cũng cho biết, măng cụt Thái Lan đưa về chợ được tiểu thương phân phối rất nhanh, không có tình trạng ùn ứ, tiêu thụ chậm như một số loại hoa quả khác.

Măng cụt Lái Thiêu mất mùa nghiêm trọng do nắng nóng

Vào thời điểm tháng 5/2023, vùng trồng măng cụt Lái Thiêu (thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) gây sốt với trend gỏi gà măng cụt xanh. Nhờ được săn đón nên măng cụt ở đây vừa bán được nhiều, lại có giá tốt.

Chị Tiến, người trồng măng cụt tại Lái Thiêu, cho biết: 'Đang vào mùa thu hoạch nhưng chúng tôi tìm đỏ mắt mới được một vài trái chín'. Ảnh: Lê Bình.

Chị Tiến, người trồng măng cụt tại Lái Thiêu, cho biết: "Đang vào mùa thu hoạch nhưng chúng tôi tìm đỏ mắt mới được một vài trái chín". Ảnh: Lê Bình.

Tuy nhiên, năm nay, măng cụt xanh không còn được săn lùng như năm ngoái. Trên mạng xã hội, nhiều tài khoản cá nhân vẫn rao bán măng cụt sống với giá từ 90.000 - 100.000 đồng/kg loại còn nguyên vỏ. Loại măng cụt ruột xanh gọt sẵn, giá 350.000 - 400.000 đồng/kg, giảm khoảng 200.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sản lượng năm nay cực thấp, không có nhiều hàng để bán.

Tại nhiều nhà vườn Lái Thiêu, măng cụt đang chín lác đác và nhỏ giọt. Chị Kim Tiến (ấp An Phú, xã An Sơn, thành phố Thuận An) cho biết, cả buổi chị đi hái cũng chưa được 10 kg.

“Trước đây, vào mùa, ngày nào mình cũng hái được từ 150 - 200 kg măng cụt để bán. Hái đến đâu bán hết tới đó chứ không cần phải đưa đi đâu xa. Năm nay, nhìn vườn măng cụt mà buồn, khách hỏi cũng không có để mà bán”, chị Tiến bùi ngùi.

Chưa khi nào anh Hiệp phải chứng kiến măng cụt mất mùa nghiêm trọng như năm nay. Ảnh: Lê Bình.

Chưa khi nào anh Hiệp phải chứng kiến măng cụt mất mùa nghiêm trọng như năm nay. Ảnh: Lê Bình.

Tương tự, vườn măng cụt của anh Trần Công Hiệp (ấp Phú Hưng, xã An Sơn) cũng đành phải “treo vườn” bất đắc dĩ. Ngỡ tưởng năm nay vườn măng cụt sẽ tiếp tục cho thu hoạch với kỳ vọng thu nhập ổn sau một năm kinh tế khó khăn. Thế nhưng, điều ấy đã không xảy ra.

“Càng nhìn vườn măng cụt, càng buồn. Mọi năm còn phải thuê người hái để bán cho kịp, năm nay thậm chí không có trái để mà bán. Một năm kinh tế khó khăn lại còn mất mùa do nắng nóng nữa. Khó lại càng khó”, anh Hiệp lắc đầu ngao ngán.

HTX Dịch vụ nông nghiệp An Sơn (xã An Sơn, thành phố Thuận An) có 11 thành viên với tổng diện tích trồng măng cụt 21ha. Mọi năm, các thành viên của hợp tác xã thu hoạch khoảng 30 tấn nhưng năm nay, ước tính chỉ đạt cao lắm là vài tạ.

Theo ông Trần Văn Viễn, Giám đốc HTX, vùng trồng măng cụt Lái Thiêu năm nay mất mùa tới 90%. Đây là nguyên nhân khiến măng cụt ở đây không có hàng để cung ứng cho các chợ hay phục vụ cho các hàng quán như năm 2023.

“Năm nay nắng nóng, thiếu nước nên măng cụt Lái Thiêu bị mất mùa lên đến 90%. Cây ít ra hoa, tỉ lệ đậu trái cũng cực thấp. Còn khoảng 2 tuần nữa thì Lái Thiêu sẽ vào đợt thu hoạch đợt 2 nhưng theo đánh giá của chúng tôi, sản lượng cũng không được đáng bao nhiêu cả”, ông Viễn thông tin.

Cùng theo ông Viễn, với nguồn hàng như hiện tại, HTX cũng không thể gom hàng để cung ứng cho các đơn vị bao tiêu. Các thành viên hiện cũng chỉ bán lẻ cho các chủ sạp hoặc thương lái mua với số lượng nhỏ lẻ.

Xem thêm
Hoa Kỳ mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm thịt sang Trung Á

Do thương mại với Trung Quốc giảm sút, Hoa Kỳ đang tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường thương mại thịt bò và gia cầm ở Trung Á.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bảo hiểm Bảo Việt: 60 năm cùng khách hàng tạo lập cuộc sống bình an, thịnh vượng

Một chặng đường dài với những cống hiến miệt mài đã thực sự tạo nên những điểm chạm rung cảm, giúp Bảo hiểm Bảo Việt từng bước chinh phục trái tim khách hàng.

Bất động sản hàng hiệu đang có tiềm năng phát triển rất lớn

Bất động sản hàng hiệu (branded residences) đang có tiềm năng phát triển rất lớn, nhờ 'cú bắt tay' giữa chủ đầu tư Việt Nam với các thương hiệu danh tiếng hàng đầu thế giới.