| Hotline: 0983.970.780

Có một đường dây trộm mủ cao su XK

Thứ Năm 08/04/2010 , 10:26 (GMT+7)

Gần đây, hàng chục container mủ cao su ly tâm (Latex) trên đường vận chuyển từ kho ra cảng để XK cho đối tác của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) có dấu hiệu bị “rút ruột” một cách tinh vi.

Gần đây, hàng chục container mủ cao su ly tâm (Latex) trên đường vận chuyển từ kho ra cảng để xuất khẩu (XK) cho đối tác của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) có dấu hiệu bị “rút ruột” một cách tinh vi.

Hôm qua 7/4, tin từ VRG cho biết, chỉ trong thời gian ngắn gần đây cả chục đối tác từ Indonexia, Malayxia, Pháp, Đức, Mỹ…đồng loạt cho biết họ bị thiếu mủ ly tâm với số lượng từ vài trăm kg đến vài tấn/container. Ông Đinh Vạn Tiến – Trưởng ban Xuất nhập khẩu (VRG) xác nhận, thời gian qua có ít nhất 11 lô hàng (mủ ly tâm) của VRG dù xuất kho cân đầy đủ nhưng bị đối tác phản ánh “bốc hơi” với trọng lượng từ 0,8 – 2,12 tấn với tổng giá tiền lên tới cả tỷ đồng. Qua kiểm tra cân cho thấy hàng xuất đi có trọng lượng chính xác, các NM cũng tuân thủ nghiêm các quy trình đóng hàng, cân hàng, bấm seal (bấm chì niêm phong cửa container) do đó nghi ngờ mủ bị mất có thể trên đường vận chuyển sau khi xuất khỏi kho của VRG.

Nhiều container chứa mủ cao su ly tâm có dấu hiệu bị “rút ruột” tinh vi

Điều đáng nói, theo quy trình nhập mủ thì cao su ly tâm (dạng nước chứa 60% cao su) được bơm vào túi chuyên dụng lót trong thùng container sau khi đủ trọng lượng sẽ được đóng lại và niêm chì và vận chuyển ra cảng để XK. Thế nhưng, tại cảng đi và đến qua kiểm tra cho thấy niêm phong vẫn còn do đó dấu hiệu “rút ruột” cao su tại container là vô cùng tinh vi.

Theo ông Đinh Vạn Tiến, số tiền quy ra từ cao su bị “rút ruột” đối với VRG là không lớn, tuy nhiên nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tập đoàn. Một, hai đối tác phản ánh đã thấy áy náy rồi, đằng này hàng loạt đối tác ở khắp các nước phản ứng nên nếu không làm rõ thì VRG rất mất uy tín. Điều đáng báo động là hiện nay ngày càng nhiều khách hàng NK cao su của VRG phản ánh. Cụ thể: 17/1/2010 khách hàng Đức cho biết thiếu 835kg/100 tấn; ngày 19/1 khách hàng Mỹ phản ánh thiếu 1.940kg/44 tấn; ngày 23/1 khách hàng Pháp phản ánh thiếu 1.700kg/105 tấn…

Trước tình hình trên, VRG đang khẩn trương làm rõ việc “rút ruột” diễn ra từ khâu nào. VRG đã yêu cầu đơn vị NK cao su làm giám định những lô hàng thiếu, nếu có cơ sở thì có khả năng sẽ đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ nhằm bảo vệ thương hiệu.

Trước mắt VRG yêu cầu các NM thành viên trong tập đoàn trước khi bơm mủ ly tâm phải cho cân trọng lượng xe và container rỗng. Sau khi bơm xong mủ ly tâm phải cân toàn bộ trọng lượng xe và container đã có hàng. Kết quả của hai lần cân phải được thể hiện trên biên bản giao nhận hàng giữa tài xế hoặc đại diện của đơn vị vận chuyển và người quản lý NM và bên vận chuyển trực tiếp phải xem đồng hồ bảng cân cả hai lần cân trước khi hai bên ký vào biên bản giao nhận.

Ngoài ra, để khách quan, VRG cũng yêu cầu bên vận chuyển phải cân trọng lượng xe và container rỗng tại cảng trước khi cho xe đi đóng hàng. Đóng hàng xong và vận chuyển về đến cảng xuất đi phải cho cân lại toàn bộ xe và container rồi mới đưa lên tàu.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm